Page 374 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 374
368
ภาพที่ 2 ภาพประกอบการสร้างและแสวงหาความรู้โดยการสร้างกลุ่มในสื่อโซเชียล ออนไลน์ เช่น LINE กลุ่ม
โดยในแต่ละครั้งมีการสรุปการสร้างองค์ความรู้โดยให้กลุ่มเป้าหมายแต่ละภาควิชา สรุปเนื้อหาในแต่ละด้าน
รวมทั้งมีการสรุปความคิดเห็นในองค์ความรู้ ร่วมกัน และน าไปสร้างหัวข้อในการสร้างและแสวงหาความรู้ครั้ง
ต่อไป
กิจกรรมที่ 3 การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization)
กิจกรรม มอบให้คณะกรรมการการจัดความรู้ให้เป็นระบบ ติดตามเกี่ยวกับการจัดท าเอกสาร
ข้อมูล การจัดการความรู้ เช่น จัดท าสารบัญและจัดเก็บความรู้ประเภทต่าง ๆ และแบ่งประเภทความรู้ หัวข้อ
หัวเรื่อง กระบวนการเรียนรู้ และวิธีการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น เพื่อน าไปสู่วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่ก าหนด
โดยแต่งตั้งให้มีคณะกรรมการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ โดยมีการวางแผนในการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
ได้แก่ วิเคราะห์ความรู้ แบ่งประเภทความรู้ หัวข้อ หัวเรื่อง กระบวนการเรียนรู้ และวิธีการจัดการเรียนรู้ มี
การจัดเก็บข้อมูลในลักษณะข้อมูลดิจิทัล ประเภท ไฟล์, CD, DVD ภาพการสาธิตทั้งภาพนิ่ง และ
ภาพเคลื่อนไหว และใช้ข้อมูลและทฤษฎีในการจัดระบบความรู้ตรวจสอบการจัดการความรู้ให้เป็นระบบจาก
กลุ่มเป้าหมายและผู้เชี่ยวชาญในวิทยาลัย มีการก าหนดขั้นตอนการปฏิบัติ เช่นการ ประชุมกลุ่มกรรมการ
มอบหมายงานและติดตามผลงาน
ขั้นตอนต่อไปคือ การปฏิบัติงานในลักษณะการประสานงาน และท างานเป็นระบบตามแผน
การประเมินผลและสรุปผลงาน ทั้งนี้มีการสรุปผลการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ ให้คณะกรรมการการจัดการ
ความรู้ด้านการเรียนการสอนได้พิจารณา