Page 381 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 381
375
ภาพที่ 12 การจัดการเรียนรู้วิชาศิลปะปฏิบัติด้วยวิธีการสาธิตแบบเป็นขั้นตอนจากง่ายไปยากมากขึ้น
2.3 การจัดการเรียนรู้ศิลปะด้วยวิธีการสาธิต โดยให้ผู้เรียนรู้ถึงกระบวนการและการ
แก้ปัญหาด้วยการปฏิบัติงานจริง โดยจัดการเรียนรู้สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการเห็น
กระบวนการท างานรวมถึงการเตรียมอุปกรณ์ ความพร้อมในการปฏิบัติงาน โดยสามารถสรุปได้ว่าการสาธิตเป็น
การแสดงการปฏิบัติงานให้ผู้เรียนได้เห็นและสามารถวางแผนไปสู่เป้าหมายในการเขียนรูปได้อย่างมีขั้นตอน
2.4 การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสาธิตสามารถท าให้ให้ผู้เรียนค้นพบค าตอบในการเรียนรู้และปฏิบัติงาน
โดยมีผู้สอนเป็นที่ปรึกษา
เป็นการสร้างโอกาสในการซักถามปัญหาเฉพาะบุคคล (ของผู้เรียน) โดยแสดงให้เห็นว่าทฤษฎีเป็น
อย่างไร และสามารถน ามาประยุกต์ใช้อย่างไร ผู้เรียนได้เห็นเห็นกระบวนการท างานตามแบบแผนที่ถูกทาง
เห็นการแก้ปัญหา (เฉลย) ในขั้นหรือกระบวนการเรียนรู้ที่ตนเองยังไม่เข้าใจ เกิดมุมมองการเห็นด้วยสายตา
ตนเอง