Page 22 - 5-5newsletter
P. 22

16



                                5) ท าให้การประชาสัมพันธ์ขององค์กรดีขึ้น เพราะข้อมูลที่พนักงานบอกเล่าปากต่อปาก
                        สะท้อนถึงชื่อเสียงขององค์กรด้วย
                                   6) ส่งเสริมการขาย พนักงานส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของสถาบัน ค าพดของพนักงานเหล่านั้น
                                                                                         ู
                        เป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมขององค์กร

                                 7) เกิดการยอมรับกับส่วนแบ่งของตนเอง โดยก าไรของสถานประกอบการเป็นสิ่งที่
                        พนักงานทุกคนชื่นชอบ และสนใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่พนักงานแต่ละฝ่ายควรได้ทราบข้อเท็จจริง

                           3.3.4 สิ่งพิมพ์ที่ดีในด้านการประชาสัมพันธ์ ควรมีลักษณะดังนี้
                                                                                                      ่
                                1)  ต้องท าสื่อสิ่งพมพให้คนเห็นแล้ว เกิดอารมณ์อยากหยิบอาน อยากจะอาน และ
                                                                                          ่
                                                     ิ
                                                        ์
                        อยากติดตามตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบให้น่าสนใจ มี
                        สาระ ให้ความรู้ เกิดสติปัญญา
                                2) ต้องเผยแพร่สื่อสิ่งพมพ์อย่างต่อเนื่องเป็นประจ า และสม่ าเสมอ ไม่ควรหยุดชะงักขาด
                                                        ิ
                        หายไปนาน ๆ แล้วเริ่มออกใหม่ ท าให้ยากที่จะดึงดูดประชาชนให้กลับมาสนใจใหม่
                                3) ควรน าเสนอเรื่องราวกว้าง ๆ แล้วจึงค่อยแคบลง ๆ จนเข้าจุดเฉพาะเจาะจง

                                4) ควรท าสิ่งพิมพ์ให้ราคาถูก เพื่อการประหยัด และมีความคุ้มค่า
                                5) สิ่งพิมพ์ที่ดีต้องสร้างสัมพนธภาพอันดี ไม่ใช้ท าลายสัมพันธภาพ หรือมิตรภาพ
                                                            ั
                            3.3.5 วัตถุประสงค์ในการใช้สื่อ
                                1) การเข้าถึง (Reach) สื่อต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

                                2) ความถี่ (Frequency) สื่อต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยความถี่ที่เหมาะสม มีจ านวน
                        ครั้งที่ก่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ทางการสื่อสารได้
                                3) ความสัมฤทธิ์ทางการสื่อสาร (Impact) ใช้สื่อประชาสัมพนธ์แล้วต้องบรรลุ
                                                                                            ั
                        วัตถุประสงค์ที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ ความเข้าใจ การยอมรับ การชื่นชม หรือความพร้อม ความ
                        ยินดีที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอ หรือชักชวนใด ๆ

                                4) ความต่อเนื่อง (Continuity) คือ การประชาสัมพันธ์ต้องมีความต่อเนื่องในระยะเวลา
                        ที่เหมาะสม และเพียงพอที่จะก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการสื่อสาร


                       3.3 หลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
                           3.3.1 การออกแบบและจัดหน้าสิ่งพิมพ์มีวัตถุประสงค์ส าคัญ 3 ประการคือ (บุษบา สุธีธร. 2531)
                                1) เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้สื่อสิ่งพิมพ  ์

                                                              ่
                                2) เพื่อให้สื่อสิ่งพิมพ์ง่ายต่อการอาน และการท าความเข้าใจ
                                3) เพื่อสร้างความประทับใจ และความทรงจ าให้กับผู้อ่านระยะยาว
                           3.3.2 ปัจจัยที่ต้องค านึงถึงในการออกแบบ และการจัดหน้าสิ่งพิมพ  ์
                               1) ประเภทและลักษณะเนื้อหาของสิ่งพิมพ์

                                สิ่งพิมพ์ที่ใช้ในปัจจุบันจ าแนกได้หลายประเภท จ าแนกได้ตามวัตถุประสงค์ในการจัดท า
                                                                                      ิ
                                                                                         ์
                       ลักษณะเนื้อหา ระยะเวลาในการจ าหน่ายเผยแพร่ ตามรูปแบบ เป็นต้น สิ่งพมพแต่ละประเภทมีลักษณะ








                                                      ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)
                                                             ิ
                                                        ื
                                                                              ิ
                                                                ิ
                                                       ู
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27