Page 383 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 383
377
ภาพที่ 16 การสาธิตควรสร้างให้ผู้เรียนเกิดความประทับใจศิลปะ ความงาม และลักษณะเฉพาะ
ความเชี่ยวชาญ และลักษณะที่สร้างสรรค์ในผลงาน
2.5.3 การบูรณาการระหว่างความรู้ ทฤษฎีกับการปฏิบัติ (ทักษะพิสัย)
เป็นการแสดงให้เห็นว่ากระบวนการสาธิต และผู้สาธิต มีอิทธิพลต่อระบบความจ า
ความรู้สึกของผู้เรียน สามารถตอบค าถาม ชี้น าแนวทาง ทางออกในการสร้างสรรค์ และพิสูจน์ทฤษฎีของ
ผู้สอนให้เป็นที่ประจักษ์ให้เห็นว่าปฏิบัติได้จริง กระบวนการสาธิตท าให้ผู้เรียนสามารถวางแผนไปสู่เป้าหมาย
ในการเขียนรูปได้ เกิดการเห็นจริงของผู้เรียนเปรียบเทียบกับการเดินทางที่ผู้เรียนสามารถวางแผนการปฏิบัติ
ฝึกทักษะของตนเองและไปสู่เป้าหมายในการเขียนรูปแต่ละรูปได้อย่างไร
2.5.4 การบูรณาการความรู้ระหว่างวิชา เช่น การสาธิตวิชาวาดเส้นกับวิชากายวิภาคหรือวิชาวาด
เส้นกับวิชาประติมากรรม เป็นต้น เป็นการบูรณาการการสาธิตเพื่อให้เกิดการสร้างภาพองค์รวมในการเรียนรู้
ของผู้เรียน และมองเห็นถึงความสัมพันธ์กันระหว่างวิชา
ภาพที่ 17 สาธิตการแสดงให้ผู้เรียนเห็นกระบวนการท างานเพื่อเกิดความรู้สึกร่วมในการปฏิบัติงาน