Page 228 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 228

222


               ผู้อ านวยการกอง หัวหน้าสาขา ประธานหลักสูตร ล้วนแล้วแต่ให้การสนับสนุนบนพื้นฐานความเข้าใจที่ตรงกัน

               ในกิจกรรมการจัดการความรู้ 3. บุคลากรที่มีความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ที่เมื่อกิจกรรมเริ่มต้น

               สรุป

                       การศึกษาเกี่ยวกับการจัดการความรู้แบบบูรณาการสู่นวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอน มี
               วัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนการสอนแบบ PBL,  PLC,  STEM,  CIPPA  Model,  และ Project

               Method และเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสู่นวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอน ที่เหมาะสมกับบริบท
               ของการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ล าปาง โดยการศึกษาเริ่มต้นจากปีการศึกษา
               2557 จากการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนแบบใหม่ในรูปแบบที่
               หลากหลาย โดยคณะวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ ได้รูปแบบการสร้างสรรค์การเรียนรู้จากชุมชน 4 รูปแบบคือ
               รูปแบบที่เน้นให้นักศึกษา  รูปแบบเน้นการเรียนรู้  รูปแบบเน้นความส าเร็จ  และ รูปแบบที่เน้นการใช้

               กระบวนการ รูปแบบเหล่านี้ได้ถูกน าไปใช้ในห้องเรียนจริง และในปีการศึกษา 2558 สมาชิกจ านวน 22 รายที่
               เคยผ่านการพัฒนาโดยรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายเข้าสู่กิจกรรมการจัดการความรู้ขององค์กร
               ภายใต้หัวข้อ นวัตกรรมการเรียนการสอน โดยมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing) ผ่านรูปแบบการเรียน

               การสอนที่หลากหลายภายในห้องสนทนาเดียวกันทางสังคมออนไลน์คือ เฟสบุ๊ค (Facebook) ภายใต้ชื่อการ
               เรียนการสอนแบบ  Professional  Learning  Community  (PLC)  และผ่านกิจกรรมการจัดการความรู้ใน
               องค์กรประจ าปีการศึกษา 2558 จึงมีการระดมสมองและบูรณาการระหว่างศาสตร์ที่หลากหลายโดยสมัครใจ
               เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ และเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เป็นรูปแบบเฉพาะและ

               เหมาะสมกับบริบทของมทร.ล้านนา ล าปาง คือ CIMP ซึ่งเป็นอักษรย่อที่มาจาก (C) Coaching คือ   การสอน
               แบบเป็นพี่เลี้ยงให้กับนักศึกษา มีความใกล้ชิดและเข้าถึง (I) Innovation คือ การสอนแบบเน้นการคิดให้เกิด
               นวัตกรรม มีรูปแบบการสอนที่หลากหลายจากนวัตกรรมสู่นวัตกรรมใหม่ในห้องเรียน (M) Multiple คือ ความ
               หลากหลายด้านศาสตร์ การบูรณาการกันระหว่างศาสตร์ในหนึ่งวิชา อาทิ การเรียนการสอนของคณะ

               วิศวกรรมสามารถเติมเต็มได้ด้วยเรื่องต้นทุนทางบัญชีการเงินของคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์สาขาบัญชี
               (P) Practicing คือ  การเน้นการฝึกฝน ปฏิบัติจริง  ร่วมด้วยช่วยกันจัดบรรยากาศการเรียนการสอนให้เป็นไป
               ในแบบทุกคนมีส่วนร่วม เหล่านี้คือสิ่งที่ได้จากการจัดการความรู้ และน ามาสู่การใช้ในปัจจุบัน จากกลุ่มเล็ก 22
               ราย โดยมีกิจกรรมการแบ่งปันการสอนแบบ CIMP  ผ่านสังคมออนไลน์โดยการจัดตั้งกลุ่มผ่านเฟสบุ๊ค  CIMP

               (RMUTLL PLC) ซึ่งเป็นการพัฒนาจาก PLC สู่ CIMP  ในปัจจุบัน เพื่อการผลิตบัณฑิตในศตวรรษที่ 21 และ
               การเกิดนวัตกรรมการเรียนการสอนที่มาจากอัตลักษณ์และความเชี่ยวชาญของผู้สอน เพื่อประโยชน์ต่อผู้เรียน
               อย่างสมบูรณ์ น ามาสู่รางวัลที่เกิดจากกิจกรรม อาทิ 1.รางวัลชนะเลิศโครงการกระทิงแดง U-Project ในการ

               ผลิตสื่อเพื่อเด็กพิการทางสายตาจากนักศึกษาสาขาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 2. งานวิจัยเชิงบูรณาการ
               ศาสตร์ของนักศึกษา การจัดการเส้นทางการท่องเที่ยวภาคเหนือตอนบนบนมือถือ Android  เป็นต้น
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233