Page 381 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 381

375
















                   ภาพที่ 12 การจัดการเรียนรู้วิชาศิลปะปฏิบัติด้วยวิธีการสาธิตแบบเป็นขั้นตอนจากง่ายไปยากมากขึ้น


                                  2.3 การจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิต โดยให้ผู้เรียนรู้ถึงกระบวนการและการ
               แก้ปัญหาด้วยการปฏิบัติงานจริง   โดยจัดการเรียนรู้สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการเห็น

               กระบวนการท างานรวมถึงการเตรียมอุปกรณ์ ความพร้อมในการปฏิบัติงาน    โดยสามารถสรุปได้ว่าการสาธิตเป็น
               การแสดงการปฏิบัติงานให้ผู้เรียนได้เห็นและสามารถวางแผนไปสู่เป้าหมายในการเขียนรูปได้อย่างมีขั้นตอน















               2.4 การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสาธิตสามารถท าให้ให้ผู้เรียนค้นพบค าตอบในการเรียนรู้และปฏิบัติงาน

                    โดยมีผู้สอนเป็นที่ปรึกษา
                               เป็นการสร้างโอกาสในการซักถามปัญหาเฉพาะบุคคล  (ของผู้เรียน)   โดยแสดงให้เห็นว่าทฤษฎีเป็น
               อย่างไร และสามารถน ามาประยุกต์ใช้อย่างไร   ผู้เรียนได้เห็นเห็นกระบวนการท างานตามแบบแผนที่ถูกทาง
               เห็นการแก้ปัญหา (เฉลย) ในขั้นหรือกระบวนการเรียนรู้ที่ตนเองยังไม่เข้าใจ เกิดมุมมองการเห็นด้วยสายตา

               ตนเอง
   376   377   378   379   380   381   382   383   384   385   386