Page 18 - 5-5newsletter
P. 18

บทที่ 3
                                                   หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงาน



                              คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง การผลิตจดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
                                                                              ั
                       (Newsletter) เล่มนี้ เป็นคู่มือการปฏิบัติงานส าหรับนักประชาสัมพนธ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
                                 ื่
                                                               ั
                       พระนคร เพอใช้ผลิตจดหมายข่าวประชาสัมพนธ์ ซึ่งเป็นสื่อภายในของ โดยมีแนวคิด และทฤษฎีที่
                       เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้
                              1. รูปแบบการสื่อสาร

                              2. ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสารภายในองค์กร
                              3. หลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ  ์
                              4. หลักการออกแบบจดหมายข่าว


                       3.1 รูปแบบการสื่อสาร
                              ในการปฏิบัติงานตามคู่มือ เรื่องการผลิตจดหมายข่าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

                       พระนคร (Newsletter) คือการสื่อสารระหว่างบุคคลหรือองค์กร โดยการส่งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ
                       นโยบาย วิสัยทัศน์ กิจกรรม ผลงานวิจัย และนวัตกรรมใหม่ ๆ ไปยังผู้รับสารทั้งบุคคลภายในและ
                                       ื่
                       ภายนอกองค์กร เพอประชาสัมพนธ์ให้บุคคลภายในและภายนอกได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดความรัก
                                                  ั
                       ศรัทธา และเชื่อมั่นองค์กร อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร และประชาสัมพนธ์มหาวิทยาลัยฯ
                                                                                              ั
                       ให้เป็นที่รู้จัก ทั้งนี้การสื่อสารจากผู้ส่งสาร และผู้รับสารจะประสบความส าเร็จเพยงใดนั้น ขึ้นอยู่กับทักษะ
                                                                                        ี
                       ความรู้ ประสบการณ์ สังคม และวัฒนธรรมของทั้งสองฝ่าย ซึ่งสามารถพจารณาได้จากปฏิกิริยา
                                                                                        ิ
                       ตอบสนองย้อนกลับ ในลักษณะของค าพูดหรือกิริยาท่าทาง หรือทั้งสองอย่างก็เป็นได้
                              3.1.1 ประเภทการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร

                                     ประเภทการติดต่อสื่อสารที่ให้ความสนใจในการจัดท าคู่มือฉบับนี้คือ การติดต่อสื่อสาร
                       ตามลักษณะทิศทางของการติดต่อ ซึ่งสามารถจ าแนกรูปแบบออกเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้ (เบญจวรรณ
                       แจ่มจ ารุญ. 2557)

                                          1) การสื่อสารจากบนลงล่าง (Downward Communication) เป็นลักษณะของการ
                       สื่อสารที่ใช้หลักจากสายการบังคับบัญชา จากผู้ที่มีอ านาจสูงภายในองค์กรไปสู่ในระดับที่ต่ ากว่า ส่วนใหญ่
                       ข้อมูลข่าวสารจ าเป็นต่อการจัดการ การควบคุมก ากับงานภายในจากผู้ที่อยู่ในระดับสูงกว่าไปยังผู้ที่อยู่
                       ระดับต่ ากว่า เช่น นโยบาย วัตถุประสงค์ วิธีด าเนินงาน ค าสั่ง ซึ่งเกิดขึ้นในลักษณะงานที่ถูกกระจายหรือ
                       แพร่ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วองค์กร

                                         2) การสื่อสารจากล่างขึ้นบน (Upward Communication) เป็นลักษณะของการ
                       สื่อสารที่ใช้หลักจากผู้ที่อยู่ในต าแหน่งต่ ากว่า ไปยังผู้ที่อยู่ต าแหน่งสูงกว่าในองค์กร อาศัยการกระจาย
                       ข่าวสารของสายบังคับบัญชา โดยส่งข่าวสารจากผู้ใต้บังคับบัญชาไปสู่ผู้บังคับบัญชาผ่านช่องทางการ

                       ติดต่อสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานมีส่วนร่วมในการท างาน (Participation) การป้อนกลับ
                                                   ิ
                       (Feedback) และการแสดงความคดเห็น ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ (Initiative) ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้







                                                       ู
                                                      ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)
                                                        ื
                                                             ิ
                                                                              ิ
                                                                ิ
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23