Page 38 - 10riskmanage
P. 38

- การระบุความเสี่ยงโดยการพยากรณ์ (Forecast) สถานการณ์ความไม่แน่นอนของโอกาส

               ที่จะเกิดความเสี่ยง
                                - การระบุความเสี่ยงโดยการวิเคราะห์สถานการณ์ (Scenario) จากการตั้งค าถาม “what-if”
                 ื่
               เพอพิจารณาให้เห็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย
                            คู่มือฉบับนี้จะระบุความเสี่ยงโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ขั้นตอนการปฏิบัติงาน โดยประกอบด้วย
               ขั้นตอนการวิเคราะห์ 2 ขั้นตอน ได้แก  ่

                            (1) ระบุความเสี่ยง หรือผลของความเสี่ยงในแต่ละขั้นตอน ขั้นตอนการระบุความเสี่ยงมีดังนี้
                                - พิจารณาว่าวัตถุประสงค์ระดับกระบวนการ/กิจกรรมคออะไร
                                                                             ื
                                - ระบุว่ามีเหตุการณ์ พร้อมทั้งสาเหตุของเหตุการณ์นั้น ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยง

                                - จัดประเภทของความเสี่ยง

                            (2) ระบุปัจจัยเสี่ยง คือต้นเหตุของความเสี่ยงในแต่ละขั้นตอน

                     3.1.11 กำรประเมินควำมเสี่ยง

                            การประเมินความเสี่ยงเป็นกระบวนการที่ประกอบด้วย การวิเคราะห์ การประเมิน และการจัด
               ระดับความเสี่ยง ที่มีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของกระบวนการท างานของหน่วยงาน ประกอบด้วย 4

               ขั้นตอน ได้แก่ การก าหนดเกณฑ์การประเมินมาตรฐาน เป็นการก าหนดเกณฑ์ที่จะใช้ส าหรับประเมินความเสี่ยง
               โดยคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของแต่ละหน่วยงานจะต้องก าหนดเกณฑ์ของหน่วยงานขึ้น ซึ่งสามารถก าหนด
               เกณฑ์ได้ทั้งเกณฑ์ในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลสภาพแวดล้อมในหน่วยงาน และดุลยพนิจ
                                                                                                          ิ
               การตัดสินใจของคณะกรรมการ และฝ่ายบริหารของหน่วยงาน โดยเกณฑ์ในเชิงปริมาณจะเหมาะกับหน่วยงานที่มี
               ข้อมูลตัวเลข หรือจ านวนเงินมาใช้ในการวิเคราะห์อย่างพอเพยง ส าหรับหน่วยงานที่มีข้อมูลเชิงพรรณนา
                                                                      ี
               ไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขหรือจ านวนเงินที่ชัดเจนได้ ให้ก าหนดเกณฑ์ในเชิงคุณภาพ ดังนี้ (ศรีวรรณ์ ทาปัญญา :
               2557)

                               - ระดับโอกาสในการเกิดเหตุการณ์ต่างๆ (Likelihood)
                               - ระดับความรุนแรงของผลกระทบ (Impact)

                               - ระดับของความเสี่ยง (Risk Matrix)

                     3.1.12 กำรประเมินมำตรกำรควบคุม

                                                              ื่

                            เป็นการประเมินกิจกรรมที่กาหนดขึ้น เพอเป็นเครื่องมือช่วยควบคุมความเสี่ยง หรือปัจจัยเสี่ยงที่มี
               ผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย ส าหรับคู่มือเล่มนี้ หลังจากประเมินความเสี่ยงแล้วหน่วยงาน
                                                                               ื่
               จะท าการวิเคราะห์การควบคุมที่มีอยู่เดิมก่อน ว่าได้มีการจัดการควบคุม เพอลดความเสี่ยงดังกล่าวแล้วหรือไม่
               ซึ่งปรกติจะมีกิจกรรมควบคุมอยู่แล้ว แต่ผู้ปฏิบัติงานมักไม่ค่อยปฏิบัติตามการควบคุมที่ก าหนด จึงจ าเป็นที่

               หน่วยงานต้องวิเคราะห์และประเมินการควบคุมเหล่านั้นก่อน



                                                             28
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43