Page 20 - 5-5newsletter
P. 20
14
3.1 ทฤษฎี และแนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสารภายในองค์กร
3.2.1 การสื่อสารภายในองค์กร คือ กระบวนการถ่ายทอดข่าวสารของกลุ่มคนทุกระดับใน
องค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับความเคลื่อนไหว นโยบาย แนวคิด การบริหารงาน อันจะ
ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในหน่วยงาน
3.2.2 ความส าคัญของการสื่อสารงองค์กร มีความส าคัญส าหรับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน
ดังนี้
1) เป็นเครื่องมือของฝ่ายบริหารที่ใช้ในการบริหารงาน เนื่องจากการสื่อสารจะช่วย
ให้การท างานผ่านลุล่วงไปได้ โดยเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความเข้าใจ ผลการด าเนินงาน ฯลฯ จึง
ถือว่าการสื่อสารในองค์กรเป็นสิ่งจ าเป็น และส าคัญอย่างยิ่งส าหรับการบริหาร ทักษะในการสื่อสารถือ
เป็นคุณสมบัติที่ผู้บริหารต้องฝึกฝนไปพร้อม ๆ กับทักษะในการบริหารงาน
ั
2) เป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพนธ์ระหว่างกัน ก่อให้เกิดความเข้าใจถูกต้อง
ั
ั
ตรงกน ความสนิทสนม ความไว้ใจ ซึ่งน าไปสู่สัมพนธภาพอนดีระหว่างกันของทั้งผู้บริหารและพนักงาน
ั
ในองค์กร
3) ช่วยให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานขับเคลื่อนไปได้ โดยสื่อสารส าคัญต่อการ
ประสานงาน ทุกหน่วยงานปฏิบัติงานของตนเอง และสอดคล้องกับหน่วยงานอื่น ส่งผลให้เป้าหมายของ
การท างานขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์
4) ช่วยให้การท างานมีประสิทธิภาพ การสื่อสารของบุคลากรที่สามารถสื่อสารกันได้
อย่างเสรี ก่อให้เกิดความไว้วางใจกัน มีความกล้าสื่อสารกันนั้น น ามาซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการ
พัฒนางานให้ดี ส่งผลให้องค์กรเจริญก้าวหน้า
3.2.3 แนวคิดเกี่ยวกับการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ภายใน (พนม สุธีธร. 2531)
การประชาสัมพนธ์ภายใน หมายถึง การประชาสัมพนธ์ระหว่างบุคลากรภายใน
ั
ั
ื่
องค์กร โดยมีวัตถุประสงค์เพอส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย โครงการ ทิศทาง เป้าหมาย
และอดมการณ์ขององค์กร ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างขวัญ ก าลังใจ และท าให้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดใน
ุ
การท างาน ตลอดจนเป็นการลดช่องว่างการสื่อสารระหว่างบุคลากรขององค์กรระดับต่าง ๆ และจูงใจ
ั
บุคลากร ส่งเสริมสนับสนุนการท างานของบุคลากร อันก่อให้เกิดความผูกพนจงรักภักดีต่อองค์กร รู้สึกถึง
การมีส่วนร่วมในความส าเร็จขององค์กร เกิดความเชื่อถือ ภูมิใจในชื่อเสียง และความส าเร็จขององค์กร
ั
ั
จึงถือว่าการประชาสัมพนธ์ภายในมีความส าคัญเป็นอนดับแรกในการสนับสนุนให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย
อีกทั้งยังส่งผลต่อการประชาสัมพันธ์ภายนอกด้วย โดยการประชาสัมพันธ์ภายในส าคัญต่อการบริหารงาน
ขององค์กร ดังนี้
ื่
1) เพอขอความร่วมมือ ร่วมใจ ความนิยม เชื่อถือ ศรัทธาจากบุคลากรในการ
ปรับปรุงการด าเนินงานให้ถูกต้องและตรงตามความต้องการของบุคลากร
ั
ั
2) เพอสร้างและรักษาสัมพนธภาพอนดีของบุคลากร ทั้งฝ่ายบริหารและบุคลากร
ื่
ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทัศนคติที่ดีของบุคลากรในองค์กร
ื่
3) เพอลดความตึงเครียด ความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจต่อบรรยากาศในการท างาน
รวมทั้งก่อให้เกิดความสุข ความบันเทิง การพักผ่อน ส่งผลให้การบริหารงานเกิดความราบรื่น
ิ
ิ
ื
ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)
ู
ิ