Page 383 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 383

377


















                     ภาพที่ 16  การสาธิตควรสร้างให้ผู้เรียนเกิดความประทับใจศิลปะ ความงาม และลักษณะเฉพาะ
                                        ความเชี่ยวชาญ และลักษณะที่สร้างสรรค์ในผลงาน


                            2.5.3  การบูรณาการระหว่างความรู้ ทฤษฎีกับการปฏิบัติ (ทักษะพิสัย)
                               เป็นการแสดงให้เห็นว่ากระบวนการสาธิต และผู้สาธิต มีอิทธิพลต่อระบบความจ า
               ความรู้สึกของผู้เรียน สามารถตอบค าถาม ชี้น าแนวทาง ทางออกในการสร้างสรรค์ และพิสูจน์ทฤษฎีของ
               ผู้สอนให้เป็นที่ประจักษ์ให้เห็นว่าปฏิบัติได้จริง  กระบวนการสาธิตท าให้ผู้เรียนสามารถวางแผนไปสู่เป้าหมาย

               ในการเขียนรูปได้ เกิดการเห็นจริงของผู้เรียนเปรียบเทียบกับการเดินทางที่ผู้เรียนสามารถวางแผนการปฏิบัติ
               ฝึกทักษะของตนเองและไปสู่เป้าหมายในการเขียนรูปแต่ละรูปได้อย่างไร
                            2.5.4 การบูรณาการความรู้ระหว่างวิชา เช่น การสาธิตวิชาวาดเส้นกับวิชากายวิภาคหรือวิชาวาด
               เส้นกับวิชาประติมากรรม เป็นต้น เป็นการบูรณาการการสาธิตเพื่อให้เกิดการสร้างภาพองค์รวมในการเรียนรู้

               ของผู้เรียน และมองเห็นถึงความสัมพันธ์กันระหว่างวิชา



































               ภาพที่ 17  สาธิตการแสดงให้ผู้เรียนเห็นกระบวนการท างานเพื่อเกิดความรู้สึกร่วมในการปฏิบัติงาน
   378   379   380   381   382   383   384   385   386   387   388