Page 574 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 574
568
กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ
Art Activities for Disabled Persons
1
สุภาวดี เจริญพร
สุทธาสินีย์ สุวุฒโฑ
1
1
คณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
E-mail: supawadee2023@gmail.com
บทสรุป
การจัดการความรู้ หัวข้อ “นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อชุมชน” องค์ความรู้ชื่อเรื่อง “กิจกรรมการ
สอนศิลปะเพื่อผู้พิการ” ของนางสาวสุภาวดี เจริญพร นักศึกษา คณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
การก าหนดชื่อเรื่ององค์ความรู้นี้สืบเนื่องจากการที่ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการสอนในโครงการสอน
ศิลปะเพื่อผู้พิการและด้อยโอกาส ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปี พ.ศ. 2559 โดยเป็นหนึ่งในตัวแทนนักศึกษา
ปัจจุบันที่มีส่วนในการร่วมกับคณาจารย์ในการร่วมคิดกิจกรรมศิลปะและท าความเข้าใจในระบบการปฏิบัติงาน
ตามกิจกรรมศิลปะก่อนที่จะน าไปสอนแก่ผู้พิการในโครงการสอนศิลปะเพื่อเด็กพิการและผู้ด้อยโอกาสของ
สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปี พ.ศ.2559 ซึ่งข้าพเจ้าได้รับรู้ถึงความสุขและความประทับใจจากผู้พิการที่เข้าร่วม
กิจกรรมทุกครั้งในการร่วมด าเนินกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ ท าให้ข้าพเจ้าเกิดความประทับใจ ใน
กิจกรรมการสอนศิลปะ โดยได้เข้าไปร่วมกิจกรรมจ านวน 5 ครั้ง ณ มูลนิธิวิถีชีวิตอิสระเพื่อคนพิการ จังหวัด
นครปฐม มีผู้พิการที่มาร่วมกิจกรรม จ านวน 10 คน ซึ่งพบว่ากิจกรรมศิลปะนี้เป็นกิจกรรมศิลปะที่ได้รับแรง
บันดาลใจจากศิลปินต้นแบบ ทั้ง 5 คน คือ 1.แจ็คสัน พอลล็อค 2.โยชิโมโต นาระ 3.โคลด โมเนต์ 4.พอล คลี
และ5.มาร์ก ชากาล ซึ่งกิจกรรมแต่ละครั้งมีความน่าสนใจและมีความแตกต่างกันในเทคนิควิธีการสอน การใช้
นวัตกรรมจากองค์ความรู้ข้อมูลประวัติศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานมาน าเสนอ เพื่อให้ผู้สร้างสรรค์กิจกรรมเรียนรู้
แนวความคิดและกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานก่อนปฏิบัติงานจริงโดยการน าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และ
LCD มาขยายองค์ความรู้นี้ ถือว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีในการน าเสนอข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความเข้าใจประกอบการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างดี และจากการประเมินผล แบบ
สังเกตการณ์ รวมถึงแบบสอบถามจากโครงการกิจกรรมศิลปะฯ นี้มาประกอบ พบว่าได้ผลของกิจกรรมการ
สอนศิลปะสามารถใช้เป็นพื้นฐานและแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะให้กับเด็ก
ตลอดจนกลุ่มผู้พิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการสร้างเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม พัฒนา
ด้านสติปัญญา ด้านองค์ความรู้ และทักษะการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมทางศิลปะ อย่างมีความสุข และเป็นพื้นฐาน
ของการพัฒนากิจกรรมอื่นๆให้กว้างขวาง และมีความหมายต่อผู้พิการในการเรียนรู้ที่เกิดความหลากหลายมาก
ขึ้น ซึ่งข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสมีส่วนเข้าร่วมกิจกรรมการสอนศิลปะแก่กลุ่มผู้พิการในรูปแบบ
อื่นๆต่อไป
ค าส าคัญ: กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ
Summary
The knowledge management activity entitled " Art Activities for Disabled people "
by Miss Suphawadee Jarernporn, Fine Art student from Bunditpatanasilpa Institute. The
knowledge title was assigned, which I was a part of the activities for disabled people at
Bunditpatanasilpa Institute in 2016, which I attended the art activities with teachers and
understanding operating system before teaching disabled and the under-privileged persons