Page 519 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 519

513


               คณะหรือผู้ประกอบพิธีจุดเทียนขาวพร้อมทั้งธูป 9  ดอก แล้วน าไปบูชาที่ตะโพนในวงปี่พาทย์เพื่อเป็นการ
               สักการะ บูชาครูทางด้านดนตรีอีกครั้งหนึ่ง

                        ผู้เชิดหนังและผู้พากย์-เจรจา จุดธูปคนละ1 ดอกกล่าวบูชาครูตามหัวหน้าคณะหรือ
               ผู้ประกอบพิธีซึ่งจะกล่าวอัญเชิญเทพยดา ครู อาจารย์  ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายหรือเรียกว่า “ชุมนุม
               เทวดา”เพื่อให้เกิดสิริมงคลในการแสดงเมื่อกล่าวคาถาอัญเชิญเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ก็รวมธูปของทุกคนมาปักไว้
               ในกระถางธูปหน้าหนังรูปครู  แล้วโห่ 3 ลา (ครั้ง)  เป็นการเอาฤกษ์เอาชัยหรือเป็นสัญญาณการบอกกล่าวก่อน

               การแสดงบรรดาผู้เข้าร่วมพิธีก็จะรับเสียงโห่ตามล าดับจากนั้นหัวหน้าคณะหรือผู้ประกอบพิธี จะประพรม
               น้ ามนต์เพื่อเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ผู้แสดงหนังทุกคน  ถือว่าเสร็จสิ้นพิธีกรรมในส่วนแรก
                        ล าดับต่อไปก็จัดเก็บเครื่องสังเวยบูชาและโต๊ะหมู่บูชาไปตั้งไว้ด้านหน้าวงปี่พาทย์  ซึ่งอยู่บริเวณ

               กึ่งกลางจอหนัง  โดยหันหน้าเข้าหาจอหนังห่างจากจอประมาณ 6-7 เมตรพอให้มีพื้นที่ส าหรับการเชิดหนังได้
                        จากนั้นวงปี่พาทย์จะเริ่มบรรเลงเพลงเชิดเพื่อเชิดหนังรูปพระฤษี  หนังรูปพระอิศวร  และหนังรูป
               พระนารายณ์  โดยผู้เชิดจะเชิดด้านหน้าจอในลักษณะดังนี้
                        หนังรูปพระฤษีจะอยู่ตรงกลาง  หนังรูปพระอิศวรอยู่ทางด้านขวาของจอหนัง  ส่วนหนังรูป
               พระนารายณ์อยู่ทางด้านซ้ายของจอหนัง  ผู้เชิดหนังรูปพระอิศวรและหนังรูปพระนารายณ์จะเชิดในลักษณะ

               ท่าทางถวายบังคมหนังรูปพระฤษีกล่าวคือเคลื่อนไหวหนังรูปเทพเจ้าทั้งสองในลักษณะเลื่อนขึ้น–ลงทาบกับจอ
               หนัง 3   ครั้งจากนั้นเชิดหนังรูปเทพเจ้าทั้งสองออกมาห่างจากจอหนังประมาณ 1 . 5   - 2   เมตร

               เชิดตามกระบวนท่า ส่วนผู้เชิดหนังรูปพระฤษี จะเชิดหนังรูปพระฤษีออกจากจอหนังและน าไปไว้ที่โต๊ะหมู่บูชา
                        เมื่อจบกระบวนการเชิดดังกล่าวข้างต้นแล้ว  ผู้เชิดจะน าหนังรูปเทพเจ้าทั้งสองไปทาบจอหนัง
               ตามเดิมในลักษณะที่หนังรูปเทพเจ้าทั้งสองหันหน้าเข้าหากันระยะห่างระหว่างตัวหนังประมาณ 1 เมตรเมื่อ
               หนังทั้งสองทาบกับจอ  วงปี่พาทย์ซึ่งบรรเลงเพลงเชิดอยู่นั้น  จะหยุดบรรเลงตามกระบวนท่าเชิดหนัง ผู้พากย์
               จะท าหน้าที่พากย์บทเบิกหน้าพระหรือเรียกว่าพากย์สามตระ  ประกอบด้วย 3 ทวย  หรือ 3 บท  โดยผู้พากย์
               ยืนอยู่บริเวณริมขอบจอทั้งสองข้างผลัดกันพากย์  เมื่อจบท้ายแต่ละบทตะโพนและกลองทัดจะตีรับตามแบบแผน

               ของการบรรเลงประกอบการพากย์  จากนั้นผู้บรรเลงในวงปี่พาทย์  และผู้แสดงหนังจะส่งเสียงร้องพร้อมกันว่า

               “เพ้ย” ต่อท้ายการตีตะโพนและกลองทัด  ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่ส าคัญของการพากย์หนังใหญ่
                        เมื่อผู้พากย์  พากย์จบบทในทวยแรกหรือตระแรกผู้พากย์จะบอก “หน้าพาทย์” หรือเรียกเพลงให้วง

               ปี่พาทย์บรรเลงว่า “ทวย” วงปี่พาทย์จะบรรเลงเพลงเชิด ผู้เชิดหนังรูปเทพเจ้าทั้งสองก็เชิดหนัง
               ตามกระบวนท่าเช่นเดียวกับที่เชิดครั้งแรกเมื่อจบกระบวนท่าเชิด ผู้เชิดจะน าหนังทั้งสองกลับไปทาบหน้าจอ
               หนังเหมือนเดิม จากนั้นวงปี่พาทย์ซึ่งบรรเลงเพลงเชิดอยู่นั้น จะหยุดบรรเลงตามกระบวนท่า

               เชิดหนัง
                        จากนั้นผู้พากย์หนังรูปเทพเจ้าทั้งสอง  จะเริ่มพากย์ในบทที่ 2 หรือทวยที่ 2 หรือตระที่ 2
               เมื่อจบบทพากย์ในบทที่ 2 ผู้พากย์จะเรียกเพลงทวยปี่พาทย์ก็บรรเลงเพลงเชิดผู้เชิดหนังรูปเทพเจ้าทั้งสองก็
               เชิดหนังออกจากจอตามกระบวนท่าเชิด เหมือนกับทวยที่ 1เมื่อหมดกระบวนท่าเชิด ผู้เชิดก็น าหนังกลับทาบ
               จอตามเดิม วงปี่พาทย์ซึ่งบรรเลงเพลงเชิดอยู่นั้น  จะหยุดบรรเลงตามกระบวนท่าเชิดหนังและเริ่มพากย์ในบท

               ที่ 3 หรือ ทวยที่ 3 จะด าเนินการตามกระบวนการพากย์  และเชิดหนังรูปเทพเจ้าเหมือนทวยที่ 1 - 2
                        ผู้เชิดหนังรูปเทพเจ้าทั้งสองลดหนังลงจากจอหนัง วางพิงที่หน้าจอตามต าแหน่งเดิมผู้เชิดหนังรูปพระ
               ฤษีเชิญหนังรูปพระฤษีจากโต๊ะหมู่บูชามาที่หน้าจอหนังอีกครั้งโดยให้หนังรูปพระฤษีอยู่กึ่งกลางระหว่างหนังรูป
               พระนารายณ์และพระอิศวรหันหน้าหนังพระฤษีไปทางซ้ายมือของจอหนัง ลักษณะการวางหนังรูปพระทั้งสาม

               จะเหมือนกับการจัดวางหนังก่อนการแสดงจากนั้นผู้เชิดหนังพระฤษีจะเจิมหนังรูปพระฤษี  หนังรูปพระอิศวร
   514   515   516   517   518   519   520   521   522   523   524