Page 556 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 556

550
















                                    ภาพที่ 5  แสดงการด าเนินโครงการแบบมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ

                       ปัญหาและอุปสรรค

                       ระยะทางพื้นที่ด าเนินงานไกลจากมหาวิทยาลัย ท าให้มีข้อจ ากัดต่อการประสานงานแบบพบหน้ากัน
               จึงตกลงกับผู้น าชุมชนว่าจะใช้การประสานงานทางโทรศัพท์เป็นหลัก

               สรุป
                       ความส าเร็จของโครงการ
                       โครงการฯสามารถเห็นผลการด าเนินโครงการอย่างเป็นรูปธรรมในทันที กล่าวคือ มีการทดลองน า
               นักท่องเที่ยวน าร่องเพื่อให้ชุมชนได้น าองค์ความรู้จากการอบรมและศึกษาดูงานมาประยุกต์ใช้ โดยหลังจาก

               เสร็จสิ้นโครงการแล้วชุมชนบ้านนาจอกมีโปรแกรมการท่องเที่ยวชุมชนแบบไม่พักค้างคืนและแบบ 3 วัน 2 คืน
               และมีการจัดตั้งกลุ่มอาชีพทางการท่องเที่ยว ได้แก่ กลุ่มอาชีพโฮมสเตย์ กลุ่มอาชีพอาหาร กลุ่มอาชีพ
               ผลิตภัณฑ์ชาอัสสัมซึ่งได้ด าเนินการจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนในเวลาต่อมา ซึ่งกลุ่มอาชีพทั้งหมดด าเนินงาน

               ภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการหมู่บ้านแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ยิ่งไปกว่านั้น
               นอกจากแหล่งท่องเที่ยวหลักในชุมชนได้แก่ พิพิธภัณฑ์และบ้านพักประธานาธิบดีโฮจิมินท์แล้ว ยังมีชาวบ้านใน
               ชุมชนที่ยินยอมให้พื้นที่บ้านตนเองเป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนจ านวน 4 แห่ง ได้แก่ การเลี้ยงไก่ด า การสานกุ๊บ
               (งอบ) การเลี้ยงโคขุน และการปลูกผักปลอดสารพิษ และในเดือนสิงหาคม ปี 2559 กลุ่มอาชีพโฮมเสตย์ได้ผ่าน

               การประเมินมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ประสิทธิผลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของชุมชนที่เพิ่มขึ้น
                       ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทาง
                       1. การลงพื้นที่เพื่อส ารวจสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดการ และความต้องการพัฒนาของชาวบ้าน

               เพื่อน ามาสร้างรูปแบบการอบรมให้สอดคล้องกัน
                       2. ความร่วมมือเชิงบูรณาการทั้งภายในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยในการ
               ด าเนินโครงการ
                       3. ความสม่ าเสมอในการติดต่อประสานงานกับผู้น าชุมชนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของ
               คณะกรรมการด าเนินงาน
   551   552   553   554   555   556   557   558   559   560   561