Page 573 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 573
567
ภาพที่ 4 ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาแคลคูลัส II ของกลุ่มเรียนปกติและกลุ่มที่เรียนโดยการปฏิบัติ
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
ผู้เรียนที่เรียนแคลคูลัส II โดยการปฏิบัติ มีผลการเรียนสูงกว่าการสอนปกติ เป็นเพราะกระบวนการ
ปฏิบัติ ท าให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหา สร้างองค์ความรู้ได้เองจากการปฏิบัติ และยังเกิดทักษะในการ
แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จึงท าให้ผลการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่เรียนปกติ นอกจากนี้ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อ
การเรียนวิชาแคลคูลัส II โดยการปฏิบัติสู่งกว่าจากค่าเฉลี่ย 4.17 เป็น 4.55 เป็นเพราะผู้เรียนสามารถท าโจทย์
และแก้ปัญหาโจทย์ได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องลอกงานเพื่อนมาส่งอย่างที่แล้วมา และยังสามารถแสดงผลเฉลยเป็น
ตัวอย่างให้ผู้อื่นได้ ท าให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจและมีส่วนร่วมในการเรียน
บรรณานุกรม
เครื่องมือการจัดการความรู้ .โครงการประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคล สถาบันการพลศึกษาและสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 9 วันที่ 2–5 กุมภาพันธ์ 2559.
ยุพิน พิพิธกุล. 2539. การเรียนการสอนคณิตศาสตร์. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542.
กรุงเทพฯ: บพิธการพิมพ์.
ส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. 2559. ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาแคลคูลัส II. ระบบ
บริหารจัดการสารสนเทศ ส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลกรุงเทพ. online: 20/11/2559, http://mis.rmutk.ac.th/index.php?
ส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน. 2559. ผลการเรียนวิชาแคลคูลัส II. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลกรุงเทพ. online: 20/11/2559, http://reg2.rmutk.ac.th/registrar/home.asp
อุษณีย์ โพธิสุขและคณะ. 2547. สร้างสรรค์นักคิด: คู่มือการจัดการศึกษาสาหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษ
ด้านทักษะความคิดระดับสูง. กรุงเทพฯ : รัตนพรชัย.