Page 558 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 558

552


                   การถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชน จังหวัดนครพนม

                        At conveying of community identity souvenir Nakhon Phanom
                                                                      1
                                                  อมรรัตน์ อนันต์วราพงษ์
                                                  2
                                                                    2
                                                                                      2
                                   ณัฐวิทย์ คงศรีชาย   ธรรมรัตน์ จรูญชนม์   และ คฑา ม่วงเทศ
                                   1
                                    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
                                        2
                                        อาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
                                  E-mail: amornrat.a@rmutk.ac.th, nuttawit.k@rmutk.ac.th
               บทสรุป

                        การถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชนจังหวัดนครพนม โดยมี
               วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ถ่ายทอดเทคนิควิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์  2) การ
               เพิ่มเติมความรู้จากวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนสู่การผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทย น าเทคนิควิธีไปสู่การประกอบอาชีพ

               3) เพื่อพัฒนาและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นสินค้าของที่ระลึกสามารถสร้างรายได้แก่ชาวบ้านในชุมชน
               การด าเนินโครงการใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ประเภทการเรียนรู้ภาคปฏิบัติโดยบูรณาการกับการด าเนิน
               ตามวงจรประกันคุณภาพ PDCA  ซึ่งประกอบด้วย การวางแผน การด าเนินโครงการ การตรวจสอบผลการ
               ด าเนินการและการปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่เป็นปัญหา จากการถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่
               ระลึกอัตลักษณ์ชุมชน จังหวัดนครพนม ที่ด าเนินการไปแล้วนั้น สามารถสรุปผล คือ การเรียนรู้ของกลุ่ม

               แม่บ้านอ าเภอเมือง จังหวัดนครพนม  มีความสนใจในการสร้างงานผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกแสดงอัตลักษณ์ชุมชน
               และความร่วมมือเป็นอย่างดี  ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีลักษณะใช้ประโยชน์ได้ และมีคุณค่าในตัวผลิตภัณฑ์ ที่สามารถ
               สื่อถึงอัตลักษณ์ชุมชนเป็นอย่างดี การน าไปใช้ประโยชน์/กลุ่มชุมชนสามารถรวมกลุ่มสร้างผลงานผลิตภัณฑ์

               คิดหาแนวทางจ าหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมทั้งภายใน เช่น  ศูนย์จ าหน่ายผลิตภัณฑ์ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ศูนย์
               การศึกษาตลอดชีวิตการศึกษานอกระบบ อ าเภอเมืองนครพนม  รวมทั้งจ าหน่ายภายนอกชุมชน

               ค าส าคัญ: ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก  อัตลักษณ์  ชุมชน


               Summary
                       At  conveying  of  community  identity  souvenir  at  Nakhon  Phanom  aimed  1)  at

               conveying the community identity souvenir development technique to the villager in order
               to create added value of the product 2) time more understanding about the raw material in
               local area in order to develop the product and introduce the technique to the career. 3)
               using  the  indigenous  knowledge  to  develop  the  community  identity  souvenir  that  can

               increase  income  for  the  villagers.  The  research  used  the  knowledge  management  (KM)
               technique by integrated with the PDCA cycle which has four steps are Plan, Do, Check, Act.

               At conveying of community identity souvenir at Nakhon Phanom  province. the group of
               housewife  interested  in  creating  souvenir  to  express  their  identity  and  pleased  in  co-
               operation.  Product  are  value  and  useful;  moreover  it  can  show  their  identity  in  the
               community. This study supports the community in which the usefulness, distribution, get

               extra income and long life learning.
               Key words:  Souvenir, Community identity
   553   554   555   556   557   558   559   560   561   562   563