Page 43 - M.P.A.(State Administration)
P. 43
39
(3) มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและ
สังคมที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
(4) มีภาวะผู้น าในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ในสภาพแวดล้อม
ของการท างานวิจัยเป็นหมู่คณะ
2.1.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) ปลูกฝังให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการท างานวิจัย
(2) เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่เป็นการแก้ปัญหาข้อโต้แย้งด้านคุณธรรม จริยธรรมและ
จรรยาบรรณวิชาชีพจากงานวิจัย จากกรณีศึกษาที่ก าหนดให้
ู
(3) สอดแทรกความรู้ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ มีตัวอย่างที่เป็นประเด็นก าลังพดคุยในสังคม และ
อภิปรายความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในมุมมองที่หลากหลาย
ั
(4) จัดกิจกรรมประเด็นการน าเสนอผลงานวิจัยต่อผู้ฟง ให้มีการแสดงความเป็นผู้น า สามารถชี้แจง
องค์ความรู้ ตัดสินปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยหลักคุณธรรมและจริยธรรม
2.1.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรม กรณีศึกษาด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ใน
การท างานวิจัย
(2) ประเมินจากผลการท างานวิจัย การน าเสนอผลงานวิจัย ตามกรอบระยะเวลาที่ก าหนด
(3) ประเมินจากการคัดลอกผลงานวิจัยส่วนใหญ่ของคนอื่นมาเป็นผลงานของตนเอง
(4) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
2.2 ความรู้
2.2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
(1) มีความรู้อย่างถ่องแท้ในเนื้อหาสาระหลักของสาขาวิชา ตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่ส าคัญและ
น ามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติในวิชาชีพ
(2) มีความเข้าใจการวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพนั้นอย่างลึกซึ้ง ในสาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐหรือ
กลุ่มวิชาเฉพาะในระดับแนวหน้าทั้งภายในและภายนอกองค์กร
(3) มีความเข้าใจต่อการพฒนาความรู้ใหม่ ๆ และการประยุกต์จากงานวิจัย ตระหนักถึงผลกระทบ
ั
ของความรู้ใหม่ ๆ นั้นต่อสภาพปัจจุบันและอนาคต
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร