Page 50 - 3-16erpsystem
P. 50
44
4.1.2 เมื่อมหาวิทยาลัยได้รับเอกสารรายละเอียดใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร (Bank
Statement) ประจ างวดเดือน ซึ่งรายละเอียดในใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร มีดังต่อไปนี้
- บรรทัดแรกของรายละเอียดใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร (Bank Statement) จะเป็น
ยอดคงเหลือยกมาของเงินฝาก ต้นเดือน
- บรรทัดที่สอง จะเป็นรายการฝากเงินหรือถอนเงิน แล้วแต่กรณี
- บรรทัดที่สาม จะเป็นรายการน าถอนเงิน มีเลขที่เช็ค
- บรรทัดสุดท้ายของเดือน จะแสดงยอดคงเหลือ ณ วันสิ้นเดือน
ธนาคารจะบันทึกรายการที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ถึง วันสุดท้ายของเดือนนั้น โดยมีการ
สรุปรายการตลอดทั้งเดือนว่า มียอดถอนเงินจากบัญชีเงินฝากธนาคารของมหาวิทยาลัย รวมเป็น
เงินทั้งสิ้นเท่าใด
ยอดบัญชีเงินฝากธนาคาร คงเหลือ ณ วันสิ้นเดือน ตามรายละเอยดใบแจ้งยอดเงินฝาก
ี
ิ
ธนาคาร (Bank Statement) จะเป็นนยอดที่มหาวิทยาลัยน าไปพสูจน์ว่า ถูกต้อง ตรงกับยอดเงิน
ฝากธนาคารตามสมุดบัญชีเงินฝากของมหาวิทยาลัยหรือไม่ หากมียอดไม่ตรงกัน จะต้องค้นหา
สาเหตุว่าข้อแตกต่างที่เกิดขึ้นเพราะเหตุใด โดยการจัดท างบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร
ภาพที่ 4-2 ตัวอย่างใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร (Bank Statement)
การกระทบยอดเงินฝากธนาคารในระบบ ERP งานบัญชี กองคลัง มทร.พระนคร