Page 555 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 555
549
ชุมชนให้รู้จักทรัพยากร การท่องเที่ยวใน ในชุมชน และ อนุรักษ์ทรัพยากรทาง
การท่องเที่ยวของ ชุมชนมาจัดการ นักท่องเที่ยวได้รับรู้ วัฒนธรรมและ
ท้องถิ่นให้มีทักษะใน ท่องเที่ยวโดยชุมชน และเข้าใจถึงความ สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
การสื่อความหมาย ได้ด้วยตนเอง และมี เป็นมาและตระหนัก อย่างยั่งยืนเพื่อเป็น
แหล่งท่องเที่ยวและภูมิ ทักษะในการสื่อ ถึงคุณค่าทรัพยากร สิ่งดึงดูดใจของ
ปัญญาท้องถิ่นได้อย่าง ความหมายและภูมิ การท่องเที่ยวของ นักท่องเที่ยวต่อไป
ถูกต้องตามหลัก ปัญญาท้องถิ่นแก่ ชุมชน
วิชาการ นักท่องเที่ยว
กำรด ำเนินกำร ระยะที่
1,2,3
5. เพื่อถ่ายทอดองค์ ชาวบ้านและ การเดินทางเข้ามา ผลกระทบทาง
ความรู้ด้านการ ผู้ประกอบการธุรกิจ ของนักท่องเที่ยวเพื่อ เศรษฐกิจ สังคม
ท่องเที่ยวชุมชนและ น าเที่ยวและ ท่องเที่ยวในชุมชน วัฒนธรรม และ
ประชาสัมพันธ์รูปแบบ มัคคุเทศก์มีความรู้ บ้านนาจอก สิ่งแวดล้อม ด้วยการ
การท่องเที่ยวชุมชนให้ ความเข้าใจด้านการ ใช้การท่องเที่ยวโดย
ผู้ประกอบการธุรกิจน า ท่องเที่ยวชุมชนได้รับ ชุมชนเป็นเครื่องมือ
เที่ยวและมัคคุเทศก์ การประชาสัมพันธ์ สร้างชุมชนเข้มแข็งสู่
เข้าใจ ความยั่งยืน
กำรด ำเนินกำร ระยะที่
3,4
ปัจจัยที่ท าให้เกิดผลส าเร็จ
1. ศักยภาพทรัพยากรการท่องเที่ยวของชุมชนบ้านนาจอก
2. ภาวะผู้น าของผู้น าชุมชนและประธานกลุ่มอาชีพ
3. ความร่วมมือของชาวบ้านในชุมชนในการมีส่วนร่วมเพื่อจัดการท่องเที่ยวและกระจายรายได้จาก
การท่องเที่ยวอย่างเป็นธรรมด้วยการบริหารงานในรูปแบบของคณะกรรมการหมู่บ้าน
4. การสนับสนุนขององค์การการปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครพนมที่สนับสนุนงบประมาณ
จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในชุมชน ได้แก่ ถนน ไฟฟ้า น้ าประปา ป้ายบอกทาง
อาคารจัดจ าหน่าย พื้นที่จัดเลี้ยง
5. การสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลผ่านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
6. การสนับสนุนของผู้บริหารทั้งระดับคณะและระดับมหาวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลกรุงเทพ ด้วยการก าหนดยุทธศาสตร์การบริการวิชาการเชิงสร้างสรรค์
7. การสนับสนุนทางด้านวิชาการจากกรมการท่องเที่ยวโดยการจัดสรรวิทยากรและให้ค าปรึกษาการ
ด าเนินโครงการ
8. ความร่วมมือของเครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจน าเที่ยวและมัคคุเทศก์ ผ่านความร่วมมือของศิษย์
เก่าและสถานประกอบการฝึกงานงานของนักศึกษาปัจจุบัน
9. การท างานเชิงบูรณาการของคณาจารย์ทั้ง 3 สาขาวิชา ที่มีความเชี่ยวชาญในองค์ความรู้แต่ละด้าน
ซึ่งมีความส าคัญต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน