Page 378 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 378
372
ผลที่ได้จากการด าเนินงาน
จากการด าเนินงานตามกิจกรรมของการจัดการความรู้ทั้ง 7 ขั้นตอน ในระยะช่วงเวลาตั้งแต่เดือน
ธันวาคม 2558 จนถึงเดือนพฤษภาคม 2559 เกิดความร่วมมือ การทุ่มเทในการท างานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
น ามาซึ่งข้อมูลจ านวนมากที่แสดงถึงรายละเอียดทั้งในลักษณะของข้อมูลตัวอักษร ข้อมูลในลักษณะดิจิทัล เช่น
ภาพนิ่ง การบันทึกภาพเคลื่อนไหวการปฏิบัติงานการสาธิตของผู้เชี่ยวชาญที่แสดงถึงลักษณะของประสบการณ์
ความช านาญในการแก้ปัญหาการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของผู้เรียน ข้อมูลจ านวนมากดังกล่าวได้ผ่าน
การจัดระบบและพิจารณาการกลั่นกรองเป็นองค์ความรู้ น าไปสู่การเผยแพร่แลกเปลี่ยนเรียนรู้และการน าไปใช้
จนเกิดผลการพัฒนาในด้านการเรียนการสอน โดยมีผลที่ได้จากการด าเนินการที่ได้มาซึ่งองค์ความรู้ใหม่ทั้ง
ด้าน การวิเคราะห์เนื้อหาทฤษฎี ลักษณะและวิธีการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้ และการ
เข้าใจปัญหาของผู้เรียนด้วยวิธีการสร้างแรงจูงใจรวมทั้งสร้างบรรยากาศห้องเรียนที่เหมาะสมส าหรับใช้ในการ
สาธิต เป็นองค์ความรู้ด้านการสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิตที่มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์เนื้อหาทฤษฎีในการสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิต
ควรมีการจัดระบบข้อมูลของเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้ศิลปะให้สัมพันธ์กับกระบวนการสาธิตและ
การออกแบบและก าหนดเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิต เช่น การสาธิตควรมีทิศทางที่
ชัดเจนทั้งเนื้อหา แบบแผนปฏิบัติตรงไปตรงมา มีการสาธิตที่เป็นขั้นตอนอย่างละเอียด ชัดเจน และมีวิธีการ
ขั้นตอนตามความเป็นจริงเห็นได้ชัดเจน เห็นมิติ รูปที่เกิดขึ้นจริง ผู้เรียนเห็นกระบวนการสร้างรูปจริง สามารถ
น าไปปฏิบัติได้จริงอีกทั้งการสาธิตควรมีความหลากหลายทั้งเนื้อหา รูปแบบและวิธีการ รวมถึงลักษณะเฉพาะ
ตนในการปฏิบัติงานศิลปะของผู้สาธิต รวมทั้งการสาธิตจ าเป็นต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีการออกแบบการ
สาธิตให้สัมพันธ์กับลักษณะเฉพาะแต่ละวิชา
ภาพที่ 7 การสาธิตอย่างมีขั้นตอนที่สังเกตและเข้าใจได้ บูรณาการและน าไปใช้ปฏิบัติจนเกิดทักษะ