Page 45 - 5-17strategicplan
P. 45
35
ขั้นตอนการจัดท าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาส านักงานอธิการบดี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ขั้นตอนการจัดท าแผน
1. ส านักงานอธิการบดี ด าเนินการจัดท าค าสั่งคณะท างานวิเคราะห์และทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนา
ส านักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครประกอบด้วย
- ผู้อ านวยการหน่วยงานในสังกดส านักงานอธิการบดี
ั
- บุคลากรของหน่วยงานในสังกัดส านักงานอธิการบดี ที่ปฏิบัติงานแผน
ตัวอย่างค าสั่งคณะกรรมการจัดท าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาส านักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ภาคผนวกหน้าที่ 43 - 44)
2. วิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศในเบื้องต้น โดยคณะกรรมการ ฯ มีหน้าที่ วิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน
โอกาสและอุปสรรค (SWOT Analysis) ดังนี้
2.1.1 วิเคราะห์การด าเนินงานในอดีตของหน่วยงาน
2.1.2 วิเคราะห์ความต้องการ ความคาดหวังของผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
2.1.3 วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก จุดแข็ง(Strengths) จุดออน(Weaknesses)
่
โอกาส (Opportunities) และอุปสรรค หรือภาวะคุกคาม(Threats)
(1) โอกาส /จุดแข็ง หมายถึง หน่วยงานมีปัจจัยภายนอกและภายใน หรือปัจจัยภายนอก
และภายในเป็นเชิงบวกทั้งหมด หรือภายนอกเออและภายในเด่น ในกรณีนี้กลยุทธ์ที่จะก าหนดขึ้นเรียกว่า
ื้
กลยุทธ์เชิงรุก หรือสถานการณ์ดาวรุ่ง ซึ่งการก าหนดกลยุทธ์สามารถก าหนดเป็นกรอบแนวทาง เช่น ขยายงาน
รณรงค์ ส่งเสริม กระจายงาน สนับสนุน เพิ่มเครือข่าย เพิ่มเป้าหมาย พัฒนา ฯ
(2) จุดแข็ง /อุปสรรค หมายถึง หน่วยงานที่ปัจจัยภายในดี แต่มีปัจจัยภายนอกไม่ดี
หรือปัจจัยภายในเชิงบวก แต่มีปัจจัยภายนอกเป็นเชิงลบ หรือปัจจัยภายในเด่นแต่ภายนอกฉุด ในกรณีนี้
กลยุทธ์ที่จะก าหนดขึ้น เรียกว่า กลยุทธ์รักษาเสถียรภาพ หรือสถานการณ์แม่วัวให้นม คือการใช้ประโยชน์
จากจุดแข็งของหน่วยงานให้เป็นประโยชน์ ซึ่งการก าหนดกลยุทธ์สามารถกาหนดเป็นกรอบแนวทาง เช่น ขยาย
งานที่เป็นจุดแข็ง ควบคุม หลีกเลี่ยงอปสรรค คุ้มครอง รักษา ปกป้องรักษา ป้องกัน ฯลฯ ทั้งนี่จะก าหนด
ุ
กลยุทธ์ในเรื่องใด ด้านใดจะขึ้นอยู่กับน้ าหนักความส าคัญของจุดแข็งและอุปสรรคของหน่วยงาน
(3) จุดอ่อน /โอกาส หมายถึง หน่วยงานมีปัจจัยภายในไม่ดีแต่มีปัจจัยภายนอกดี
หรือปัจจัยภายในเป็นเชิงลบแต่ปัจจัยภายนอกเป็นเชิงบวก หรือภายในด้อยแต่ภายนอกเออ ในกรณีนี้กลยุทธ์ที่
ื้
จะก าหนดขึ้น เรียกว่า กลยุทธ์พลิกฟน หรือสถานการณ์ที่ยังมีค าถามหรือข้อสงสัยอยู่ ซึ่งก าหนดกลยุทธ์
ื้