Page 22 - 5-5newsletter
P. 22
16
5) ท าให้การประชาสัมพันธ์ขององค์กรดีขึ้น เพราะข้อมูลที่พนักงานบอกเล่าปากต่อปาก
สะท้อนถึงชื่อเสียงขององค์กรด้วย
6) ส่งเสริมการขาย พนักงานส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของสถาบัน ค าพดของพนักงานเหล่านั้น
ู
เป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมขององค์กร
7) เกิดการยอมรับกับส่วนแบ่งของตนเอง โดยก าไรของสถานประกอบการเป็นสิ่งที่
พนักงานทุกคนชื่นชอบ และสนใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่พนักงานแต่ละฝ่ายควรได้ทราบข้อเท็จจริง
3.3.4 สิ่งพิมพ์ที่ดีในด้านการประชาสัมพันธ์ ควรมีลักษณะดังนี้
่
1) ต้องท าสื่อสิ่งพมพให้คนเห็นแล้ว เกิดอารมณ์อยากหยิบอาน อยากจะอาน และ
่
ิ
์
อยากติดตามตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบให้น่าสนใจ มี
สาระ ให้ความรู้ เกิดสติปัญญา
2) ต้องเผยแพร่สื่อสิ่งพมพ์อย่างต่อเนื่องเป็นประจ า และสม่ าเสมอ ไม่ควรหยุดชะงักขาด
ิ
หายไปนาน ๆ แล้วเริ่มออกใหม่ ท าให้ยากที่จะดึงดูดประชาชนให้กลับมาสนใจใหม่
3) ควรน าเสนอเรื่องราวกว้าง ๆ แล้วจึงค่อยแคบลง ๆ จนเข้าจุดเฉพาะเจาะจง
4) ควรท าสิ่งพิมพ์ให้ราคาถูก เพื่อการประหยัด และมีความคุ้มค่า
5) สิ่งพิมพ์ที่ดีต้องสร้างสัมพนธภาพอันดี ไม่ใช้ท าลายสัมพันธภาพ หรือมิตรภาพ
ั
3.3.5 วัตถุประสงค์ในการใช้สื่อ
1) การเข้าถึง (Reach) สื่อต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
2) ความถี่ (Frequency) สื่อต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยความถี่ที่เหมาะสม มีจ านวน
ครั้งที่ก่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ทางการสื่อสารได้
3) ความสัมฤทธิ์ทางการสื่อสาร (Impact) ใช้สื่อประชาสัมพนธ์แล้วต้องบรรลุ
ั
วัตถุประสงค์ที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ ความเข้าใจ การยอมรับ การชื่นชม หรือความพร้อม ความ
ยินดีที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอ หรือชักชวนใด ๆ
4) ความต่อเนื่อง (Continuity) คือ การประชาสัมพันธ์ต้องมีความต่อเนื่องในระยะเวลา
ที่เหมาะสม และเพียงพอที่จะก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการสื่อสาร
3.3 หลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
3.3.1 การออกแบบและจัดหน้าสิ่งพิมพ์มีวัตถุประสงค์ส าคัญ 3 ประการคือ (บุษบา สุธีธร. 2531)
1) เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้สื่อสิ่งพิมพ ์
่
2) เพื่อให้สื่อสิ่งพิมพ์ง่ายต่อการอาน และการท าความเข้าใจ
3) เพื่อสร้างความประทับใจ และความทรงจ าให้กับผู้อ่านระยะยาว
3.3.2 ปัจจัยที่ต้องค านึงถึงในการออกแบบ และการจัดหน้าสิ่งพิมพ ์
1) ประเภทและลักษณะเนื้อหาของสิ่งพิมพ์
สิ่งพิมพ์ที่ใช้ในปัจจุบันจ าแนกได้หลายประเภท จ าแนกได้ตามวัตถุประสงค์ในการจัดท า
ิ
์
ลักษณะเนื้อหา ระยะเวลาในการจ าหน่ายเผยแพร่ ตามรูปแบบ เป็นต้น สิ่งพมพแต่ละประเภทมีลักษณะ
ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)
ิ
ื
ิ
ิ
ู