Page 572 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 572

566




















                   ภาพที่ 3  จ านวนและร้อยละของเกรดวิชาแคลคูลัส II ของกลุ่มเรียนปกติ และกลุ่มเรียนโดยการปฏิบัติ

                       จากภาพที่ 3 เห็นได้ว่าเกรดของกลุ่มที่เรียนแคลคูลัส II ด้วยการปฏิบัติ ร้อยละของเกรด A , B+ มี
               จ านวนสูงกว่ากลุ่มควบคุม เกรด C+, C มีจ านวนใกล้เคียงกัน ส่วนเกรด D+, D และ F  มีจ านวนต่ ากว่ากลุ่มที่

               เรียนปกติ แสดงว่ากลุ่มที่เรียนคณิตศาสตร์โดยการปฏิบัติมีเกรดสูงกว่ากลุ่มที่เรียนปกติ

               ตารางที่ 2 ความพึงพอใจหลังเรียนวิชาแคลคูลัส II ของกลุ่มควบคุมที่เรียนปกติกับกลุ่มที่เรียนโดยการปฎิบัติ

                 หัวข้อประเมินความพึงพอใจ                                   ควบคุม(20คน)  ทดลอง(51คน)

                                                                            x        SD.    x      SD.

                 1.ผู้สอนชี้แจงวัตถุประสงค์เนื้อหาชัดเจน                    4.20     1.08  4.60  0.56
                 2.ผู้สอนใช้วิธีการสอนที่หลากหลายให้คิดวิเคราะห์และปฎิบัติได้   4.15   1.11  4.54  0.57
                 3.เปิดโอกาสให้ร่วมกิจกรรมการเรียน และแสดงความคิดเห็น       4.20     1.08  4.58  0.53
                 4.เชื่อมโยงกับวิชาอื่นหรือน าไปใช้ในชีวิตจริง              4.25     1.08  4.48  0.64

                 5.วัดและประเมินผลตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้อย่างยุติธรรม         4.20     1.08  4.60  0.53
                 6.สอดแทรกศิลปะวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอน              4.20     1.08  4.50  0.67

                 7.เข้าสอนและเลิกสอนตามเวลา                                 4.20     1.08  4.56  0.57
                 8.สอดแทรกระเบียบวินัยและจริยธรรมในการเรียน                 4.20     1.08  4.52  0.57
                 9.มีความเชี่ยวชาญในเนื้อหาวิชาที่สอน                       4.20     1.08  4.60  0.56
                 10.สื่ออุปกรณ์ช่วยให้เกิดความเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น    4.05     1.07  4.50  0.60

                 11.สื่อการสอนมีความทันสมัย                                 4.05     1.07  4.58  0.53
                 รวม                                                        4.17     1.08  4.55  0.58

                       จากตารางที่ 2 พบว่าความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนวิชาแคลคูลัส II กลุ่มควบคุม มีค่าเฉลี่ย
               4.17 และ SD. 1.08   และความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนวิชาแคลคูลัส II  ที่เรียนโดนการปฎิบัติ มี
               ค่าเฉลี่ย 4.55 และ SD. 0.58 แล้วน าข้อมูลค่าเฉลี่ยมาเขียนเป็นกราฟได้ดังภาพที่ 4
   567   568   569   570   571   572   573   574   575   576   577