Page 574 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 574

568


                                            กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ

                                         Art Activities for Disabled Persons
                                                                   1
                                                     สุภาวดี เจริญพร
                                                    สุทธาสินีย์  สุวุฒโฑ
                                                                    1
                                                                             1
                                           คณะศิลปวิจิตร  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

                                           E-mail: supawadee2023@gmail.com

               บทสรุป

                        การจัดการความรู้ หัวข้อ “นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อชุมชน” องค์ความรู้ชื่อเรื่อง “กิจกรรมการ
               สอนศิลปะเพื่อผู้พิการ” ของนางสาวสุภาวดี เจริญพร นักศึกษา คณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
               การก าหนดชื่อเรื่ององค์ความรู้นี้สืบเนื่องจากการที่ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการสอนในโครงการสอน

               ศิลปะเพื่อผู้พิการและด้อยโอกาส ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปี พ.ศ. 2559 โดยเป็นหนึ่งในตัวแทนนักศึกษา
               ปัจจุบันที่มีส่วนในการร่วมกับคณาจารย์ในการร่วมคิดกิจกรรมศิลปะและท าความเข้าใจในระบบการปฏิบัติงาน
               ตามกิจกรรมศิลปะก่อนที่จะน าไปสอนแก่ผู้พิการในโครงการสอนศิลปะเพื่อเด็กพิการและผู้ด้อยโอกาสของ

               สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปี พ.ศ.2559 ซึ่งข้าพเจ้าได้รับรู้ถึงความสุขและความประทับใจจากผู้พิการที่เข้าร่วม
               กิจกรรมทุกครั้งในการร่วมด าเนินกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ ท าให้ข้าพเจ้าเกิดความประทับใจ ใน
               กิจกรรมการสอนศิลปะ โดยได้เข้าไปร่วมกิจกรรมจ านวน 5 ครั้ง ณ มูลนิธิวิถีชีวิตอิสระเพื่อคนพิการ จังหวัด
               นครปฐม มีผู้พิการที่มาร่วมกิจกรรม จ านวน 10 คน ซึ่งพบว่ากิจกรรมศิลปะนี้เป็นกิจกรรมศิลปะที่ได้รับแรง

               บันดาลใจจากศิลปินต้นแบบ ทั้ง 5 คน คือ 1.แจ็คสัน พอลล็อค 2.โยชิโมโต นาระ 3.โคลด โมเนต์ 4.พอล คลี
               และ5.มาร์ก ชากาล ซึ่งกิจกรรมแต่ละครั้งมีความน่าสนใจและมีความแตกต่างกันในเทคนิควิธีการสอน การใช้
               นวัตกรรมจากองค์ความรู้ข้อมูลประวัติศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานมาน าเสนอ เพื่อให้ผู้สร้างสรรค์กิจกรรมเรียนรู้
               แนวความคิดและกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานก่อนปฏิบัติงานจริงโดยการน าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และ

               LCD มาขยายองค์ความรู้นี้ ถือว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีในการน าเสนอข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้
               ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความเข้าใจประกอบการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างดี  และจากการประเมินผล แบบ
               สังเกตการณ์ รวมถึงแบบสอบถามจากโครงการกิจกรรมศิลปะฯ นี้มาประกอบ พบว่าได้ผลของกิจกรรมการ
               สอนศิลปะสามารถใช้เป็นพื้นฐานและแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะให้กับเด็ก

               ตลอดจนกลุ่มผู้พิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการสร้างเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม พัฒนา
               ด้านสติปัญญา ด้านองค์ความรู้ และทักษะการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมทางศิลปะ อย่างมีความสุข และเป็นพื้นฐาน
               ของการพัฒนากิจกรรมอื่นๆให้กว้างขวาง และมีความหมายต่อผู้พิการในการเรียนรู้ที่เกิดความหลากหลายมาก

               ขึ้น ซึ่งข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสมีส่วนเข้าร่วมกิจกรรมการสอนศิลปะแก่กลุ่มผู้พิการในรูปแบบ
               อื่นๆต่อไป
               ค าส าคัญ: กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ
               Summary

                        The knowledge management activity entitled " Art Activities for Disabled people "
               by  Miss  Suphawadee  Jarernporn,  Fine  Art  student  from  Bunditpatanasilpa  Institute.  The
               knowledge title was assigned, which I was a part  of the activities for disabled people at

               Bunditpatanasilpa Institute in 2016, which I attended the art activities with teachers and
               understanding operating system before teaching disabled and the under-privileged persons
   569   570   571   572   573   574   575   576   577   578   579