Page 380 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 380

374















                 ภาพที่ 10 การสาธิตควรมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจและทักษะในด้านใด


                         2.2 การจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิตที่เน้นกระบวนการ (Process)

                           โดยการจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิตที่เน้นกระบวนการ (Process) มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้
               ฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดทักษะความช านาญ   เช่น  การจัดการเรียนรู้วิชาศิลปะปฏิบัติด้วยวิธีการสาธิตแบบเป็น
               ขั้นตอนในลักษณะขั้นบันได (step  by  step)  จากง่ายไปสู่ขั้นตอนที่สลับซับซ้อนมากขึ้นเป็นการสาธิตที่

               สามารถแสดงให้เห็นถึงการท าสิ่งที่ยากในการปฏิบัติ ให้เห็นเป็นขั้นตอนที่ง่ายและการท าสิ่งทีสลับซับซ้อนให้
               เป็นความเรียบง่ายและเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น  ซึ่งเป็นการตอบค าถาม ผู้เรียน แบบ How to ด้วยการสาธิตว่ามี
               การปฏิบัติงานอย่างไรเปรียบเหมือนกับการแนะน าการเดินทาง และเป็นแผนที่ส าหรับการเรียนรู้ของผู้เรียน

                            การสาธิตท าให้ผู้เรียนเห็นมองเห็นมิติสัมพันธ์ ในแบบและสิ่งที่จะเขียน เห็นโครงสร้างภายในที่
               สัมพันธ์กับรูปทรงรอบนอก ความสัมพันธ์ ของระนาบ มุม ด้าน แปลน และรูปทรง รวมถึงมิติ ค่าน้ าหนักแสง
               เงาที่ซับซ้อนสามารถประมวลความรู้และจินตภาพภายในถ่ายทอดออกมาเป็นภาพด้วยทักษะความช านาญได้
               การสาธิตสามารถแสดงให้เห็นกระบวนการสร้างสรรค์อย่างชัดเจน เช่น การตอบโต้ของผู้ปฏิบัติงานกับแบบใน
               การสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน การสาธิตยังแสดงการปฏิบัติให้ผู้เรียนได้เห็นอย่างจะแจ้งด้วย

               สายตาตนเองมากกว่าการฟังจากการบอกเล่าหรือการเรียนรู้จากต ารา  เป็นการแสดงให้ ผู้เรียนได้เห็นจริง ใน
               เวลา สถานที่ที่เรียนและในเนื้อหาวิชานั้น  และสามารถตอบข้อสงสัยของ ผู้เรียนได้ในทันที ผู้เรียนจึงเข้าใจใน
               กระบวนการ เกิดความมั่นใจในกระบวนการแนวทางการปฏิบัติเห็นถึงขั้นตอนการแก้ไขข้อผิดพลาด วิธีการ

               แก้ปัญหาระหว่างปฏิบัติงานและเห็นการควบคุมเวลาในการท างานของผู้สาธิต
                             กระบวนการในการสาธิตจึงควรมีวิธีการขั้นตอนตามความเป็นจริงเห็นได้ชัดเจน เห็นมิติรูปที่
               เกิดขึ้นจริง ท าให้ผู้เรียนได้เห็นกระบวนการสร้างสรรค์และเห็นรายละเอียดในการปฏิบัติอย่างชัดเจน เช่น การ
               ใช้พู่กัน ทิศทางต่าง ๆ ในการปฏิบัติ เทคนิคเฉพาะของการใช้พู่กัน ปริมาณการใช้สี การใช้ส่วนผสมมากน้อย

               ของตัวท าละลาย เช่น น้ า กาว ระยะเวลาในการปฏิบัติ การซ้ าของสีค่าน้ าหนักในการปฏิบัติ การเพิ่มเติม
               รายละเอียด เป็นต้น








                     ภาพที่ 11  วิธีการสาธิตให้สัมพันธ์กับผู้เรียน ทั้งธรรมชาติ ลักษณะนิสัย สภาพปัญหาของผู้เรียน
                                        และใช้ความถี่ ความซ้ า สาธิตให้ผู้เรียนเห็นบ่อย ๆ
   375   376   377   378   379   380   381   382   383   384   385