Page 369 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 369

363


                                               สอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิต

                                  Teaching the arts with demonstration method
                                                  นายศักดิ์ชาย   บุญอินทร์
                                 วิทยาลัยช่างศิลปะ ด้านการเรียนการสอน สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

                                           E-mail: sakchai_boonintr@yahoo.com

               บทสรุป

                                 วิทยาลัยช่างศิลปมีการจัดการเรียนการสอนด้านศิลปวัฒนธรรมทั้งศิลปะประจ าชาติและศิลปะ
               สากลมามากกว่าครึ่งศตวรรษ มีผู้เชี่ยวชาญและช่างชั้นครูจ านวนมากที่มีทั้งความรู้ ประสบการณ์และความ

               เชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานทั้งด้านงานศิลปะและงานการสอน จากหลักฐานและร่องรอยที่หลงเหลืออยู่ทั้งด้าน
               ผลงานและการบันทึกข้อมูลแสดงให้เห็นว่าองค์ความรู้ดังกล่าวไม่ได้มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบและมีหลักการ
               องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญบางด้านได้สูญหายไปพร้อมกับบุคคลและกาลเวลา องค์ความรู้บางอย่างยากแก่
               การบันทึกเป็นทฤษฎีด้วยข้อความหรือลายลักษณ์อักษร  การจัดการความรู้ในครั้งนี้จึงมีความจ าเป็นในการ

               สร้างเครื่องมือและกิจกรรม ทั้งด้านการประชุม การแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจในการด าเนินกิจกรรม การ
               แสดงความคิดเห็น การใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลายและครอบคลุม รวมถึงการบริการในความสะดวกด้าน
               ต่างๆ สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมทั้งด้านการสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดความรู้ให้เป็นระบบ การกลั่นกรอง
               ความรู้ การเผยแพร่ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อที่จะสามารถจัดเก็บองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญและ

               ครูผู้สอนที่ยังคงปฏิบัติงานอยู่ในองค์กร ทั้งด้านความรู้และทักษะความช านาญ ตลอดจนประสบการณ์อัน
               ทรงคุณค่า   และน าองค์ความรู้เหล่านั้นไปพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ น ามาซึ่งการเรียนรู้การประยุกต์ใช้
               แก้ปัญหาในทุกมิติ ทั้งด้านผู้สอน ผู้เรียน บทเรียน การสร้างสื่อนวัตกรรมและเทคนิควิธีการที่จะพัฒนาด้าน

               การเรียนการสอนและการพัฒนาองค์ความรู้  การจัดการความรู้เรื่อง การสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิต เป็นการ
               จัดการความรู้ด้านการเรียนการสอนศิลปะที่เน้นผู้เรียนเป็นความส าคัญและเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้  เป็น
               กระบวนการที่ต้องมองให้เห็นถึงความหลากหลายของมิติและภาพองค์รวมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้องค์
               ความรู้สามารถสะท้อนเนื้อหา กระบวนการเรียนรู้ เทคนิควิธีการในการจัดการเรียนการสอน  อีกทั้งยังแสดงถึง
               ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ในการถ่ายทอดและการแก้ปัญหาของผู้สอน เพื่อน าไปสู่การแก้ไขและเกิดการ

               พัฒนาอย่างสูงสุดแก่ผู้เรียน  การจัดการความรู้ในครั้งนี้ท าให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ใหม่ ทั้งด้านการวิเคราะห์
               เนื้อหาในการจัดการเรียนการสอน รูปแบบและสาระในการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสาธิต  เทคนิคและวิธีการ
               ในการสาธิต รวมถึงการสร้างแรงจูงใจและบรรยากาศในชั้นเรียน  จึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการ

               น าความรู้ที่เกิดขึ้นไปจัดการสร้างระบบการจัดเก็บ การแปลงนัยยะของความรู้ไปสู่สัญลักษณ์ด้วยวิธีการในการ
               ออกแบบด้วยสื่อต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีที่สะดวกรวดเร็วทันสมัยง่ายต่อการเข้าถึงและการน าไปใช้ในการ
               จัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน รวมทั้งเป็นการพัฒนาผู้สอนและสร้างองค์ความรู้ขึ้นใหม่
               หมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง  องค์กรจึงควรที่จะแสดงให้เห็นถึงความจ าเป็นดังที่กล่าวมาด้วยการก าหนดเป็นวาระ

               ของการจัดการความรู้ในเชิงนโยบาย โดยการจัดสรรงบประมาณ บุคลากร เวลา และแนวทางปฏิบัติอย่าง
               ชัดเจนเพื่อที่จะสนับสนุนส่งเสริมต่อการจัดการความรู้ได้ต่อไปในอนาคต อีกทั้งยังน าพาหน่วยงานไปสู่องค์กร
               แห่งการเรียนรู้ที่มีหน้าที่ในการบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ด้วยการบ่มเพาะทักษะ ความรู้ ภูมิปัญญา
               ด้านศิลปวัฒนธรรมประจ าชาติและการสร้างสรรค์ศิลปะแก่ผู้เรียน อันท าให้เกิดคุณลักษณะทั้งในด้านคุณธรรม

               จริยธรรม ความซาบซึ้งในสุนทรีภาพของศิลปะและคุณค่าความดีงาม มีความสามารถในการน าวิชาชีพและองค์
               ความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมได้
   364   365   366   367   368   369   370   371   372   373   374