Page 511 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 511
505
๓. ต้องปราศจากอคติในการท างาน
๔. มีบรรยากาศที่เหมาะสมในการท างาน
๕. มีการก าหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
๖. ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
๗. วางแผนการด าเนินงานอย่างเป็นขั้นตอน
๘. มีการติดต่อประสานงานที่ดี
ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการความรู้
๑. ผู้น าต้องมีความรู้ ความสามารถและแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกทีมและ
แก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม เป็นแบบอย่างได้ทั้งในแง่มาตรฐาน และความประพฤติส่วนตัว และในแง่
มาตรฐานความประพฤติในการท างาน
๒. มีการก าหนดภาระหน้าที่งานอย่างชัดเจน ทีมงานต้องเข้าใจในรายละเอียดงาน เข้าใจภาระหน้าที่
ของตนเองเป็นอย่างดี โดยก าหนดหน้าที่ความรับผิดชอบงานที่ตรงความรู้ความสามารถและความเหมาะสม
ของแต่ละบุคคล แต่ละคนในทีมมีความเข้าใจในขอบเขตของฐานะบทบาทตลอดจนอ านาจหน้าที่ความ
รับผิดชอบของต าแหน่งที่ตนด ารงอยู่อย่างแน่ชัด
๓. ต้องปราศจากอคติในการท างาน อคติเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ยังมีกิเลส ซึ่งจะต้องมีอยู่ด้วยกัน
ทุกคน เพราะปกติคนเราจะท าอะไรก็ตาม มักจะคิดถึงประโยชน์ของตนเอง ญาติพี่น้อง หรือพวกพ้องก่อน
เสมอ ซึ่งการกระท าในลักษณะเช่นนี้ เป็นสาเหตุให้ความถูกใจอยู่เหนือความถูกต้อง ความผิดอยู่เหนือความถูก
หรือผิดเป็นชอบ ต้องฝึกใช้อารมณ์ส่งเสริมความคิดให้เป็นไปในทางที่เป็นประโยชน์ ฝึกคิดในด้านบวกเมื่อเจอ
ปัญหาในที่ท างาน
๔. มีบรรยากาศที่เหมาะสมในการท างาน เช่น ระบบการให้คุณให้โทษ ระบบการเลื่อนขั้นเลื่อน
ต าแหน่ง และเลื่อนเงินเดือน ที่สนับสนุนหรือเอื้ออ านวยต่อการที่จะให้คนกล้าคิด กล้าพูด กล้าเขียน และกล้า
ท าในสิ่งที่ดี และที่ถูกต้องต่อการท างานเป็นทีมต่อไป
๕. มีการก าหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน มุ่งมั่นที่จะท างานร่วมกันให้ประสบความส าเร็จ
มีเป้าหมายร่วมของกลุ่มเป็นที่แน่ชัด ทุกคนในทีมเข้าใจชัดแจ้งและเต็มใจที่จะยอมรับ โดยยอมรับเอาตัวเองเข้า
ผูกพันกับเป้าหมายร่วมนั้นอย่างแท้จริง
๖. ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกันในการท างาน มีการแสดงความ
คิดเห็นอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา มีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ร่วมกันช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจเพื่อ
ประโยชน์ของทีม
๗. วางแผนการด าเนินงานอย่างเป็นขั้นตอน และสรุปผลการท างานในแต่ละครั้ง การวางแผน
ตลอดจนการด าเนินกิจกรรมใด ๆ ภายในทีมจะเปิดโอกาสให้ทุกคนที่อยู่ในทีมได้มีส่วนในการนั้น ๆ ด้วยอย่าง
เต็มที่ นอกจากนั้นยังมีการเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของเสียงส่วนน้อยเป็นอย่างยิ่งอีกด้วย
๘. มีการติดต่อประสานงานที่ดี การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้น าและทีมงานและระหว่างทีมด้วยกันเองมี
ความส าคัญในการพัฒนาเพื่อน าไปสู่การเป็นทีมที่จะประสบความส าเร็จในการท างาน การติดต่อสื่อสารสอง
ทางอย่างต่อเนื่องและผลที่ได้รับกลับมาจะช่วยหยุดการซุบซิบนินทา ลดความสับสน ระงับปัญหาต่าง ๆ ได้
อย่างรวดเร็วและฟื้นฟูสัมพันธภาพโดยรวม นับเป็นความจ าเป็นที่ทุกคนในองค์กรจะต้องพูดจากับคนอื่น ๆ ทั้ง
ในการประชุมปกติที่เป็นทางการและอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อก้าวไปข้างหน้า ยอมรับค าแนะน าต่าง ๆ รับฟัง
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน