Page 299 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 299
293
ผลผลิตที่ได้หลังจากการการบูรณาการความรู้ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียง
การน าไปใช้
ประชาชนชุมชนบ้านไสต้นวา ต าบลบ่อหิน อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ได้น าความรู้ที่ได้จากการอบรมไป
ใช้ประโยชน์ในการด าเนินชีวิตโดยการการสนับสนุนแก่สมาชิกในครัวเรือนและประชาชนในชุมชนได้ปฏิบัติ
ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้มากขึ้น ด้วยการปลูกผักหลากหลายชนิดที่ปลอดสารพิษ ปลูกชะอมหรือพืช
อื่นๆ ที่บริโภคได้รอบรั้วบ้าน การเพาะเห็ด ไว้บริโภคในครัวเรือน ส่วนเหลือจากการบริโภคก็สามารถน าไป
จ าหน่ายในหมู่บ้านหรือตลาดใกล้เคียงหมู่บ้าน หรือน ามาแปรรูปขาย เช่น เห็ดทอด พริกป่น เป็นต้น
การบูรณาการกับการเรียนการสอน
การบูรณาการความรู้ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการการเรียนการสอนในรายวิชา
วัฒนวิถีแห่งการด ารงชีวิต ภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2558 หัวข้อ เศรษฐกิจพอเพียงกับภูมิปัญญา
ท้องถิ่น และรายวิชาชีวิตกับเศรษฐกิจพอเพียง ภาคเรียนที่ 1 แล 2 ปีการศึกษา 2558 หัวข้อ การประยุกต์ใช้
เศรษฐกิจพอเพียงในระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน ด้วยการปลูกพืชปลอดสารพิษโดยการน าภูมิปัญญา
ท้องถิ่นมาใช้ เช่น การใช้ปุ๋ยคอก น้ าหมักชีวภาพ ก าจัดศัตรูพืชที่นักศึกษาปลูก เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า มะเขือ
มะนาว มะกรูด กล้วย ข้าวโพดฯลฯ และเกิดความร่วมมือโครงการท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรมประเพณีข้าวลาซัง