Page 576 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 576
570
สื่ออินเตอร์เน็ตส่งให้กลุ่มผู้พิการได้น าไปทดลองใช้ ซึ่งกลุ่มผู้พิการมีความพึงพอใจมาก สามารถสร้างสรรค์
ผลงานได้โดยง่ายและมีความสุข โดยมีการด าเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ถึงปัจจุบัน จึงเป็นแรงบันดาลใจให้
ทางโครงการร่วมกันคิดกิจกรรมศิลปะจากแรงบันดาลใจของศิลปินต้นแบบเพิ่มเติม การจัดกิจกรรมศิลปะจะมี
ข้อมูลประกอบ อาทิ ประวัติศิลปินต้นแบบ แนวความคิดในการสร้างงานศิลปะ ตลอดจนเทคนิควิธีการ
สร้างสรรค์กิจกรรมทางศิลปะ เป็นข้อมูลประกอบการจัดท าสื่อการเรียนรู้ประกอบกิจกรรมการสอนศิลปะก่อน
การสอนในแต่ละครั้ง เป็นเสมือนการได้แลกเปลี่ยนเรียนรูการสอนศิลปะโดยใช้กิจกรรมศิลปะกับชุมชน สังคม
และกลุ่มผู้พิการ โดยมีการประเมินผลการจัดกิจกรรมศิลปะดังกล่าวผลการประเมินอยู่ในระดับความพึงพอใจ
มากถึงมากที่สุด
การเก็บองค์ความรู้ดังกล่าวผู้ถ่ายทอดเป็นอาจารย์ ผู้สอนรายวิชาจิตรกรรม ของคณะศิลปวิจิตรที่มี
ความเชี่ยวชาญในเทคนิควิธีการ กระบวนการสร้าง การแสวงหาความรู้และการเก็บข้อมูล โดยใช้วิธีการบันทึก
เทปวีดีโอ การอัดเสียงบรรยาย และการถ่ายภาพขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงาน เป็นเครื่องมือ ซึ่งเมื่อได้จัด
เก็บองค์ความรู้ดังกล่าว และได้เผยแพร่ในรูปแบบสื่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต Face book เพื่อผู้สนใจน าองค์
ความรู้ไปประกอบกับการสอนกับผู้พิการหรือผู้สนใจได้ต่อไป และทราบมาว่าทางกลุ่มผู้พิการได้เก็บองค์ความรู้
ที่ได้รับจากกิจกรรมศิลปะนี้ไปเผยแพร่กิจกรรมการสอนศิลปะใน 5 กิจกรรมข้างต้นต่อไปยังกลุ่มผู้พิการจังหวัด
อื่นๆในภาคกลาง ซึ่งการน าไปใช้ประโยชน์ได้รับการตอบรับในเกณฑ์ที่ดี
วิธีการด าเนินงาน
โดยได้ด าเนินตามกระบวนการจัดการความรู้อย่างละเอียด 7 ขั้นตอน ดังนี้
1.กระบวนการค้นหาความรู้ และตั้งหัวข้อองค์ความรู้ที่จะศึกษา ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการ
สอนในโครงการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการและด้อยโอกาส ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปีงบประมาณ 2559 โดย
เป็นหนึ่งในตัวแทนนักศึกษาปัจจุบันที่มีส่วนร่วมกับคณาจารย์ในการคิดกิจกรรมศิลปะและท าความเข้าใจใน
ระบบการปฏิบัติงานตามกิจกรรมศิลปะก่อนที่จะน าไปสอนแก่ผู้พิการในโครงการสอนศิลปะเพื่อเด็กพิการและ
ผู้ด้อยโอกาสของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปี พ.ศ.2559 และสรุปชื่อเรื่องที่จะศึกษาคือ“กิจกรรมการสอน
ศิลปะเพื่อผู้พิการ”
2.กระบวนการสร้างและแสวงหาความรู้ ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการสอนในโครงการสอน
ศิลปะเพื่อผู้พิการและด้อยโอกาส ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปีงบประมาณ 2559 เป็นเสมือนการเก็บเอา
ความประทับใจจากกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการมาถ่ายทอดเป็นบันทึกความทรงจ าที่ดีและสามารถน า
ความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อได้ ซึ่งกิจกรรมการสอนศิลปะที่ข้าพเจ้าได้ร่วมในครั้งนี้เป็นการน าเอาแรงบันดาลใจ
จากผลงานทัศนศิลป์ของศิลปินที่มีชื่อเสียง มาคิดเป็นกิจกรรมสอนศิลปะในปี พ.ศ.2559เพื่อผู้พิการ โดยได้รับ
จากศิลปินต้นแบบ ทั้ง 5 คน คือ 1. แจ็คสัน พอลล็อค 2. โยชิโมโต นาระ 3. โคลด โมเนต์ 4. พอล คลี 5.
มาร์ก ชากาล ซึ่งข้าพเจ้าได้เข้าไปร่วมด าเนินกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ จ านวน 5 ครั้ง ณ มูลนิธิวิถี
ชีวิตอิสระเพื่อคนพิการ จังหวัดนครปฐม มีผู้พิการที่มาร่วมกิจกรรม จ านวน 10 คน
การเก็บข้อมูลกระบวนการสร้างและแสวงหาความรู้ แบ่งเป็น 5 ครั้ง โดยได้น าข้อมูลประวัติและการ
สร้างสรรค์ผลงานของศิลปิน รวมถึงขั้นตอนกิจกรรมการสอนศิลปะจากอาจารย์สุทธาสินีย์ สุวุฒโฑ มาเป็น
ข้อมูลในประกอบกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ ดังนี้ คือ
1) กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินแจ๊คสัน พอลล๊อค
1.1 ข้อมูลประวัติศิลปินผู้สร้างสรรค์ แจ๊คสัน พอลล๊อค เป็นศิลปินที่เติบโตที่เมืองอาริโซนา รัฐ
แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นศิลปินทีมีชื่อเสียงเนื่องจากเขาได้สร้างสรรค์วิธีใหม่ๆเกี่ยวกับการวาด