Page 162 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 162
156
Summary
For the activities in a project developing communities innovation for society to
integration between countries based on sustainable concept with professor as advises, come
the practice for the student in the real life situation that was a real project for Real
communities such as Tum see community Baan jum Ruong community and community
from Laos. All three communities received new innovation and develop last long
relationship. Therefore, the concept of cluster was also used for this project
Key words: Innovative community, suffieiency, network society.
บทน า
วิธีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนในอดีตของทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ จะ
เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยการตั้งโจทย์สมมุติขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาภายในชั้นเรียนใช้ในการออกแบบ
โดยจะมีการให้คะแนนเมื่อนักศึกษาได้ออกแบบชิ้นงานตามโจทย์เสร็จสิ้นโดยอาจารย์ผู้สอนในรายวิชานั้นๆ
เพียงคนเดียว ซึ่งตัวนักศึกษาก็จะได้รับความรู้ในด้านเดียว ท าให้ตัวนักศึกษาเองไม่เคยท างานแบบมี
ประสบการณ์จริง
ต่อมาทางนักศึกษาของทางคณะ ได้พบว่าวิธีในการสอนดังกล่าว ในบางครั้งอาจไม่สามารถน าไปใช้ใน
สถานประกอบการได้จริง เพราะเนื่องด้วยผลงานที่นักศึกษาได้ออกแบบมานั้น ตอบโจทย์แต่เพียงผู้สอนอย่าง
เดียวไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการผู้ประกอบการ ผู้ซื้อในตลาดเลย เพราะ “สินค้า หรือแบบทางสถาปัตยกรรม
ที่ขายได้นั้นบางครั้งไม่จ าเป็นต้องมีความสวยงามเสมอไป แต่ต้องมีรายละเอียดครบถ้วนและตอบโจทย์ตลาดได้
อย่างแท้จริง”
ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบจึงได้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยระดม
ความคิดกับทางนักศึกษา โดยการจัดเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยการให้นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือก
เป็นตัวแทนของแต่ละสาขาวิชา น าเสนอถึงรูปแบบของวิธีการและการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ โดยใน
การนี้ได้ข้อสรุปที่สามารถน ามาพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนขึ้นมาอีกระดับ คือ โดยการตั้งโจทย์สินค้าจาก
สินค้าที่มีขายอยู่จริงในท้องตลาดปัจจุบันและให้นักศึกษาได้ออกแบบจนถึงขั้นท าต้นแบบสินค้าเพื่อน ามาเสนอ
ในรูปแบบของการฟรีเซนต์ โดยทางคณะได้ท าการเชิญผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสินค้านั้น ๆ มาเป็น
คณะกรรมการในการให้คะแนน ซึ่งการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนี้ นักศึกษาได้รับประสบการณ์ในส่วน
ของการน าเสนอผลงานจริง ได้รับค าปรึกษา และได้รู้ถึงจุดด้อยจุดเด่นของชิ้นงานของตัวนักศึกษา ซึ่งจาก
ข้อมูลเบื้องต้นที่ได้น าเสนอมา สามารถสรุปปัญหาอันเกิดจากวิธีด าเนินการในอดีต โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ภายในกลุ่มของนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน
วิธีการด าเนินงาน
แนวทางการดาเนินงานที่ได้ด าเนินตามหลัก( PDCA)
มีชั้นตอนการด าเนินงาน ดังนี้
- Plan (การวางแผน)
ในขั้นตอนการวางแผนนี้ได้แบ่งเป็น 3 แนวทางประกอบด้วย