Page 21 - 5-5newsletter
P. 21

15



                                             ื่
                                 4) เพอให้ข้อมูลข่าวสาร สร้างความเข้าใจแก่พนักงานให้เกิดความรู้ และเข้าใจ
                       เกี่ยวกับนโยบาย วัตถุประสงค์ ระเบียบ และขอความร่วมมือ สนับสนุนให้บุคลากรปฏิบัติงานด้วยความ
                       เต็มใจ
                                 5) เพื่อพัฒนา และรักษาคุณภาพการสื่อสารภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ

                                 6) เป็นการสร้างขวัญในการท างานให้เกิดความราบรื่นในการบริหารงาน
                                                ั
                                             ื่
                                 7) เพอพฒนาและก่อให้เกิดส านึกว่าองค์กรเป็นศูนย์รวม บุคลากรทุกคนเป็นตัว
                       แทนที่ดีขององค์กร บริการชุมชน บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารงานของหน่วยงาน และส่งเสริมให้ทุก
                       คนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นในทางสร้างสรรค์ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ

                            3.2.4 สื่อที่นิยมใช้ในการประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรมีดังนี้ (บุษบา วรรณศิริ. 2544)

                                    1) นิตยสาร (Magazines) ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ความบันเทิง เน้นรูปภาพและความ
                        สวยงาม มีศิลปะ นิตยสารอาจเผยแพร่เป็นรายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน รายสองเดือน รายสาม
                        เดือน นิตยสารเป็นสื่อที่เหมาะสมต่อการสร้างองค์กรให้มีชีวิตชีวา และสร้างความรู้สึกประทับใจกับ
                        บุคลากรที่ได้ท างานในองค์ที่มีคณภาพ
                                                  ุ
                                                  ์
                                                                                  ์
                                                                               ิ
                                 2) หนังสือพิมพ (Newspapers) โดยทั่วไปหนังสือพมพในองค์กรจะเป็นแบบแทบลอยด์
                        (Tabloid)  เป็นการให้ข่าวสารที่เกิดขึ้นในองค์กร พร้อมทั้งมีรูปภาพประกอบ แต่น้อยกว่า
                        ภาพประกอบในนิตยสาร ใช้ระยะเวลาในการผลิตอย่างรวดเร็ว และมีราคาการผลิตถูกกว่านิตยสาร
                        ข้อดีของหนังสือพิมพ์คือ ทันเหตุการณ์ รวดเร็ว

                                3) จดหมายข่าว (Newsletters) มีลักษณะเรียบง่าย ผลิตได้อย่างรวดเร็ว มีความ
                                                                          ิ
                                                                             ์
                        ซับซ้อนของขั้นตอนการผลิตน้อยกว่านิตยสาร และหนังสือพมพ ที่ส าคัญมีความยืดหยุ่นในการปรับตัว
                        ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี กรณีเป็นกลุ่มเป้าหมายเล็ก ๆ อาจใช้การพิมพ์โรเนียวได้
                                4) ป้ายประกาศ (Bulletin board) มีลักษณะเป็นกระดานข่าวที่ใช้ส าหรับแจ้งข่าวสาร
                        กิจกรรม ความเคลื่อนไหวขององค์กร เพอให้บุคลากรได้รับรู้ สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วตาม
                                                          ื่
                        ความเหมาะสมของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะติดตามสถานการณ์ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เช่น
                        ลิฟต์ ประตูทางเข้า เป็นต้น
                                5) เสียงตามสาย เป็นสื่อในลักษณะการแจ้งข่าวสาร ความเคลื่อนไหวขององค์กรด้วย

                            ู
                        ค าพดให้บุคลากรได้รับทราบในเวลารวดเร็ว และพร้อมกัน ใช้แจ้งข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน
                        เช่น เกิดความไม่สงบต่าง ๆ เกิดไฟไหม้ เป็นต้น

                            3.2.5 วัตถุประสงค์สื่อสิ่งพิมพ์ภายในองค์กรมีดังนี้ (บุษบา วรรณศิริ. 2544)
                                       1) เป็นการบอกกล่าว และชักชวนผู้อานให้มีความเห็นด้วยกับนโยบาย เป้าหมายของ
                                                                   ่
                                     ิ
                        องค์กร สื่อสิ่งพมพภายในไม่ควรแจ้งข่าวสารเฉพาะข้อเท็จจริงที่มาจากฝ่ายจัดการ หรือฝ่ายบริหาร
                                        ์
                        อย่างเดียว ควรแจ้งถึงทั้งพนักงาน และผู้บริหารสนใจร่วมกันด้วย
                                2) ส่งเสริมการท างานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการยอมรับ และยกย่อง
                                3) ไม่ควรน าเสนอข่าวสารที่ก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างฝ่ายต่าง ๆ
                                4) ลดการลาออกของพนักงาน ส่งเสริมให้พนักงานคิดบวกกับองค์กร เกิดความรู้สึกเชื่อมั่น

                        และมั่นคงต่อองค์กรจากผลประโยชน์และบ านาญที่ได้รับ







                                                                              ิ
                                                        ื
                                                             ิ
                                                       ู
                                                      ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)
                                                                ิ
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26