Page 233 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 233

227


                 5.  ทดสอบการเชื่อมต่อระหว่างรถส ารวจและโปรแกรมควบคุมการท างาน










































                                      ภาพที่ 1 ขั้นตอนการออกแบบโปรแกรมระบบควบคุม


                 รถส ารวจวัตถุต้องสงสัยควบคุมผ่านระบบ Wi-Fi มีวิธีการด าเนินงานในการพัฒนา ดังนี้


                 1.   คณะผู้จัดท าได้ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล/เรียนรู้การออกแบบ Microprocessor  และการใช้ภาษา C
               เพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของรถส ารวจ และน าเทคโนโลยีของบอร์ด Arduino มาใช้ติดต่อสื่อสารผ่านจอยสติ๊ก
               ไร้สาย (Joystick ) ในการควบคุมรถให้สามารถเคลื่อนที่ได้ตามทิศทางที่ต้องการ

                  2.   ออกแบบ/สร้าง ส่วนฮาร์ดแวร์ คือท าการออกแบบตัวถังรถและการจัดวางอุปกรณ์แผงควบคุมและ
               ระบบการขับเคลื่อนต่าง ๆ ประกอบเป็นตัวรถส ารวจ โดยท าการวัดขนาดแผ่นอะคริลิกตามแบบที่ได้ออกแบบ
               ไว้และตัดให้ได้ขนาดเท่ากันสองแผ่น น าล้อสายพานมาวัดขนาดกับแผ่นอะคริลิกเพื่อที่จะเจาะรูล้อให้เท่ากันทั้ง
               สองแผ่น แล้วเริ่มน าชุดล้อสายพานมาประกอบเข้ากับแผ่นอะคริลิก แล้วน าชุดเฟืองมอเตอร์,  Wireless
               Joystick kit, POP-X2 Limted Editied, IP Camera และ ยึด Router เข้ากับฐานด้านบนของรถ ก็จะได้

               ชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์
                   ส่วนของซอฟต์แวร์ได้ท าการพัฒนาโปรแกรมควบคุมการท างานของรถส ารวจโดยใช้จอยสติ๊กไร้สาย
               (Joystick ) เป็นตัวสั่งการท างานผ่านระบบ Wi-Fi ใช้ภาษา C ในการพัฒนาโดยเริ่มท าการออกแบบในส่วนของ

               โค๊คขั้นตอนแรกเริ่มจาก Joystick ท าการก าหนดฟังชั่นของปุ่มกดที่ออกแบบไว้ ท าการทดสอบค่าแต่ละปุ่มที่
               ก าหนดแสดงผลออกมาทุกปุ่มในส่วนของ Joystick เสร็จสมบูรณ์ และเริ่มเขียนฟังชั่นของการควบคุมมอเตอร์
   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238