Page 571 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 571
565
ภาพที่ 3 แสดงขั้นตอนการสอนคณิตศาสตร์โดยการปฎิบัติ
ผลการด าเนินงาน
ผู้สอนได้ทดลองสอนกลุ่มควบคุมที่สอนปกติ และกลุ่มทดลองสอนโดยการปฏิบัติ ผู้สอนได้น าเกรดมา
เปรียบเทียบกันพบว่าผลการเรียนด้วยวิธีสอนโดยปฏิบัติมีเกรดสูงกว่าการสอนปกติ ดังตารางที่ 1
ตารางที่ 1 แสดงจ านวนและร้อยละของเกรดวิชาแคลคูลัส II ของกลุ่มเรียนปกติ และกลุ่มเรียนโดยการปฏิบัติ
เกรด ช่วงเกรด T-SCORE จ านวน(ปกติ) จ านวน % ปกติ % ปฏิบัติ
(ปฏิบัติ)
A 80<<->>100 1 6 6% 13%
B+ 75<<->>79.99 1 6 6% 13%
B 70<<->>74.99 1 4 6% 8%
C+ 60<<->>69.99 3 9 19% 19%
C 50<<->>59.99 3 12 19% 25%
D+ 45<<->>49.99 3 5 19% 10%
D 40<<->>44.99 3 3 19% 6%
F 0<<->>39.99 5 3 31% 6%
รวม 20 54 100% 100%
ข้อมูลจากส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
http://reg2.rmutk.ac.th/registrar/home.asp 20/11/2016 แสดงจ านวนและร้อยละของเกรดวิชา
แคลคูลัส II ของกลุ่มเรียนปกติ และกลุ่มเรียนโดยการปฏิบัติของ ผศ.ดร.อัครวุฒิ จินดานุรักษ์ และได้น าผลมา
เขียนเป็นกราฟแสดงจ านวนและร้อยละของเกรดกลุ่มควบคุมสอนปกติ และกลุ่มทดลอง ดังภาพที่ 3