Page 30 - 3-19trackgrad
P. 30
24
ํ
ื
่
ั
้
็
ั
ิ
่
ุ
ิ
่
้
ั
ี
่
้
ดานของสถาบนอดมศึกษา และเพมเตมดานอนๆ ทีจาเปนสําหรับการพฒนาตวบงชและเกณฑ์
้
ั
ั
ั
ํ
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในทังระดบหลักสูตร คณะ และสถาบนดาเนนการไปพร้อมกน
ิ
่
ั
ิ
้
้
้
หากเปนตวบงชทีเนนกระบวนการจะตองมีการประเมนผลลัพธภายใตการดาเนนการตามตวบ่งชี ้
่
ี
ิ
์
ั
็
ํ
้
้
้
ั
กระบวนการดงกล่าวดวย (process performance) ซึงไดกาหนดหลักการพฒนาไวดงน
ั
่
้
้
ี
ํ
ั
้
ั
ึ
้
ั
- การประกนคุณภาพการศกษาภายใน ระดบหลักสูตร ประกอบดวย 6 องค์ประกอบไดแก ่
ั
องค์ประกอบที 1 การกากบมาตรฐาน
ํ
่
่
องค์ประกอบที 2 บณฑต
ิ
ั
่
องค์ประกอบที 3 นกศึกษา
ั
่
องค์ประกอบที 4 อาจารย ์
้
องค์ประกอบที 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผูเรียน
่
ุ
่
ั
่
องค์ประกอบที 6 สิงสนบสนนการเรียนรู ้
ั
่
่
้
ี
ุ
ตวบงชและเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดบหลักสูตรครอบคลมเรือง
ั
ิ
ั
ั
การส่งเสรม พฒนานกศึกษาการวางระบบกระบวนการจดการเรียนการสอน จานวนอาจารย ์
ั
ํ
ั
ิ
์
ตอนกศึกษาในระดับบณฑตศึกษา (โดยเฉพาะการคุมวทยานพนธใหเปนไปตามเกณฑมาตรฐาน
่
็
์
้
ั
ิ
ิ
์
้
ุ
ั
ี
ิ
่
ิ
หลักสูตร) ผลงานทางวชาการ ผลงานวจยของคณาจารย สืออปกรณ์การเรยนการสอน หองสมุดและ
ุ
ํ
ู
ั
่
ิ
แหล่งการเรียนรตางๆ การดาเนนการตามกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอุดมศึกษาแห่งชาติ รวมทัง
้
ิ
้
่
ั
์
ิ
ํ
ื
ิ
ิ
ิ
คุณภาพบณฑต ซึงจะพจารณาจากการมีงานทาหรอประกอบอาชีพอสระ คุณภาพผลงานตพมพและ
ี
ิ
ั
ั
เผยแพร่ของนักศึกษาระดบบณฑตศึกษา
้
่
ั
ั
- การประกนคุณภาพการศึกษาภายใน ระดบคณะ ประกอบดวย 5 องค์ประกอบไดแก
้
ิ
่
องค์ประกอบที1 การผลิตบณฑต
ั
ั
องค์ประกอบที 2 การวจย
่
ิ
องค์ประกอบที 3 การบรการวชาการ
ิ
่
ิ
องค์ประกอบที 4 การทํานบารุงศิลปะและวฒนธรรม
ํ
ุ
ั
่
ั
ิ
่
องค์ประกอบที 5 การบรหารจดการ
่
ั
้
ี
ตวบงชและเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดบคณะใหครอบคลุมการ
้
ั
่
ดาเนนงานของคณะ เพอสนบสนนการจดการเรียนการสอนของแตละหลกสูตรทีคณะดแลรวมทง
่
ิ
ั
ํ
ุ
ื
่
้
ั
ู
ั
ั
ั
กจกรรมนกศึกษา การบรการนักศึกษา การให้บริการทางวชาการ การวจย การบริหารจัดการและ
ิ
ิ
ั
ิ
ิ
การประกนคุณภาพของคณะ
ั
้
ึ
้
ั
่
- การประกนคุณภาพการศกษาภายใน ระดบสถาบัน ประกอบดวย 5 องค์ประกอบไดแก
ั
องค์ประกอบที 1 การผลิตบณฑต
่
ั
ิ
ิ
่
องค์ประกอบที 2 การวจย
ั
องค์ประกอบที 3 การบรการวชาการ
ิ
่
ิ
องค์ประกอบที 4 การทํานบารุงศิลปะและวฒนธรรม
่
ั
ํ
ุ
ิ
ั
่
องค์ประกอบที 5 การบรหารจดการ
ั
์
ตวบงชและเกณฑการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดบสถาบน พจารณาให้เปนไปตาม
ิ
ี
่
้
็
ั
ั
มาตรฐานสถาบนอดมศึกษา ได้แก่ มาตรฐานด้านศักยภาพและความพร้อมในการจัดการศึกษา
ุ
ั