Page 558 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 558
552
การถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชน จังหวัดนครพนม
At conveying of community identity souvenir Nakhon Phanom
1
อมรรัตน์ อนันต์วราพงษ์
2
2
2
ณัฐวิทย์ คงศรีชาย ธรรมรัตน์ จรูญชนม์ และ คฑา ม่วงเทศ
1
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
2
อาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
E-mail: amornrat.a@rmutk.ac.th, nuttawit.k@rmutk.ac.th
บทสรุป
การถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชนจังหวัดนครพนม โดยมี
วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ถ่ายทอดเทคนิควิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ 2) การ
เพิ่มเติมความรู้จากวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนสู่การผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทย น าเทคนิควิธีไปสู่การประกอบอาชีพ
3) เพื่อพัฒนาและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นสินค้าของที่ระลึกสามารถสร้างรายได้แก่ชาวบ้านในชุมชน
การด าเนินโครงการใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ประเภทการเรียนรู้ภาคปฏิบัติโดยบูรณาการกับการด าเนิน
ตามวงจรประกันคุณภาพ PDCA ซึ่งประกอบด้วย การวางแผน การด าเนินโครงการ การตรวจสอบผลการ
ด าเนินการและการปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่เป็นปัญหา จากการถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่
ระลึกอัตลักษณ์ชุมชน จังหวัดนครพนม ที่ด าเนินการไปแล้วนั้น สามารถสรุปผล คือ การเรียนรู้ของกลุ่ม
แม่บ้านอ าเภอเมือง จังหวัดนครพนม มีความสนใจในการสร้างงานผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกแสดงอัตลักษณ์ชุมชน
และความร่วมมือเป็นอย่างดี ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีลักษณะใช้ประโยชน์ได้ และมีคุณค่าในตัวผลิตภัณฑ์ ที่สามารถ
สื่อถึงอัตลักษณ์ชุมชนเป็นอย่างดี การน าไปใช้ประโยชน์/กลุ่มชุมชนสามารถรวมกลุ่มสร้างผลงานผลิตภัณฑ์
คิดหาแนวทางจ าหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมทั้งภายใน เช่น ศูนย์จ าหน่ายผลิตภัณฑ์ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ศูนย์
การศึกษาตลอดชีวิตการศึกษานอกระบบ อ าเภอเมืองนครพนม รวมทั้งจ าหน่ายภายนอกชุมชน
ค าส าคัญ: ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก อัตลักษณ์ ชุมชน
Summary
At conveying of community identity souvenir at Nakhon Phanom aimed 1) at
conveying the community identity souvenir development technique to the villager in order
to create added value of the product 2) time more understanding about the raw material in
local area in order to develop the product and introduce the technique to the career. 3)
using the indigenous knowledge to develop the community identity souvenir that can
increase income for the villagers. The research used the knowledge management (KM)
technique by integrated with the PDCA cycle which has four steps are Plan, Do, Check, Act.
At conveying of community identity souvenir at Nakhon Phanom province. the group of
housewife interested in creating souvenir to express their identity and pleased in co-
operation. Product are value and useful; moreover it can show their identity in the
community. This study supports the community in which the usefulness, distribution, get
extra income and long life learning.
Key words: Souvenir, Community identity