Page 516 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 516
510
2. การสร้างและแสวงหาความรู้เกี่ยวกับวิธีการเชิด เบิกหน้าพระหนังใหญ่ วัดสว่างอารมณ์
จังหวัดสิงห์บุรี
2.1 ระดมความคิดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันรวมทั้งก าหนดหน้าที่ในการด าเนินงานสร้าง
และแสวงหาความรู้ เช่นประธานเลขาฯผู้จับเวลา ตามรายละเอียดดังนี้
- มีกระบวนการในการจัดท า KM คือคณะกรรมการ KM ในกลุ่ม แบ่งหน้าที่เป็นประธานเลขาฯ
การก าหนดเวลาการให้ข้อมูล ผู้บันทึกข้อมูล
- ก าหนดข้อตกลงคือเวลาในการนัดหมายให้อิสระในการพูดและเข้าร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลา
ไม่ออกจากการเข้าร่วม KM ก่อนเวลา พูดในประเด็นของเนื้อหาวิธีการเชิดหนังใหญ่ของภูมิปัญญาท้องถิ่น
จังหวัดลพบุรี สิงห์บุรี เท่านั้น
- การบันทึกข้อมูลตามผู้พูดโดยไม่มีการสรุปเป็นประเด็น พูดอย่างไรให้บันทึกทันที
- ให้ทุกท่านพูดและฟังโดยให้พูดคนละ 2 รอบๆ ละ 3 นาทีต่อครั้ง
2.2 เสริมสร้างบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และระดมความคิด ได้แก่ ปรับเปลี่ยนสถานที่
ให้เอื้อต่อการระดมความคิด เช่น วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์ จังหวัดสิงห์บุรี
แลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบเป็นกัลยาณมิตรมีสวัสดิการด้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งการควบคุม ก ากับให้
เป็นไปตามเป้าหมาย
2 . 3 เก็บข้อมูลวิธีการเชิดเบิกหน้าพระจากผู้รับการถ่ายทอดการแสดงหนังใหญ่
วัดสว่างอารมณ์ จังหวัดสิงห์บุรี
3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
3.1 น าองค์ความรู้การเชิดเบิกหน้าพระหนังใหญ่ของภูมิปัญญาท้องถิ่นวัดสว่างอารมณ์ จังหวัด
สิงห์บุรี น ามาตรวจสอบประเด็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่าพูดถึงสิ่งใดบ้าง และสรุปเป็นหัวข้อจัดเก็บแยกแยะ
ความรู้ ให้เป็นหมวดหมู่อย่างเป็นระบบ มีการบันทึกวิธีการเชิดเบิกหน้าพระหนังใหญ่เป็นภาพนิ่งและ
บันทึกภาพวีดีทัศน์
4. การประมวลและการกลั่นกรองความรู้
4.1 จัดท านิยามศัพท์ที่ใช้ในการเชิดเบิกหน้าพระหนังใหญ่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของ
วัดสว่างอารมณ์จังหวัดสิงห์บุรีตามค าจ ากัดความความหมายของค าต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
และเป็นมาตรฐานเดียวกัน
4.2 จัดการประชุมเพื่อตรวจสอบข้อมูลร่วมกันอีกครั้ง
4.3 สรุปองค์ความรู้และจัดท ารูปเล่มองค์ความรู้ วิธีการเชิดเบิกหน้าพระหนังใหญ่
วัดสว่างอารมณ์ จังหวัดสิงห์บุรี
4.4 จัดบันทึกวีดีทัศน์วิธีการเชิดเบิกหน้าพระหนังใหญ่ วัดสว่างอารมณ์ จังหวัดสิงห์บุรี
4.5 ตรวจสอบความถูกต้องในการจัดเก็บองค์ความรู้โดยเชิญผู้รับการถ่ายทอดมาตรวจสอบ
5. การเข้าถึงความรู้
โดยการส่งหรือการกระจายความรู้ให้ผู้ใช้ 2 ลักษณะคือ
5.1 Push (การป้อนความรู้ให้ผู้รับโดยไม่ได้ร้องขอ) ดังนี้
- สรุปประเด็นน าเสนอผู้บริหารเพื่อก าหนดเป็นนโยบายของวิทยาลัยฯต่อไป
- มีหนังสือเวียนแจ้งให้บุคลากรทุกคนรับทราบและปฏิบัติตามนโยบายที่วิทยาลัยฯก าหนด