Page 575 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 575

569


               in the art project at the institute in 2015, which I could sense the joy and impression from
               disabled persons who attended this activity. This made me impressed and I had attended 5

               times at Free Life for Disabled People Foundation, Nakhornprathom. There were 10 disabled
               persons attended in this activity. This activity was inspired by 5 model artists, which are 1.
               Jackson Pollock 2. Yoshimoto Nara 3. Claude Monet 4. Paul Klee and 5. Marc Chagall. Each
               activity  was  interesting  and  different  in  teaching  technique,  using  of  innovation  from

               knowledge  and  backgrounds  of  the  artists  in  order  to  creating  activities,  concept,  and
               creation process  before actual  operation  by providing  computer  technology and  LCD  to
               expanding this knowledge. This is the learning together with technology in presenting initial
               information in order to make the attainder understand and create decent works of art. From

               the  evaluations  and  observations,  including  questioners  from  art  activities  project  have
               discovered that the results could be used as foundation and guild line to supporting and
               developing by using art activities to children and disabled people, especially, supporting
               physical, emotion, social, intelligent, knowledge, and learning development through the art

               activities  with  happiness  and  being  good  foundation  for  developing  other  activities
               extensively and creating meaning of learning to disabled people in many varieties, which I
               highly hope that I would have an opportunity to be a part of the art activity for disabled

               people in the near future.

               Key words: Art activities for disabled persons

               บทน า

                       ปกติแล้วข้าพเจ้าชอบเห็นรอยยิ้มของคนทุกคน โดยเฉพาะกับเด็กที่ด้อยโอกาสข้าพเจ้าคิดเสมออยาก
               ท าจิตอาสา แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นเข้าไปจุดนั้นอย่างไร ซึ่งได้แต่น าของที่มีส่งไปบริจาคไม่ว่าจะเป็นผมให้คนที่เป็น
               โรคมะเร็ง ของเล่นตุ๊กตา และเสื้อผ้าให้กับเด็กๆที่ขาดแคลนแทน รวมทั้งได้บริจาคเลือด มันท าให้ข้าพเจ้ารู้สึก

               มีความสุข แล้วพอได้เข้ามาศึกษาในคณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ข้าพเจ้าได้รู้จักอาจารย์สุทธา
               สินีย์   สุวุฒโฑ  ท่านท าโครงการไปสอนเด็กและคนพิการ ข้าพเจ้าจึงขอร่วมท ากิจกรรมครั้งนี้ด้วย ทั้งที่ตอน
               แรกก็กลัวเพราะตัวเองยังวาดรูปไม่ค่อยเก่งมากเพราะจบสายสามัญ พื้นฐานทางศิลปะยังไม่ดี แต่เพราะความ
               มุ่งมั่นอยากเข้าร่วมกิจกรรมและอยากท าให้พวกเขามีความสุข มีรอยยิ้มที่สดใสสิ่งเหล่านี้จึงท าให้ข้าพเจ้าอยาก

               เป็นส่วนหนึ่งที่ท าให้ทุกคนมีความสุข
                       การจัดการความรู้ หัวข้อ“นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อชุมชน” องค์ความรู้ชื่อเรื่อง “กิจกรรมการ
               สอนศิลปะเพื่อผู้พิการ”  เป็นเสมือนการเก็บเอาความประทับใจจากกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการมา
               ถ่ายทอดเป็นบันทึกความทรงจ าที่ดีและสามารถน าความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อได้ ซึ่งกิจกรรมการสอนศิลปะ ที่

               ข้าพเจ้าได้ร่วมในครั้งนี้เป็นการน าเอาแรงบันดาลใจจากผลงานทัศนศิลป์ของศิลปินที่มีชื่อเสียง มาคิดเป็น
               กิจกรรมสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ โดยได้รับจากศิลปินต้นแบบ ทั้ง 5  คน คือ 1.แจ็คสัน พอลล็อค 2.โยชิโมโต
               นาระ 3.โคลด โมเนต์ 4.พอล คลี 5.มาร์ก ชากาล ซึ่งข้าพเจ้าได้เข้าไปร่วมด าเนินกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้
               พิการ จ านวน 5 ครั้ง ณ มูลนิธิวิถีชีวิตอิสระเพื่อคนพิการ จังหวัดนครปฐม มีผู้พิการที่มาร่วมกิจกรรม จ านวน

               10  คน ซึ่งพบว่ากิจกรรมศิลปะนี้ เบื้องต้นทางอาจารย์สุทธาสินีย์  สุวุฒโฑ  ได้ใช้สื่อเทคโนโลยีตัดต่อภาพ
               ขั้นตอนวิธีการสร้างสรรค์ผลงานในกิจกรรมศิลปะที่เกิดจากแรงบันดาลใจจากศิลปินต้นแบบ และเผยแพร่ใน
   570   571   572   573   574   575   576   577   578   579   580