Page 45 - 6-1inspectparcel
P. 45

39







                                 2. ภาพถ่ายแสดงรายละเอียดเนื้องานงวดที่ท าการส่งมอบ
                                 3. รายงานการประชุมของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ
                                 4. ใบตรวจการจ้าง จ านวน 3 แผ่น
                                 5. ใบรับรองผลการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง จ านวน 3 แผ่น

                                 6. ใบรายงานต่อผู้มีอ านาจสั่งจ้าง จ านวน 3 แผ่น
                                 7. ส าเนาสัญญาจ้าง
                                 8. ส าเนาสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม
                                 9. หนังสืออนุมัติให้ขยายเวลาก่อสร้าง )ถ้ามี(

                                 10. หนังสือสงวนสิทธิ์การเรียกค่าปรับ )กรณีมีค่าปรับ(
                                 11. หนังสือยินยอมการเสียค่าปรับ )กรณีมีค่าปรับ(
                              ในกรณีที่มีกรรมการตรวจรับพัสดุท่านใด ไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุก็
                       ให้บันทึกความเห็นแย้งลงไปในรายงานการประชุมของคณะกรรมการตรวจรับพสดุด้วยและให้
                                                                                             ั
                       ประธานกรรมการน าเสนอหัวหน้าหน่วยงานของรัฐพิจารณาสั่งการต่อไป
                              เอกสารตรวจรับงานทุกฉบับ เมื่อคณะกรรมการตรวจรับพสดุได้ลงลายมือชื่อจนครบทุกคน
                                                                              ั
                       แล้ว ให้มอบเอกสารใบตรวจการจ้าง ใบรับรองผลการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง ใบรายงานต่อผู้มีอ านาจ

                       สั่งจ้าง ให้แก่ผู้รับจ้างไว้ 1 ชุด เจ้าหน้าที่พสดุใช้ท าการเบิกจ่ายเงินงวดตามระเบียบว่าด้วยการ
                                                            ั
                       เบิกจ่าย 1 ชุด และเจ้าหน้าที่พัสดุเก็บหลักฐานส ารองไว้ 1 ชุด
                              การตรวจรับงวดงานที่ก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาจ้างแต่ละงวดนั้น ถือว่าเป็นขั้นตอนหนึ่ง
                       เพอจ่ายเงินค่าจ้างแต่ละงวดงานให้แก่ผู้รับจ้างตามสัญญา มิใช่เป็นการยอมรับว่างานบางส่วนหรือ
                         ื่
                       ทั้งหมดนั้นถูกต้องครบถ้วนแล้ว ผู้รับจ้างยังคงต้องรับผิดชอบต่องานนั้นๆและบ ารุงรักษาให้อยู่ใน

                       สภาพสมบูรณ์ต่อไป จนกว่าจะมีการส่งมอบและตรวจรับงานงวดสุดท้ายครบถ้วนบริบูรณ์แล้ว )ระบุ
                       ในรายการมาตรฐานการก่อสร้าง ข้อ 1.6.2 เอกสารอันเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา(

                       4.8 การแก้ไขสัญญาหรือข้อตกลง
                              เมื่อผู้รับจ้างเริ่มงานก่อสร้างหรือในระหว่างท าการก่อสร้าง หากมีเหตุที่ท าให้ผู้รับจ้างไม่

                       สามารถท าการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบรูปรายการหรือรายละเอยดที่ก าหนดในสัญญาได้ ท าให้
                                                                               ี
                       จ าเป็นต้องแก้ไขสัญญาหรือข้อตกลงเดิม เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจรับพสดุที่จะต้อง
                                                                                               ั
                       ด าเนินการในเรื่องนี้ ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพสดุภาครัฐ
                                                                                                 ั
                       พ.ศ. 2560 มาตรา 97 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพสดุ
                                                                                                       ั
                       ภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 165
                                                                                      ั
                              ในการพจารณาแก้ไขสัญญาหรือข้อตกลง คณะกรรมการตรวจรับพสดุควรค านึงอยู่เสมอว่า
                                     ิ
                       ต้องกระท าโดยไม่ท าให้หน่วยงานของรัฐเสียประโยชน์เท่านั้น ทั้งนี้การแก้ไขสัญญาหรือข้อตกลงอาจ
                       เกิดขึ้นได้ 2 กรณี คือ
                              4.8.1 กรณีที่ผู้รับจ้างเป็นผู้เสนอขอแก้ไขสัญญา
                              มักจะมีสาเหตุมาจาก 2 ลักษณะ ดังนี้
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50