Page 50 - 3-16erpsystem
P. 50

44









                     4.1.2  เมื่อมหาวิทยาลัยได้รับเอกสารรายละเอียดใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร (Bank

                     Statement) ประจ างวดเดือน ซึ่งรายละเอียดในใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร มีดังต่อไปนี้

                            -  บรรทัดแรกของรายละเอียดใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร (Bank Statement) จะเป็น

                     ยอดคงเหลือยกมาของเงินฝาก  ต้นเดือน

                            -  บรรทัดที่สอง  จะเป็นรายการฝากเงินหรือถอนเงิน  แล้วแต่กรณี

                            -  บรรทัดที่สาม  จะเป็นรายการน าถอนเงิน มีเลขที่เช็ค

                            -  บรรทัดสุดท้ายของเดือน  จะแสดงยอดคงเหลือ  ณ  วันสิ้นเดือน

                            ธนาคารจะบันทึกรายการที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ถึง  วันสุดท้ายของเดือนนั้น  โดยมีการ

                     สรุปรายการตลอดทั้งเดือนว่า  มียอดถอนเงินจากบัญชีเงินฝากธนาคารของมหาวิทยาลัย  รวมเป็น

                     เงินทั้งสิ้นเท่าใด

                            ยอดบัญชีเงินฝากธนาคาร  คงเหลือ  ณ  วันสิ้นเดือน  ตามรายละเอยดใบแจ้งยอดเงินฝาก
                                                                                     ี
                                                                           ิ
                     ธนาคาร (Bank Statement) จะเป็นนยอดที่มหาวิทยาลัยน าไปพสูจน์ว่า  ถูกต้อง  ตรงกับยอดเงิน
                     ฝากธนาคารตามสมุดบัญชีเงินฝากของมหาวิทยาลัยหรือไม่  หากมียอดไม่ตรงกัน  จะต้องค้นหา

                     สาเหตุว่าข้อแตกต่างที่เกิดขึ้นเพราะเหตุใด  โดยการจัดท างบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร

































                                  ภาพที่  4-2 ตัวอย่างใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร (Bank Statement)


                      การกระทบยอดเงินฝากธนาคารในระบบ ERP                      งานบัญชี กองคลัง มทร.พระนคร
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55