Page 30 - 3-19trackgrad
P. 30

24







                                                                      ํ
                                                                ื
                                                                     ่
                                                                                            ั
                         ้
                                                                         ็
                                                                                      ั
                                                      ิ
                                                      ่
                                       ุ
                                                         ิ
                                                                ่
                                                            ้
                                    ั
                                                                                                 ี
                                                                                              ่
                                                                                                 ้
                        ดานของสถาบนอดมศึกษา และเพมเตมดานอนๆ ทีจาเปนสําหรับการพฒนาตวบงชและเกณฑ์
                                                         ้
                                                                                     ั
                                                             ั
                                                                                                        ั
                                                                                        ํ
                        การประกันคุณภาพการศึกษาภายในทังระดบหลักสูตร คณะ และสถาบนดาเนนการไปพร้อมกน
                                                                                           ิ
                                      ่
                                                                                                     ั
                                                                      ิ
                                         ้
                                     ้
                                                         ้
                        หากเปนตวบงชทีเนนกระบวนการจะตองมีการประเมนผลลัพธภายใตการดาเนนการตามตวบ่งชี         ้
                                   ่
                                     ี
                                                                                           ิ
                                                                             ์
                                ั
                              ็
                                                                                        ํ
                                                                                   ้
                                                                                                ้
                                                                        ้
                                   ั
                        กระบวนการดงกล่าวดวย (process performance) ซึงไดกาหนดหลักการพฒนาไวดงน
                                                                                      ั
                                                                     ่
                                                                                            ้
                                          ้
                                                                                                ี
                                                                         ํ
                                                                                             ั

                                                                                                      ้
                                        ั
                                                     ึ
                                                                                    ้
                                                                  ั
                               - การประกนคุณภาพการศกษาภายใน ระดบหลักสูตร ประกอบดวย 6 องค์ประกอบไดแก     ่
                                                            ั
                                      องค์ประกอบที 1 การกากบมาตรฐาน
                                                         ํ
                                                  ่
                                                  ่
                                      องค์ประกอบที 2 บณฑต
                                                         ิ
                                                      ั
                                                  ่
                                      องค์ประกอบที 3 นกศึกษา
                                                      ั
                                                  ่
                                      องค์ประกอบที 4 อาจารย  ์
                                                                                       ้
                                      องค์ประกอบที 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผูเรียน
                                                  ่
                                                             ุ
                                                  ่
                                                          ั
                                                      ่
                                      องค์ประกอบที 6 สิงสนบสนนการเรียนรู  ้
                                                                                   ั
                                                                                                        ่
                                   ่
                                     ้
                                     ี
                                                                                                    ุ
                               ตวบงชและเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดบหลักสูตรครอบคลมเรือง
                                ั
                                 ิ
                                          ั
                                    ั
                        การส่งเสรม พฒนานกศึกษาการวางระบบกระบวนการจดการเรียนการสอน จานวนอาจารย             ์
                                                                          ั
                                                                                             ํ
                            ั
                                                                       ิ
                                                                                                 ์
                        ตอนกศึกษาในระดับบณฑตศึกษา (โดยเฉพาะการคุมวทยานพนธใหเปนไปตามเกณฑมาตรฐาน
                         ่
                                                                                    ็
                                                                                ์
                                                                                  ้
                                           ั
                                                                            ิ
                                              ิ
                                                                      ์
                                                                                                ้
                                                                          ุ
                                                         ั
                                                                                     ี
                                                        ิ
                                                                        ่
                                           ิ
                        หลักสูตร) ผลงานทางวชาการ ผลงานวจยของคณาจารย สืออปกรณ์การเรยนการสอน หองสมุดและ
                                                                            ุ
                                               ํ
                                     ู
                                                                                  ั
                                       ่
                                                                              ิ
                        แหล่งการเรียนรตางๆ การดาเนนการตามกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอุดมศึกษาแห่งชาติ รวมทัง
                                     ้
                                                  ิ
                                                                                                         ้
                                      ่
                                ั
                                                                                                      ์
                                           ิ
                                                              ํ
                                                                 ื
                                                                                ิ
                                   ิ
                                                                                                    ิ
                        คุณภาพบณฑต ซึงจะพจารณาจากการมีงานทาหรอประกอบอาชีพอสระ คุณภาพผลงานตพมพและ
                                                                                                  ี
                                                   ิ
                                               ั
                                             ั
                        เผยแพร่ของนักศึกษาระดบบณฑตศึกษา
                                                                                     ้
                                                                                                          ่
                                         ั
                                                                     ั
                               - การประกนคุณภาพการศึกษาภายใน ระดบคณะ ประกอบดวย 5 องค์ประกอบไดแก
                                                                                                       ้
                                                                ิ
                                                  ่
                                      องค์ประกอบที1 การผลิตบณฑต
                                                            ั
                                                          ั
                                      องค์ประกอบที 2 การวจย
                                                  ่
                                                         ิ
                                      องค์ประกอบที 3 การบรการวชาการ
                                                           ิ
                                                  ่
                                                               ิ
                                      องค์ประกอบที 4 การทํานบารุงศิลปะและวฒนธรรม
                                                             ํ
                                                            ุ
                                                                          ั
                                                  ่
                                                               ั
                                                           ิ
                                                  ่
                                      องค์ประกอบที 5 การบรหารจดการ
                                   ่
                                                                                    ั
                                     ้
                                     ี
                                ตวบงชและเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดบคณะใหครอบคลุมการ
                                                                                             ้
                                ั
                                                                                ่
                        ดาเนนงานของคณะ เพอสนบสนนการจดการเรียนการสอนของแตละหลกสูตรทีคณะดแลรวมทง
                                                                                            ่
                            ิ
                                                                                     ั
                         ํ
                                                    ุ
                                            ื
                                            ่
                                                                                                         ้
                                                                                                         ั
                                                                                                 ู
                                                ั
                                                          ั
                                                                                     ั
                        กจกรรมนกศึกษา การบรการนักศึกษา การให้บริการทางวชาการ การวจย การบริหารจัดการและ
                                             ิ
                         ิ
                                ั
                                                                         ิ
                                                                                    ิ
                        การประกนคุณภาพของคณะ
                                ั
                                                                                                     ้
                                                     ึ
                                                                                    ้
                                                                  ั
                                                                                                        ่
                               - การประกนคุณภาพการศกษาภายใน ระดบสถาบัน ประกอบดวย 5 องค์ประกอบไดแก
                                        ั
                                    องค์ประกอบที 1 การผลิตบณฑต
                                                  ่
                                                             ั
                                                                ิ
                                                         ิ
                                                  ่
                                    องค์ประกอบที 2 การวจย
                                                          ั
                                    องค์ประกอบที 3 การบรการวชาการ
                                                          ิ
                                                  ่
                                                               ิ
                                    องค์ประกอบที 4 การทํานบารุงศิลปะและวฒนธรรม
                                                  ่
                                                                          ั
                                                             ํ
                                                            ุ
                                                          ิ
                                                               ั
                                                  ่
                                    องค์ประกอบที 5 การบรหารจดการ
                                ั
                                             ์
                               ตวบงชและเกณฑการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดบสถาบน พจารณาให้เปนไปตาม
                                                                                         ิ
                                     ี
                                  ่
                                     ้
                                                                                                   ็
                                                                                     ั
                                                                               ั
                        มาตรฐานสถาบนอดมศึกษา ได้แก่ มาตรฐานด้านศักยภาพและความพร้อมในการจัดการศึกษา
                                        ุ
                                     ั
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35