Page 61 - 7-10meeting
P. 61
๔๖
นอกจากการใช้ภาษาหนังสือราชการที่ถูกต้องแล้ว ยังมีสำนวนที่ใช้ภายในรายงานการ
ประชุมดังนี้
ประธานขอให้นาย/นางสาว ...ชี้แจงต่อที่ประชุม
นาย/นางสาว...ชี้แจงว่า..
แจ้งต่อที่ประชุมว่า...
แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า...
นำเสนอรายละเอียดการ...ดังนี้
ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเรี่อง...ว่า
แสดงความคิดเห็นว่า...
ให้ข้อคิดเห็นว่า...
ตั้งข้อสังเกตว่า...
มีความเห็นว่า...
มีความเห็นสอดคล้องกับ...ว่า...
เสนอว่า...
เสนอต่อที่ประชุมว่า...
เสนอเพิ่มเติมว่า...
เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเกี่ยวกับกรณี...
เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาว่า...
เสนอให้ปรับ.../ปรับปรุง...
ที่ประชุมรับทราบ
ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้
ที่ประชุมอภิปรายแล้ว มีมติให้
มติที่ประชุม เห็นควรให้
ที่ประชุมมีมติเกี่ยวกับประเด็น...ดังนี้
ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบ...
ความหมายของการประชุมและบุคคลที่เกี่ยวข้องในการประชุม
การประชุม หมายถึง ขั้นตอนหรือกระบวนการร่วมกันของกลุ่มคน เพื่อเป้าหมายในการ
ดำเนินงาน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินงานขององค์กร การประชุมที่ดีนั้นจะช่วยในการตัดสินใจ
ของคณะ การวางแผนและติดตามผล การมอบหมายความรับผิดชอบ ซึ่งถ้ามีการดำเนินการประชุมอย่างมี
ประสิทธิผล ก็จะทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพ
การประชุมทุกครั้งถ้าดำเนินไปอย่างไม่ถูกวิธี ตั้งแต่เริ่มต้นวางแผนก่อนการประชุมไป
จนถึงระหว่างการประชุม และเมื่อสิ้นสุดการประชุมไปแล้ว ย่อมจะก่อให้เกิดความสูญเสียทรัพยากรไป
อย่างที่ไม่ควรจะเป็น ทั้งในด้านเวลาของคนทำงานทุกคน และค่าใช้จ่ายที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ที่