Page 21 - 5-5newsletter
P. 21
15
ื่
4) เพอให้ข้อมูลข่าวสาร สร้างความเข้าใจแก่พนักงานให้เกิดความรู้ และเข้าใจ
เกี่ยวกับนโยบาย วัตถุประสงค์ ระเบียบ และขอความร่วมมือ สนับสนุนให้บุคลากรปฏิบัติงานด้วยความ
เต็มใจ
5) เพื่อพัฒนา และรักษาคุณภาพการสื่อสารภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
6) เป็นการสร้างขวัญในการท างานให้เกิดความราบรื่นในการบริหารงาน
ั
ื่
7) เพอพฒนาและก่อให้เกิดส านึกว่าองค์กรเป็นศูนย์รวม บุคลากรทุกคนเป็นตัว
แทนที่ดีขององค์กร บริการชุมชน บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารงานของหน่วยงาน และส่งเสริมให้ทุก
คนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นในทางสร้างสรรค์ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ
3.2.4 สื่อที่นิยมใช้ในการประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรมีดังนี้ (บุษบา วรรณศิริ. 2544)
1) นิตยสาร (Magazines) ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ความบันเทิง เน้นรูปภาพและความ
สวยงาม มีศิลปะ นิตยสารอาจเผยแพร่เป็นรายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน รายสองเดือน รายสาม
เดือน นิตยสารเป็นสื่อที่เหมาะสมต่อการสร้างองค์กรให้มีชีวิตชีวา และสร้างความรู้สึกประทับใจกับ
บุคลากรที่ได้ท างานในองค์ที่มีคณภาพ
ุ
์
์
ิ
2) หนังสือพิมพ (Newspapers) โดยทั่วไปหนังสือพมพในองค์กรจะเป็นแบบแทบลอยด์
(Tabloid) เป็นการให้ข่าวสารที่เกิดขึ้นในองค์กร พร้อมทั้งมีรูปภาพประกอบ แต่น้อยกว่า
ภาพประกอบในนิตยสาร ใช้ระยะเวลาในการผลิตอย่างรวดเร็ว และมีราคาการผลิตถูกกว่านิตยสาร
ข้อดีของหนังสือพิมพ์คือ ทันเหตุการณ์ รวดเร็ว
3) จดหมายข่าว (Newsletters) มีลักษณะเรียบง่าย ผลิตได้อย่างรวดเร็ว มีความ
ิ
์
ซับซ้อนของขั้นตอนการผลิตน้อยกว่านิตยสาร และหนังสือพมพ ที่ส าคัญมีความยืดหยุ่นในการปรับตัว
ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี กรณีเป็นกลุ่มเป้าหมายเล็ก ๆ อาจใช้การพิมพ์โรเนียวได้
4) ป้ายประกาศ (Bulletin board) มีลักษณะเป็นกระดานข่าวที่ใช้ส าหรับแจ้งข่าวสาร
กิจกรรม ความเคลื่อนไหวขององค์กร เพอให้บุคลากรได้รับรู้ สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วตาม
ื่
ความเหมาะสมของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะติดตามสถานการณ์ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เช่น
ลิฟต์ ประตูทางเข้า เป็นต้น
5) เสียงตามสาย เป็นสื่อในลักษณะการแจ้งข่าวสาร ความเคลื่อนไหวขององค์กรด้วย
ู
ค าพดให้บุคลากรได้รับทราบในเวลารวดเร็ว และพร้อมกัน ใช้แจ้งข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน
เช่น เกิดความไม่สงบต่าง ๆ เกิดไฟไหม้ เป็นต้น
3.2.5 วัตถุประสงค์สื่อสิ่งพิมพ์ภายในองค์กรมีดังนี้ (บุษบา วรรณศิริ. 2544)
1) เป็นการบอกกล่าว และชักชวนผู้อานให้มีความเห็นด้วยกับนโยบาย เป้าหมายของ
่
ิ
องค์กร สื่อสิ่งพมพภายในไม่ควรแจ้งข่าวสารเฉพาะข้อเท็จจริงที่มาจากฝ่ายจัดการ หรือฝ่ายบริหาร
์
อย่างเดียว ควรแจ้งถึงทั้งพนักงาน และผู้บริหารสนใจร่วมกันด้วย
2) ส่งเสริมการท างานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการยอมรับ และยกย่อง
3) ไม่ควรน าเสนอข่าวสารที่ก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างฝ่ายต่าง ๆ
4) ลดการลาออกของพนักงาน ส่งเสริมให้พนักงานคิดบวกกับองค์กร เกิดความรู้สึกเชื่อมั่น
และมั่นคงต่อองค์กรจากผลประโยชน์และบ านาญที่ได้รับ
ิ
ื
ิ
ู
ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)
ิ