Page 26 - 5-5newsletter
P. 26
20
ิ
ื่
เพอถ่วงดุลด้านที่มีน้ าหนักมากดูไม่หนักมากเกินไป ถือเป็นรูปแบบที่ให้ความอสระในการใช้ความคิด
สร้างสรรค์มากกว่าความสมดุลแท้
3) สัดส่วน
ั
ค านึงถึงสัดส่วนในการจัดวางองค์ประกอบ โดยเน้นความสัมพนธ์ของขนาด และ
์
รูปร่าง ความสัมพนธ์ระหว่างด้านกว้าง และด้านยาวของสิ่งพิมพ ความเหมาะสมของขนาด รูปแบบ และ
ั
์
ิ
์
ิ
รูปเล่มของสิ่งพมพ การก าหนดสัดส่วนของสิ่งพมพโดยทั่วไปนิยมให้ด้านกว้าง และด้านยาวสอดคล้องกับ
สัดส่วนของกระดาษมาตรฐานตามท้องตลาดที่จ าหน่ายทั่วไป ดังนั้น ผู้ออกแบบสิ่งพมพต้องค านึงถึง
์
ิ
ั
สัดส่วนกระดาษที่เหมาะสม ขนาดตัวอกษร และภาพประกอบในแต่ละหน้า เช่น ในหนึ่งหน้ากระดาษไม่
์
ั
ิ
ั
ิ
ควรใช้ตัวอักษรที่ต่างกนมากเกินไป ยกเว้นสื่อสิ่งพมพ์ประเภทหนังสือพมพที่ใช้ตัวอกษรขนาดใหญ่ในการ
่
ิ
พาดหัวหลัก และหัวข่าวรอง เพอดึงดูดความสนใจจากผู้อาน หากเป็นสิ่งพมพทั่วไป เช่น นิตยสาร
ื่
์
ื่
วารสาร ไม่ควรใช้รูปแบบดังกล่าว เพราะจะทาให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้อ่าน เนื่องจากต้องตัดค าเพอขึ้น
บรรทัดใหม่บ่อยครั้ง จึงไม่สวยงาม
4) การเน้นหรือย้ าจุดสนใจ
การเน้นจุดย้ า หรือจุดสนใจในการจัดวางองค์ประกอบ เป็นการวางจุดสนใจที่
ื้
ื่
ิ่
ิ
ส าคัญ หรือเด่นชัดขึ้น แตกต่างจากสีพนและส่วนประกอบอน ซึ่งเป็นการเพมความน่าสนใจให้สื่อสิ่งพมพ์
ท าให้สิ่งพิมพ์น่าสนใจ เร้าต่อความรู้สึกของผู้อ่านด้วยการใช้สีโทนตัดกัน ใช้สีขาว – ด า ใช้ตัวอักษรขาวใน
พื้นที่ทึบ หรือใช้เนื้อที่ว่างแทรกระหว่างหน้าที่มีเนื้อหามาก มักพบรูปแบบการจัดหน้าลักษณะดังกล่าวใน
สิ่งพิมพ์ประเภทโฆษณา
5) การใช้รูปแบบซ้ ากัน
การใช้รูปแบบซ้ ากันในการจัดวางองค์ประกอบ เป็นการจัดวางองค์ประกอบ
รูปแบบที่ดูเป็นกลุ่มก้อน โดยใช้รูปแบบที่คล้ายคลึงหรือเหมือนกันวางรวมกัน เพอเพมความแปลกใหม่
ื่
ิ่
ความประหลาดและความน่าสนใจให้กับสื่อสิ่งพมพ อีกทงยังเป็นการเน้นข้อความหรือจุดส าคัญที่ต้องการ
ิ
ั้
์
สื่อความหมายด้วย
6) การใช้เส้นน าสายตาให้เกิดลีลาเคลื่อนไหว
การใช้เส้นน าสายตาเป็นองค์ประกอบ เป็นการใช้เส้นน าสายตาผู้อ่านไปสู่จุดส าคัญ
ิ่
ที่ต้องการสื่อความหมาย เพมความมีชีวิตชีวาให้กับรูปแบบ ท าให้ส่วนประกอบต่าง ๆ มีการเคลื่อนไหว
่
ิ
ี
จากส่วนหนึ่งไปอกส่วนหนึ่ง ภาพจะดูไม่นิ่งเกินไป และช่วยป้องกันความสับสนจากการอานสื่อสิ่งพมพ ์
ด้วยการใช้ลูกศร หรือเส้น อาจเป็นเส้นตรง หรือเส้นโค้งหรือเส้นลักษณะอื่นที่สามารถน าจุดสนใจได้
7) การใช้กรอบหรือพื้นที่เป็นลวดลาย
การใช้กรอบ หรือพนที่เป็นลวดลายเป็นส่วนประกอบ เป็นการเสริมความน่าสนใจ
ื้
ความงาม ความโดดเด่น หรือสร้างอารมณ์ให้เกิดกับภาพ ข้อความและรูปแบบสิ่งพมพด้วยการตกแต่ง
์
ิ
กรอบหรือการวาดลายเป็นการล้อมกรอบรูปภาพ และข้อความ โดยอาจใช้ภาพที่มีลวดลายหรือกระดาษ
ิ
ที่มีลายในตัว ซึ่งจะเพมความโดดเด่น ความสวยงาม แต่ควรใช้ลวดลายที่กลมกลืนกันกับตัวพมพ์
ิ่
ตัวอกษร ภาพ และต้องเข้ากับความหมาย และลักษณะของเนื้อหาด้วย ที่ส าคัญไม่ควรใช้กระดาษที่มี
ั
ื้
ลวดลายเด่นชัด หรือสีพนสีเข้มมาก ๆ เพราะจะท าให้เกิดความเปรียบต่าง (contrast) ข้อความที่ปรากฎ
ิ
ื
ิ
ู
ิ
ค่มอการปฏบัตงานจดหมายข่าวมหาวทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(Newsletter)