Page 44 - M.P.A.(State Administration)
P. 44

40


                             (4) มีความรู้ ความเข้าใจในระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ใน

                                สภาพแวดล้อมระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อสาขาวิชาชีพ


                            2.2.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านความรู้

                             (1) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ

                             (2) ให้ความรู้ ความเข้าใจ ระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้องตามบริบทของสาขาวิชา

                             (3) ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นทางด้าน Research Based Learning

                             (4) มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการวิจัยเพอแก้ไขปัญหาและต่อยอดความรู้ใหม่ ๆ ใน
                                                                          ื่
                                สาขาวิชาทั้งระดับชาติและนานาชาติ


                             2.2.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านความรู้


                                                                        ึ
                             (1) ประเมินด้านความรู้จากการท ากิจกรรมของนักศกษา
                             (2) ประเมินความรู้จากการทดสอบ การส่งและการน าเสนอผลงานวิจัย

                             (3) ประเมินจากผลการปฏิบัติจากงานที่มอบหมาย

                             (4) สังเกตพฤติกรรมจากการสร้างสถานการณ์จ าลอง


                      2.3 ทักษะทางปัญญา

                            2.3.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา


                                  ั
                                                                                                        ิ
                             (1) พฒนาแนวคิดริเริ่มและสร้างสรรค์เพอตอบสนองประเด็นหรือปัญหา สามารถใช้ดุลพนิจในการ
                                                               ื่
                                ตัดสินใจในสถานการณ์ที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ
                                  ั
                             (2) พฒนาความคิดใหม่ๆ โดยการบูรณาการให้เข้ากับองค์ความรู้เดิม หรือเสนอเป็นความรู้ใหม่ที่ท้า
                                ทาย ใช้เทคนิคเฉพาะทางในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์

                             (3) สามารถวางแผนและด าเนินการโครงการวิจัย ค้นคว้าทางวิชาการได้ด้วยตนเอง โดยการใช้ความรู้

                                ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัย

                             (4) ให้ข้อสรุปที่สมบูรณ์ซึ่งขยายองค์ความรู้ หรือแนวทางการปฏิบัติในวิชาชีพ ที่มีอยู่เดิมได้อย่างมี
                                นัยส าคัญ


                        2.3.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ทักษะทางปัญญา


                             (1) มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
                             (2) ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหาด้วยงานวิจัย





                  หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49