Page 512 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 512

506


               ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการความรู้
                       ๑. การค้นหาความรู้ (Knowledge Identification)

                       ปัญหาและอุปสรรคในขั้นนี้มีปัญหาในการคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ในด้านการเขียนโครงการ
               เพราะบุคลากรมีจ านวนจ ากัด แต่ทุกคนล้วนมีความตระหนัก และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
                       ๒. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition)
                       ปัญหาและอุปสรรค ในขั้นนี้ปัญหาที่พบ คือ ภาระหน้าที่ และกิจกรรมต่าง ๆ ของบุคลากรในวิทยาลัย

               มีมากพอสมควร จึงท าให้การนัดหมาย ก าหนดเวลาถูกปรับเปลี่ยนออกไปตามความพร้อมและเหมาะสม
                       ๓. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization)
                     ปัญหาและอุปสรรค ในขั้นนี้ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรค เพราะเป็นการรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้รับจากขั้นที่
               ๒ มาพิจารณาจัดรวบรวม สรุปประเด็นเนื้อหาที่ได้ ให้สมบูรณ์ พร้อมทั้งจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มขององค์ความรู้

               เรื่องการท างานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ สามารถประชุมและปรึกษาข้อมูลไปพร้อมกัน
                       ๔. การประมวลและการกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Condification and Refinement)
                       ปัญหาและอุปสรรคในขั้นนี้ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรค เพราะเปรียบเสมือนการทบทวนเนื้อหาขององค์
               ความรู้ที่สรุปได้ เอามาร่วมประชุมตรวจสอบอีกครั้ง

                      ๕. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access)
                       ปัญหาและอุปสรรค ในขั้นตอนนี้มีอุปสรรคในการที่ต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี เพื่อ
               น าองค์ความรู้มาเผยแพร่เว็บไซด์

                       ๖. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing)
                       ปัญหาและอุปสรรค ในขั้นตอนนี้มีอุปสรรคในการที่ต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี เพื่อ
               น าองค์ความรู้มาเผยแพร่เว็บไซด์ เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่องค์กรภายนอก
                       ๗. การเรียนรู้  (Learning)
                       ปัญหาและอุปสรรค ในขั้นตอนนี้ไม่พบปัญหา และอุปสรรค ในการน าความรู้ไปใช้เป็นแนวทางการ

               ท างานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ


               ข้อเสนอแนะในการจัดการความรู้ครั้งต่อไป

                   ๑.  ควรมีจัดท าองค์ความรู้การบริหารการจัดการองค์กรในด้านอื่นๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และ
                       ประสิทธิผล
                   ๒.  ควรมีการพัฒนารูปแบบระบบการบริหารการจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล


               หลักฐานอ้างอิง


                       ๑. ประกาศนโยบายของวิทยาลัยก าหนดแนวทางการท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ ให้เป็นไปใน
               รูปแบบเดียวกัน (อยู่ในภาคผนวก ข)
                       ๒.  สรุปประเด็นการจัดการความรู้  เรื่อง การท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ วิทยาลัยนาฏศิลป
               สุพรรณบุรี

                       ๓.  แผ่นพับการจัดการความรู้ เรื่อง การท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี
               (อยู่ในภาคผนวก ข)
                       ๔.   แบบประเมินการน าการจัดการความรู้ เรื่อง การท างานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
   507   508   509   510   511   512   513   514   515   516   517