Page 43 - M.P.A.(State Administration)
P. 43

39


                             (3) มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและ

                                สังคมที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย

                             (4) มีภาวะผู้น าในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ในสภาพแวดล้อม

                                ของการท างานวิจัยเป็นหมู่คณะ

                         2.1.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม

                             (1) ปลูกฝังให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการท างานวิจัย

                             (2) เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่เป็นการแก้ปัญหาข้อโต้แย้งด้านคุณธรรม จริยธรรมและ

                                จรรยาบรรณวิชาชีพจากงานวิจัย จากกรณีศึกษาที่ก าหนดให้
                                                                                                ู
                             (3) สอดแทรกความรู้ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ มีตัวอย่างที่เป็นประเด็นก าลังพดคุยในสังคม และ
                                อภิปรายความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในมุมมองที่หลากหลาย

                                                                          ั
                             (4) จัดกิจกรรมประเด็นการน าเสนอผลงานวิจัยต่อผู้ฟง ให้มีการแสดงความเป็นผู้น า สามารถชี้แจง
                                องค์ความรู้ ตัดสินปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยหลักคุณธรรมและจริยธรรม

                          2.1.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม

                             (1) ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรม กรณีศึกษาด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ใน

                                การท างานวิจัย

                             (2) ประเมินจากผลการท างานวิจัย การน าเสนอผลงานวิจัย ตามกรอบระยะเวลาที่ก าหนด

                             (3) ประเมินจากการคัดลอกผลงานวิจัยส่วนใหญ่ของคนอื่นมาเป็นผลงานของตนเอง

                             (4) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ

                       2.2 ความรู้


                          2.2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้

                             (1) มีความรู้อย่างถ่องแท้ในเนื้อหาสาระหลักของสาขาวิชา ตลอดจนหลักการและทฤษฎีที่ส าคัญและ

                                น ามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติในวิชาชีพ

                             (2) มีความเข้าใจการวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพนั้นอย่างลึกซึ้ง ในสาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐหรือ

                                กลุ่มวิชาเฉพาะในระดับแนวหน้าทั้งภายในและภายนอกองค์กร

                             (3) มีความเข้าใจต่อการพฒนาความรู้ใหม่ ๆ และการประยุกต์จากงานวิจัย ตระหนักถึงผลกระทบ
                                                   ั
                                ของความรู้ใหม่ ๆ นั้นต่อสภาพปัจจุบันและอนาคต







                  หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48