Page 576 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 576

570


               สื่ออินเตอร์เน็ตส่งให้กลุ่มผู้พิการได้น าไปทดลองใช้  ซึ่งกลุ่มผู้พิการมีความพึงพอใจมาก  สามารถสร้างสรรค์
               ผลงานได้โดยง่ายและมีความสุข โดยมีการด าเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ถึงปัจจุบัน จึงเป็นแรงบันดาลใจให้

               ทางโครงการร่วมกันคิดกิจกรรมศิลปะจากแรงบันดาลใจของศิลปินต้นแบบเพิ่มเติม การจัดกิจกรรมศิลปะจะมี
               ข้อมูลประกอบ อาทิ ประวัติศิลปินต้นแบบ แนวความคิดในการสร้างงานศิลปะ ตลอดจนเทคนิควิธีการ
               สร้างสรรค์กิจกรรมทางศิลปะ เป็นข้อมูลประกอบการจัดท าสื่อการเรียนรู้ประกอบกิจกรรมการสอนศิลปะก่อน
               การสอนในแต่ละครั้ง เป็นเสมือนการได้แลกเปลี่ยนเรียนรูการสอนศิลปะโดยใช้กิจกรรมศิลปะกับชุมชน สังคม

               และกลุ่มผู้พิการ โดยมีการประเมินผลการจัดกิจกรรมศิลปะดังกล่าวผลการประเมินอยู่ในระดับความพึงพอใจ
               มากถึงมากที่สุด
                       การเก็บองค์ความรู้ดังกล่าวผู้ถ่ายทอดเป็นอาจารย์  ผู้สอนรายวิชาจิตรกรรม ของคณะศิลปวิจิตรที่มี
               ความเชี่ยวชาญในเทคนิควิธีการ กระบวนการสร้าง การแสวงหาความรู้และการเก็บข้อมูล โดยใช้วิธีการบันทึก

               เทปวีดีโอ การอัดเสียงบรรยาย และการถ่ายภาพขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงาน เป็นเครื่องมือ ซึ่งเมื่อได้จัด
               เก็บองค์ความรู้ดังกล่าว และได้เผยแพร่ในรูปแบบสื่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต Face book เพื่อผู้สนใจน าองค์
               ความรู้ไปประกอบกับการสอนกับผู้พิการหรือผู้สนใจได้ต่อไป และทราบมาว่าทางกลุ่มผู้พิการได้เก็บองค์ความรู้
               ที่ได้รับจากกิจกรรมศิลปะนี้ไปเผยแพร่กิจกรรมการสอนศิลปะใน 5 กิจกรรมข้างต้นต่อไปยังกลุ่มผู้พิการจังหวัด

               อื่นๆในภาคกลาง ซึ่งการน าไปใช้ประโยชน์ได้รับการตอบรับในเกณฑ์ที่ดี

               วิธีการด าเนินงาน
                       โดยได้ด าเนินตามกระบวนการจัดการความรู้อย่างละเอียด 7 ขั้นตอน ดังนี้
                       1.กระบวนการค้นหาความรู้ และตั้งหัวข้อองค์ความรู้ที่จะศึกษา ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการ

               สอนในโครงการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการและด้อยโอกาส ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปีงบประมาณ 2559 โดย
               เป็นหนึ่งในตัวแทนนักศึกษาปัจจุบันที่มีส่วนร่วมกับคณาจารย์ในการคิดกิจกรรมศิลปะและท าความเข้าใจใน
               ระบบการปฏิบัติงานตามกิจกรรมศิลปะก่อนที่จะน าไปสอนแก่ผู้พิการในโครงการสอนศิลปะเพื่อเด็กพิการและ

               ผู้ด้อยโอกาสของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปี พ.ศ.2559  และสรุปชื่อเรื่องที่จะศึกษาคือ“กิจกรรมการสอน
               ศิลปะเพื่อผู้พิการ”

                       2.กระบวนการสร้างและแสวงหาความรู้ ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการสอนในโครงการสอน
               ศิลปะเพื่อผู้พิการและด้อยโอกาส ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปีงบประมาณ 2559 เป็นเสมือนการเก็บเอา
               ความประทับใจจากกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการมาถ่ายทอดเป็นบันทึกความทรงจ าที่ดีและสามารถน า

               ความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อได้ ซึ่งกิจกรรมการสอนศิลปะที่ข้าพเจ้าได้ร่วมในครั้งนี้เป็นการน าเอาแรงบันดาลใจ
               จากผลงานทัศนศิลป์ของศิลปินที่มีชื่อเสียง มาคิดเป็นกิจกรรมสอนศิลปะในปี พ.ศ.2559เพื่อผู้พิการ โดยได้รับ
               จากศิลปินต้นแบบ ทั้ง 5  คน คือ 1. แจ็คสัน พอลล็อค 2. โยชิโมโต นาระ 3. โคลด โมเนต์ 4. พอล คลี  5.
               มาร์ก ชากาล ซึ่งข้าพเจ้าได้เข้าไปร่วมด าเนินกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ จ านวน 5 ครั้ง ณ มูลนิธิวิถี

               ชีวิตอิสระเพื่อคนพิการ จังหวัดนครปฐม มีผู้พิการที่มาร่วมกิจกรรม จ านวน 10 คน
                       การเก็บข้อมูลกระบวนการสร้างและแสวงหาความรู้ แบ่งเป็น 5 ครั้ง โดยได้น าข้อมูลประวัติและการ
               สร้างสรรค์ผลงานของศิลปิน รวมถึงขั้นตอนกิจกรรมการสอนศิลปะจากอาจารย์สุทธาสินีย์ สุวุฒโฑ มาเป็น

               ข้อมูลในประกอบกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ ดังนี้ คือ
               1) กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินแจ๊คสัน พอลล๊อค
                         1.1  ข้อมูลประวัติศิลปินผู้สร้างสรรค์ แจ๊คสัน พอลล๊อค  เป็นศิลปินที่เติบโตที่เมืองอาริโซนา รัฐ
               แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นศิลปินทีมีชื่อเสียงเนื่องจากเขาได้สร้างสรรค์วิธีใหม่ๆเกี่ยวกับการวาด
   571   572   573   574   575   576   577   578   579   580   581