Page 560 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 560
554
การหล่อผลิตภัณฑ์ที่ระลึก รูปแบบพระธาตุนครพนม รูปแบบตุ๊กตาชนเผ่าต่างๆ และการท าพวงกุญแจภาพนูน
ต่ าเทคนิคพิมพ์กด รูปแบบพระธาตุนครพนม และวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในหัวข้อสกรีน
กระเป๋ารูปแบบพระธาตุพนม การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ชาอัสสัม
ขั้นตอนการวางแผน( P : Plan ) จากการก าหนดแผนยุทธศาสตร์ด้านการเพิ่มมูลค่างานวิชาการสู่
เศรษฐกิจและสังคม เรื่องการถ่ายทอดความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกอัตลักษณ์ชุมชน นั้น ในขั้นตอน
การวางแผน แบ่งคนออกเป็น กลุ่มของคณะกรรมการด าเนินงานมีการประชุมเพื่อวางแผนการด าเนินงาน โดย
ได้ก าหนดเรื่องของความรู้ที่จะถ่ายทอด ที่ได้ผ่านการติดต่อประสานงานกับผู้น ากลุ่มถึงแนวทางที่ทางกลุ่ม
สนใจ ไปสู่การก าหนดวิทยากรถ่ายทอดความรู้ที่มีความเชี่ยวชาญแต่ละด้าน ก าหนดการ ระยะเวลา และ
สถานที่ในการถ่ายทอดความรู้ วิทยากร และกลุ่มชุมชนระดมความคิดเพื่อหาแนวทางในการหารูปแบบน ามา
สร้างอัตลักษณ์ในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ระลึก ได้แก่รูปแบบพระธาตุพนม รูปแบบเครื่องแต่งกายชน
เผ่าพื้นเมืองต่างๆ และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ชาอัสสัม
ระยะเวลาในการถ่ายทอดความรู้คือ วันที่ 6-10 กุมภาพันธ์ 2558 สถานที่ในการจัดการถ่ายทอด
ความรู้ ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตการศึกษานอกระบบ อ าเภอเมือง จังหวัดนครพนม
ขั้นตอนการปฏิบัติ ( D : Do ) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
ภาคทฤษฎี การบรรยายเรื่อง แนวทางการพัฒนาความรู้เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก
การบรรยายเรื่อง แนวทางการน าอัตลักษณ์ชุมชนมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ระลึก
การบรรยายเรื่อง ศิลปะไทย กับแนวทางการน าไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
การบรรยายเรื่อง การออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ท้องถิ่น (ชาอัสสัม) ภาคปฏิบัติ เทคนิคการปั้น
หล่อส าหรับงานผลิตภัณฑ์ที่ระลึกรูปแบบพระธาตุพนม
เทคนิคการปั้นกดพิมพ์หล่องานผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาแสดงอัตลักษณ์ 7ชนเผ่าพื้นเมือง ในเขตจังหวัด
นครพนม คือ เผ่าภู่ไทย ไทยญ้อ ไทยกะเลิง ไทยแสก ไทยโส้หรือไทยกะโซ่ ไทยข่า ไทยอีสาน
เทคนิคการท าพิมพ์กดพวงกุญแจนูนต่ ารูปแบบพระธาตุพนม
เทคนิคการท าสกรีนกระเป๋าผ้ารูปแบบพระธาตุพนม
(หัวข้อในการถ่ายทอดความรู้ได้ผ่านขั้นตอนการส ารวจความต้องการจากกลุ่มชุมชน)