Page 382 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 382
376
ภาพที่ 14 การจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิต โดยให้ผู้เรียนรู้ถึงกระบวนการและการแก้ปัญหา
ด้วยการปฏิบัติจริงและได้รับประสบการณ์ตรง
2.5 การจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิตแบบบูรณาการ
2.5.1 การบูรณาการระหว่างความรู้และกระบวนการเรียนรู ้
กระบวนการสาธิตสามารถแสดงให้เห็นกระบวนการสร้างสรรค์อย่างชัดเจน แสดงให้เห็นการ
ประยุกต์ การตัดทอน การสร้างสรรค์ เพิ่มเติม ได้จากประสบการณ์ผู้สาธิตท าให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการระหว่าง
ความรู้และกระบวนการเห็น คิด วิเคราะห์และการตัดสินใจของตนเอง
2.5.2 การบูรณาการระหว่างพัฒนาการทางด้านความรู้และทางด้านจิตใจ (จิตพิสัย)
กระบวนการสาธิต และผู้สาธิต มีอิทธิพลต่อความรู้สึก สร้างให้ผู้เรียนเกิดความประทับใจใน
ศิลปะ เป็นการสร้างผู้เรียนเกิดความประทับใจศิลปะ ความงาม และลักษณะเฉพาะ ความเชี่ยวชาญ และ
ลักษณะที่สร้างสรรค์ในผลงาน
ภาพที่ 15 วิธีการปฏิบัติขั้นตอนตามความเป็นจริง