Page 217 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 217
211
ซึ่งทั้งคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะสามารถทราบได้ว่า เส้นทางดังกล่าวนี้จะน าไปสู่อะไร ซึ่งช่วยให้ผู้
ที่ไม่คุ้นเคยสามารถเข้าใจได้ง่ายและรู้สึกปลอดภัย (ดังภาพที่ 3)
ภาพที่ 3 การจัดท าเป็นสื่อกราฟิก
ขั้นตอนที่ 4 : เผยแพร่ผลงาน “การสื่อความหมายด้วยกราฟิก (graphic)”
การน าเสนอและเผยแพร่ผลงาน “การสื่อความหมายด้วยกราฟิก (graphic)”ต่อผู้คนในชุมชน และ
สอบถามความเห็นเพื่อน ามาปรับปรุงให้มีความชัดเจนและเป็นไปตามความต้องการของชุมชนมากขึ้น (ภาพที่
4)
ภาพที่ 4 การน าเสนอและเผยแพร่ผลงานต่อชาวชุมชน
ขั้นตอนที่ 5 : ปรับปรุงผลงานและจัดท ากราฟิกเพื่อสื่อความหมายแบบสมบูรณ์
ท าการปรับปรุงผลงานตามค าแนะน าของผู้คนในชุมชน โดยท าเป็นกราฟิกตามที่ได้จ าลองภาพ
บรรยากาศที่ออกแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไว้ (ดังภาพที่ 5) โดยประกอบด้วย
(1) การสร้าง “กราฟิกพาเดิน” ในพื้นที่ชุมชนจริง ได้แก่เรื่อง “รอยเท้า..เล่าเรื่อง” “เด็กเดิน
น า” “หนังสือ..เดินตาม”
(2) จัดท าอินโฟกราฟิก (infographic) เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวที่สัมพันธ์
กับ “กราฟิกพาเดิน”
(3) จัดท าแผนที่ชุมชน (community map) แสดงเส้นทางเดินที่สัมพันธ์กับ“กราฟิกพาเดิน”
เพื่อให้ผู้มาเที่ยวในชุมชนเห็นภาพรวม ต าแหน่งสถานที่ เส้นทางต่างๆ ในชุมชน