Page 44 - M.P.A.(State Administration)
P. 44
40
(4) มีความรู้ ความเข้าใจในระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ใน
สภาพแวดล้อมระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อสาขาวิชาชีพ
2.2.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านความรู้
(1) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ
(2) ให้ความรู้ ความเข้าใจ ระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้องตามบริบทของสาขาวิชา
(3) ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นทางด้าน Research Based Learning
(4) มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการวิจัยเพอแก้ไขปัญหาและต่อยอดความรู้ใหม่ ๆ ใน
ื่
สาขาวิชาทั้งระดับชาติและนานาชาติ
2.2.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านความรู้
ึ
(1) ประเมินด้านความรู้จากการท ากิจกรรมของนักศกษา
(2) ประเมินความรู้จากการทดสอบ การส่งและการน าเสนอผลงานวิจัย
(3) ประเมินจากผลการปฏิบัติจากงานที่มอบหมาย
(4) สังเกตพฤติกรรมจากการสร้างสถานการณ์จ าลอง
2.3 ทักษะทางปัญญา
2.3.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
ั
ิ
(1) พฒนาแนวคิดริเริ่มและสร้างสรรค์เพอตอบสนองประเด็นหรือปัญหา สามารถใช้ดุลพนิจในการ
ื่
ตัดสินใจในสถานการณ์ที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ
ั
(2) พฒนาความคิดใหม่ๆ โดยการบูรณาการให้เข้ากับองค์ความรู้เดิม หรือเสนอเป็นความรู้ใหม่ที่ท้า
ทาย ใช้เทคนิคเฉพาะทางในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์
(3) สามารถวางแผนและด าเนินการโครงการวิจัย ค้นคว้าทางวิชาการได้ด้วยตนเอง โดยการใช้ความรู้
ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัย
(4) ให้ข้อสรุปที่สมบูรณ์ซึ่งขยายองค์ความรู้ หรือแนวทางการปฏิบัติในวิชาชีพ ที่มีอยู่เดิมได้อย่างมี
นัยส าคัญ
2.3.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ทักษะทางปัญญา
(1) มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
(2) ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหาด้วยงานวิจัย
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร