Page 372 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 372
366
จัดการความรู้ด้านการเรียนการสอนเป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีขั้นตอนการด าเนินงานการจัดการความรู้ด้านการ
เรียนการสอนดังต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 การค้นหาความรู้ (Knowledge Identification)
แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อหาประเด็นความรู้จากครูที่มีประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ศิลปะ ประชุม
ระดมความคิดเพื่อก าหนดหัวข้อการจัดการความรู้ (Knowledge Mapping) วิทยาลัยมีการจัดการเรียนรู้
เทคนิค กระบวนการสอน ด้านศิลปะ จัดเก็บเป็นคลังความรู้โดยแต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ด้าน
การเรียนการสอน วิทยาลัยช่างศิลปจ านวน 13 คน เป็นผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านดังนี้ ด้านศิลปะไทยและลายรด
น้ า จ านวน 2 คน ด้านประติมากรรมจ านวน 1 คน ด้านวาดเส้นจ านวน 3 คน ด้านจิตรกรรม จ านวน 1 คน
ด้านองค์ประกอบศิลป์ จ านวน 1 คน ด้านภาพพิมพ์จ านวน 1 คน ด้านออกแบบตกแต่ง จ านวน 1 คน ด้าน
เครื่องเคลือบดินเผา จ านวน 1 คน ด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก จ านวน1 คน และด้านประวัติศาสตร์ศิลป์ 1 คน
คณะกรรมการการจัดการความรู้ด้านการเรียนการสอน วิทยาลัยช่างศิลป ได้ระดมความคิดเพื่อ
ค้นหาความรู้ด้านการเรียนการสอน เพื่อหาประเด็นหัวข้อหลักที่จะด าเนินการจัดการความรู้ โดยได้ประเด็น
ความรู้ที่ต้องมีในการจัดการความรู้ ดังนี้
ความรู้เรื่อง “การสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิต”
องค์ประกอบความรู้
1. การวิเคราะห์เนื้อหาทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติที่สัมพันธ์กับการสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิต
2. กระบวนการเรียนรู้ หลักการ เทคนิคและกรรมวิธีในการสาธิต
โดยมีการแยกเป็นขอบเขตด้านเนื้อหาสาระในการจัดการเรียนการสอน ดังนี้
1. การสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิตเป็นการบูรณาการความรู้ภาคทฤษฎีและการสอนศิลปะ
ภาคปฏิบัติเพื่อให้เกิดทักษะ ความช านาญในวิชาชีพแก่ผู้เรียน
2. กรรมวิธีการสอนศิลปะ ในลักษณะการสาธิตปฏิบัติ ให้ผู้เรียนได้ดู ทั้งในลักษณะกระบวนการ
เรียนรู้แบบขั้นบันได การสอนเป็นรายบุคคล สร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติ
สัมพันธ์ของผู้เรียน ในการเชื่อมโยงข้อมูลความรู้ เช่น มุม ด้าน เส้น ขนาด สัดส่วน รูปทรง สี พื้นผิว พื้นที่ว่าง
ระยะ มิติ กับทฤษฎีการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ รวมทั้งประสบการณ์ของผู้เรียนในลักษณะจินตภาพและทัศนคติ
ภายใน โดยสามารถถ่ายทอดออกมาได้ด้วย ทักษะ ความช านาญทางด้านศิลปะให้เกิดเป็นรูปธรรมในงาน
ทัศนศิลป์หรือศิลปะประจ าชาติ
โดยกลุ่มเป้าหมายได้ด าเนินการสรุปตัวบ่งชี้ความรู้ ของการจัดการเรียนการสอนศิลปะ ด้วย
วิธีการสาธิตไว้ ดังนี้ ตัวบ่งชี้ที่ 1มีองค์ความรู้เกี่ยวกับการสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิต ตัวบ่งชี้ที่ 2 มีการจัดการ
เรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิตทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ และตัวบ่งชี้ที่ 3 มีกระบวนการเรียนรู้ เทคนิคและ
กรรมวิธีในการสอนที่สัมพันธ์กับการสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิต โดยที่ประชุมมีมติให้มีเป้าหมายในการ
จัดการความรู้ด้านการเรียนการสอนและได้ก าหนดเป้าหมายการจัดการความรู้ด้านการเรียนการสอน เรื่อง
การสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิต จ านวน 7 คน จากรายชื่อกรรมการจัดการความรู้ด้านการเรียนการสอน
และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ จากกลุ่มอาจารย์ที่สอนวิชาศิลปะปฏิบัติ กลุ่ม
อาจารย์ที่สอนวิชาทฤษฎีศิลป์ และกลุ่มอาจารย์ที่สอนวิชาศิลปะที่เน้นการสาธิต โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้าน