Page 559 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 559

553


               บทน า

                       จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การ
               เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน ที่ให้ความส าคัญกับการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่มีคุณภาพและ
               ยั่งยืน (ราชกิจจานุเบกษา. 2554. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่11.)  โดยสร้างความเข้มแข็ง
               ให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและผลักดันให้มีบทบาทใน

               การพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศให้เข้มแข็งและแข่งขันได้ ปรับโครงสร้างภาคบริการให้สามารถสร้าง
               มูลค่าเพิ่มกับสาขาบริการที่มีศักยภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบนฐานความคิดสร้างสรรค์และ นวัตกรรม
               การจัดฝึกอบรมกลุ่มแม่บ้าน อ าเภอเมือง จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นจังหวัดเก่าแก่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่
               ยาวนาน มีความหลากหลายในประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น โดย เฉพาะการเคลื่อนย้ายของกลุ่มชนเผ่าต่างๆ

               จากฝั่งซ้ายของแม่น้ าโขงมาตั้งถิ่นฐานในบริเวณจังหวัดนครพนม หนึ่งในกลุ่มชนที่ส าคัญนั่นคือ ประชากรชาว
               เวียดนามที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ในยุคของสงครามอินโดจีน และสงครามเวียดนาม และมี
               การปลูกชาสายพันธ์เวียดนามในพื้นที่(ชาอัสสัม)และมีการรวมกลุ่มกันผลิตขายให้นักท่องเที่ยวแต่ยังขาดการ
               พัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ  และมีชนเผ่าพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ ด้วยกัน 7 ชนเผ่าคือ  เผ่าภู่ไทย ไทยญ้อ ไทย

               กะเลิง ไทยแสก ไทยโส้หรือไทยกะโซ่ ไทยข่า ไทยอีสาน อีกทั้งยังมีพระธาตุประจ าวันเกิดที่เป็นที่สักการบูชา ที่
               มีนักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้บูชา กระจายไปตามอ าเภอต่างๆ และสามารถน ารูปแบบมาเป็นอัตลักษณ์
               ประจ าท้องถิ่นได้ เป็นการน าเสนอองค์ความรู้บูรณาการกับการเรียนการสอนรายวิชาการออกแบบและพัฒนา

               ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทย วิชาการปั้นสร้างพิมพ์และการหล่อ วิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์
               ของสาขาวิชาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทย

               วิธีการด าเนินงาน
                    1. ประชุมคณะกรรมการเพื่อชี้แจงวางแผนการด าเนินงาน และวัตถุประสงค์ของการถ่ายทอดความรู้เพื่อ
               ต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชนจังหวัดนครพนม สิ่งที่ต้องก าหนดในการด าเนินงาน คือ ความรู้ที่
               จะถ่ายทอด ก าหนดความรู้ที่จะถ่ายทอด ก าหนดวิทยากรถ่ายทอดความรู้ จ านวนครั้งที่จะถ่ายทอดความรู้

               ประเภทของผู้รับการถ่ายทอดความรู้ สถานที่ในการถ่ายทอดความรู้ ตลอดจน ระยะเวลาการถ่ายทอดความรู้
                    2. จากการประชุมของคณะกรรมการได้ข้อสรุปดังนี้
                        2.1 ความรู้ที่จะถ่ายทอดได้แก่ แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชน จังหวัด

               นครพนม โดยระดมความคิดกับกลุ่มชุมชนเพื่อหาแนวทางการสร้างอัตลักษณ์ชุมชน และเป็นแนวทางในการ
               อบรมเชิงปฏิบัติการการท าผลิตภัณฑ์ที่ระลึก เทคนิคการปั้นหล่อ การท าพิมพ์กด การท าสกรีน การพัฒนา
               บรรจุภัณฑ์ชาอัสสัม
                        2.2 วิทยากรถ่ายทอดความรู้ได้แก่อาจารย์ที่สอนทางด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทย 4 คน

                        2.3 จ านวนครั้งที่ถ่ายทอดความรู้  1 ครั้ง ภายในระยะเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 6-10กุมภาพันธ์ 2558
                        2.4 ประเภทของผู้รับการถ่ายทอดความรู้ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านอ าเภอเมือง จังหวัดนครพนม 60 คน
                        2.5 สถานที่ในการจัดการถ่ายทอดความรู้ ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตการศึกษานอกระบบ อ าเภอเมือง
               จังหวัดนครพนม


               ผลการด าเนินงาน
                       การถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชนจังหวัดนครพนม ที่ด าเนินการมา

               จนส าเร็จนั้น โดยการบูรณาการความรู้กับการเรียนการสอนวิชาการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญา
               ไทย ในหัวข้อการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชน วิชาการปั้นสร้างพิมพ์และการหล่อ ในหัวข้อ
   554   555   556   557   558   559   560   561   562   563   564