Page 20 - 5-5newsletter
P. 20

14



                        3.1  ทฤษฎี และแนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสารภายในองค์กร
                              3.2.1 การสื่อสารภายในองค์กร คือ กระบวนการถ่ายทอดข่าวสารของกลุ่มคนทุกระดับใน
                        องค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับความเคลื่อนไหว นโยบาย แนวคิด การบริหารงาน อันจะ

                        ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในหน่วยงาน
                              3.2.2 ความส าคัญของการสื่อสารงองค์กร มีความส าคัญส าหรับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน
                        ดังนี้
                                  1) เป็นเครื่องมือของฝ่ายบริหารที่ใช้ในการบริหารงาน เนื่องจากการสื่อสารจะช่วย

                        ให้การท างานผ่านลุล่วงไปได้ โดยเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความเข้าใจ ผลการด าเนินงาน ฯลฯ จึง
                        ถือว่าการสื่อสารในองค์กรเป็นสิ่งจ าเป็น และส าคัญอย่างยิ่งส าหรับการบริหาร ทักษะในการสื่อสารถือ
                        เป็นคุณสมบัติที่ผู้บริหารต้องฝึกฝนไปพร้อม ๆ กับทักษะในการบริหารงาน
                                                                         ั
                                  2) เป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพนธ์ระหว่างกัน ก่อให้เกิดความเข้าใจถูกต้อง
                                                                 ั
                             ั
                        ตรงกน ความสนิทสนม ความไว้ใจ ซึ่งน าไปสู่สัมพนธภาพอนดีระหว่างกันของทั้งผู้บริหารและพนักงาน
                                                                         ั
                        ในองค์กร
                                  3) ช่วยให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานขับเคลื่อนไปได้ โดยสื่อสารส าคัญต่อการ
                        ประสานงาน ทุกหน่วยงานปฏิบัติงานของตนเอง และสอดคล้องกับหน่วยงานอื่น ส่งผลให้เป้าหมายของ
                        การท างานขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์
                                  4) ช่วยให้การท างานมีประสิทธิภาพ การสื่อสารของบุคลากรที่สามารถสื่อสารกันได้
                        อย่างเสรี ก่อให้เกิดความไว้วางใจกัน มีความกล้าสื่อสารกันนั้น น ามาซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการ
                        พัฒนางานให้ดี ส่งผลให้องค์กรเจริญก้าวหน้า


                                3.2.3 แนวคิดเกี่ยวกับการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ภายใน (พนม สุธีธร. 2531)
                                     การประชาสัมพนธ์ภายใน หมายถึง การประชาสัมพนธ์ระหว่างบุคลากรภายใน
                                                                                     ั
                                                      ั
                                               ื่
                       องค์กร โดยมีวัตถุประสงค์เพอส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย โครงการ ทิศทาง เป้าหมาย
                       และอดมการณ์ขององค์กร ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างขวัญ ก าลังใจ และท าให้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดใน
                           ุ
                       การท างาน ตลอดจนเป็นการลดช่องว่างการสื่อสารระหว่างบุคลากรขององค์กรระดับต่าง ๆ และจูงใจ

                                                                                    ั
                       บุคลากร ส่งเสริมสนับสนุนการท างานของบุคลากร อันก่อให้เกิดความผูกพนจงรักภักดีต่อองค์กร รู้สึกถึง
                       การมีส่วนร่วมในความส าเร็จขององค์กร เกิดความเชื่อถือ ภูมิใจในชื่อเสียง และความส าเร็จขององค์กร
                                                                   ั
                                           ั
                       จึงถือว่าการประชาสัมพนธ์ภายในมีความส าคัญเป็นอนดับแรกในการสนับสนุนให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย
                       อีกทั้งยังส่งผลต่อการประชาสัมพันธ์ภายนอกด้วย  โดยการประชาสัมพันธ์ภายในส าคัญต่อการบริหารงาน
                       ขององค์กร ดังนี้
                                             ื่
                                     1) เพอขอความร่วมมือ ร่วมใจ ความนิยม เชื่อถือ ศรัทธาจากบุคลากรในการ
                       ปรับปรุงการด าเนินงานให้ถูกต้องและตรงตามความต้องการของบุคลากร
                                                               ั
                                                                       ั
                                 2) เพอสร้างและรักษาสัมพนธภาพอนดีของบุคลากร ทั้งฝ่ายบริหารและบุคลากร
                                             ื่
                       ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทัศนคติที่ดีของบุคลากรในองค์กร
                                             ื่
                                  3) เพอลดความตึงเครียด ความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจต่อบรรยากาศในการท างาน
                       รวมทั้งก่อให้เกิดความสุข ความบันเทิง การพักผ่อน ส่งผลให้การบริหารงานเกิดความราบรื่น








                                                                              ิ
                                                             ิ
                                                        ื
                                                      ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)
                                                       ู
                                                                ิ
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25