Page 19 - 5-5newsletter
P. 19

13



                       ผู้ใต้บังคับบัญชาแสดงความคิดเห็นต่อหัวหน้างาน หรือเป็นการติดต่อกลับของผู้บังคับบัญชาในการ
                       ท างาน เช่น  การส ารวจทัศนคติของผู้ปฏิบัติงาน การร้องเรียน เป็นต้น
                             การสื่อสารจากล่างขึ้นบนนี้ มีความส าคัญต่อการท างานที่ต้องการการประสานงานกัน
                       เสริมสร้างขวัญ ก าลังใจ และทัศนคติที่ดีต่อการท างาน ข้อมูลข่าวสารจากบุคลากรเป็นสิ่งที่มีคุณค่าแก่

                       ผู้บริหาร เนื่องจากแสดงถึงความรู้ ความเข้าใจของผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีต่อผู้บังคับบัญชา ในบางครั้งการ
                       สื่อสารลักษณะนี้จะมีการกรองข่าว หรือบิดเบือนข่าวสารของผู้ปฏิบัติงานที่ต้องการให้ผู้บริหารทราบ
                       เท่านั้น
                                       3) การสื่อสารในแนวนอน (Horizontal Communication) เป็นการสื่อสารที่มีความส าคัญ

                       อย่างมาก เนื่องจากเป็นการสื่อสารระหว่างฝ่าย หรือแผนกขององค์กร และเป็นการสื่อสารในระดับ
                                                     ื่
                       เดียวกัน หรือใกล้เคียงกันระหว่างเพอนร่วมงานด้วย การสื่อสารลักษณะนี้คือ การประชุมคณะกรรมการ
                             ่
                       การให้ขาวสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกน การสนทนาทางโทรศัพท์ บันทึกข้อความ หนังสือเวียน
                                                              ั
                       ซึ่งส่งผลต่อความส าเร็จในการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร การสื่อสารแต่ละรูปแบบมีวัตถุประสงค์และ
                       รูปแบบที่แตกต่างกัน สามารถน าการสื่อสารทั้ง 3 รูปแบบ มาผสมผสานกันได้ ทั้งการสื่อสารจาก
                       ผู้บังคับบัญชาไปยังผู้ปฏิบัติงาน จากผู้ปฏิบัติไปยังผู้บังคับบัญชา และระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันในการ
                       สื่อสารข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหว กิจกรรมต่าง ๆ ล้วนส่งผลดีต่อองค์กร

                         3.1.2 องค์ประกอบของกระบวนการสื่อสาร

                                  การสื่อสารมีองค์ประกอบ 4 ประการ คือ (พชนี เชยจรรยา, เมตตา วิวัฒนานุกูล
                                                                             ั
                       และถิรนันท์ อนวัชรศิริวงศ์. 2541)
                              1) ผู้ส่งสาร (Source) คือ ผู้เริ่มสื่อสารกับบุคคล หรือกลุ่มบุคคลอื่น ผู้ส่งสารอาจเป็นบุคคล
                       เดียว หรืออาจมีมากกว่าหนึ่งคนได้ องค์กร หรือหน่วยงานที่เป็นผู้เริ่มต้นกระท าการให้เกิดการสื่อสารถือ
                       ได้ว่าเป็นผู้ส่งสาร
                             2) สาร (Massage) คือ สาระ ข้อมูล ข่าวสาร เรื่องราว ที่ผู้ส่งสารต้องการส่งออกไปสู่บุคคล

                                     ื่
                       หรือกลุ่มบุคคลอน สารอาจเป็นสิ่งที่มีตัวตน เช่น ตัวหนังสือ ตัวเลข รูปภาพ วัตถุ หรือสัญลักษณ์ที่
                       สามารถให้แทนความหมายเป็นที่เข้าใจได้
                             3) ช่องทางที่จะส่งสาร หรือสื่อ (Channel or medium) คือ เครื่องมือหรือช่องทางที่ผู้ส่ง

                       สารจะใช้เพื่อให้สารไปถึงบุคคล หรือกลุ่มบุคคล สารที่ส่งไปยังผู้รับสารตามที่ผู้ส่งมุ่งหมายนั้นผ่านช่องทาง
                       หรือสื่อต่าง ๆ เช่น อากาศเป็นช่องทางที่คลื่นเสียงผ่านไปถึงผู้ฟง หรือสื่อที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น
                                                                                ั
                       วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ เป็นต้น
                             4) ผู้รับสาร (Receiver) คือ บุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่สามารถรับข่าวสารจากผู้ส่งสาร โดย

                       ผู้รับสารเป็นจุดหมายปลายทางของข่าวสาร ซึ่งมีส่วนส าคัญในการชี้ขาดว่าการสื่อสารประสบความส าเร็จ
                       หรือไม่
                             ความส าเร็จของการสื่อสารนั้น ประกอบด้วย ผู้ส่งสารที่ดีสามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน
                       มีช่องทางที่เหมาะสม ซึ่งผู้รับสารจะต้องเข้าใจสารที่ผู้ส่งสารส่งไปว่า ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร

                       หรือไม่ หากขาดองค์ประกอบส่วนใดส่วนหนึ่งไปจะส่งผลให้การสื่อสารล้มเหลว หรือก่อให้เกิดความ
                       ผิดพลาดในการสื่อสารได้








                                                                ิ
                                                                              ิ
                                                       ู
                                                      ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)
                                                             ิ
                                                        ื
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24