Page 222 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 222
216
การจัดการความรู้แบบบูรณาการสู่นวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอน
Knowledge Management on Integrated Learning to the Innovation
of Teaching Model
1
2
กนกวรรณ เวชกามา , ดวงจันทร์ ขัดสีทะลี , นวลศรี จารุทรรศน์ 3
6
5
4
คงศักดิ์ ตุ้ยสืบ , อ านาจ ผัดวัง , วิระยะ เดชแสง
1
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ล าปาง
2
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ล าปาง
3
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ล าปาง
4
อาจารย์ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ล าปาง
5
อาจารย์ สาขาไฟฟ้าก าลัง คณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ล าปาง
6
อาจารย์ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ล าปาง
2
1
3
kooktan@hotmail.com ,euagchan_001@hotmail.com , nualsrij@hotmail.com ,
6
4
5
tuisuep@hotmail.com , PW_AMNAJ@hotmail.com , wirayo@hotmail.com
บทสรุป
การมองหากิจกรรมที่ลดการสอนแบบบรรยาย เพิ่มการเรียนรู้จากการคิด และปฏิบัติ ผ่านกิจกรรม
หรือ โครงงาน โดยถอดองค์ความรู้จากการฝึกอบรมด้านการพัฒนาการสอนจากบุคลากร น ามาสู่การศึกษา
เกี่ยวกับการจัดการความรู้แบบบูรณาการสู่นวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา
รูปแบบการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ และเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสู่นวัตกรรม
รูปแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับบริบทของการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
ล้านนา ล าปาง โดยกลุ่มผู้ศึกษาคือคณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร จ านวน 35 ราย ภายใต้รูปแบบการจัดการความรู้ของ กรา
เบรียล ซุลานสกี (Gabriel Szulanski) การศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นจากกิจกรรมจัดการความรู้ประจ าปีการศึกษา
2557 ได้มีข้อสรุปด้านรูปแบบการสร้างสรรค์การเรียนรู้จากชุมชนนักปฏิบัติ 4 รูปแบบคือ 1.รูปแบบที่เน้นให้
นักศึกษาได้ปฏิบัติ 2.รูปแบบเน้นการเรียนรู้ 3.รูปแบบเน้นความส าเร็จ และ 4.รูปแบบที่เน้นการใช้
กระบวนการ ในปีการศึกษา 2558 สมาชิกจ านวน 22 รายที่เคยผ่านการพัฒนาโดยรูปแบบการเรียนการสอน
ที่หลากหลายเข้าสู่กิจกรรมการจัดการความรู้ขององค์กรภายใต้หัวข้อ นวัตกรรมการเรียนการสอน การระดม
สมองและบูรณาการระหว่างศาสตร์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เป็นรูปแบบเฉพาะและเหมาะสมกับ
บริบทของมทร.ล้านนา ล าปาง คือ CIMP ซึ่งเป็นอักษรย่อที่มาจาก (C) Coaching คือ การสอนแบบเป็นพี่
เลี้ยงให้กับนักศึกษา มีความใกล้ชิดและเข้าถึง (I) Innovation คือ การสอนแบบเน้นนวัตกรรมใหม่ มีรูปแบบ