Page 374 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 374

368































                ภาพที่ 2 ภาพประกอบการสร้างและแสวงหาความรู้โดยการสร้างกลุ่มในสื่อโซเชียล ออนไลน์ เช่น LINE กลุ่ม

               โดยในแต่ละครั้งมีการสรุปการสร้างองค์ความรู้โดยให้กลุ่มเป้าหมายแต่ละภาควิชา สรุปเนื้อหาในแต่ละด้าน
               รวมทั้งมีการสรุปความคิดเห็นในองค์ความรู้ ร่วมกัน และน าไปสร้างหัวข้อในการสร้างและแสวงหาความรู้ครั้ง
               ต่อไป

               กิจกรรมที่ 3  การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization)
                         กิจกรรม  มอบให้คณะกรรมการการจัดความรู้ให้เป็นระบบ ติดตามเกี่ยวกับการจัดท าเอกสาร
               ข้อมูล การจัดการความรู้ เช่น จัดท าสารบัญและจัดเก็บความรู้ประเภทต่าง ๆ และแบ่งประเภทความรู้ หัวข้อ

               หัวเรื่อง กระบวนการเรียนรู้ และวิธีการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น เพื่อน าไปสู่วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่ก าหนด
               โดยแต่งตั้งให้มีคณะกรรมการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ  โดยมีการวางแผนในการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
               ได้แก่  วิเคราะห์ความรู้ แบ่งประเภทความรู้ หัวข้อ หัวเรื่อง กระบวนการเรียนรู้ และวิธีการจัดการเรียนรู้  มี
               การจัดเก็บข้อมูลในลักษณะข้อมูลดิจิทัล ประเภท ไฟล์, CD, DVD  ภาพการสาธิตทั้งภาพนิ่ง และ

               ภาพเคลื่อนไหว  และใช้ข้อมูลและทฤษฎีในการจัดระบบความรู้ตรวจสอบการจัดการความรู้ให้เป็นระบบจาก
               กลุ่มเป้าหมายและผู้เชี่ยวชาญในวิทยาลัย  มีการก าหนดขั้นตอนการปฏิบัติ เช่นการ ประชุมกลุ่มกรรมการ
               มอบหมายงานและติดตามผลงาน


                             ขั้นตอนต่อไปคือ การปฏิบัติงานในลักษณะการประสานงาน และท างานเป็นระบบตามแผน
               การประเมินผลและสรุปผลงาน ทั้งนี้มีการสรุปผลการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ ให้คณะกรรมการการจัดการ
               ความรู้ด้านการเรียนการสอนได้พิจารณา
   369   370   371   372   373   374   375   376   377   378   379