Page 583 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 583
577
ภาพที่ 8 กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
3.กระบวนการจัดความรู้ให้เป็นระบบ จากการเก็บข้อมูลกระบวนการสร้างและแสวงหาความรู้ ชื่อ
เรื่อง กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ โดยแบ่งเป็น 5 ครั้ง/กิจกรรม คือc1) กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อ ผู้
พิการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินแจ๊คสัน พอลล๊อค 2) กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการที่ได้รับแรง
บันดาลใจจากศิลปินโยชิโมโต นาระ 3) กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปิน โค
ลด โมเนท์ 4) กิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินพอล คลี และ 5) กิจกรรม
การสอนศิลปะเพื่อผู้พิการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินมาร์ก ชากาล ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมในการช่วย
ประมวลผลกิจกรรมจากแบบประเมินและการสัมภาษณ์ผู้พิการที่ร่วมกิจกรรม รวมถึงการถ่ายภาพ พบว่าในแต่
ละกิจกรรมการสอนศิลปะผู้พิการมีความสุข และประทับใจ อย่างมากถึงมากที่สุด ซึ่งอาจารย์ผู้จัดได้มีการจัด
ประชุมเพื่อพิจารณาการจัดเก็บองค์ความรู้ดังกล่าว โดยพิจารณาเรียงล าดับจากการเก็บข้อมูลกิจกรรม การ
สอนศิลปะเพื่อผู้พิการในแต่ละครั้งเพื่อความเข้าใจต่อการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะตั้งแต่ครั้งที่ 1 ถึง ครั้งที่ 5 โดย
น ามาเรียงล าดับตามจ านวนครั้งดังกล่าวเพื่อเรียบเรียงเป็นข้อมูลใช้ในการเผยแพร่ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้
ประเภทหนังสือกิจกรรมการสอนศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินต้นแบบ ปี พ.ศ.2559 หรือ แผ่นป้าย
อิงค์เจตขนาดใหญ่ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลกิจกรรมดังกล่าวให้แก่ผู้สนใจได้รับทราบรวมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีที่
หลากหลายต่อไป
4.กระบวนการประมวลและกลั่นกรองความรู้ เป็นการสรุปการจัดท าการรวบรวมการจัดการองค์
ความรู้ รวมถึงการจัดท าข้อมูลลงสื่อเทคโนโลยีในรูปแบบหนังสือกิจกรรมการสอนศิลปะ รวมถึงแผ่นป้ายอิงค์
เจตขนาดใหญ่ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลกิจกรรม ซึ่งเมื่อข้าพเจ้าได้รับข้อมูลจากองค์ความรู้ที่ได้จากการสร้างสรรค์แต่
ละครั้งแล้ว อาจารย์และพี่ๆทีมงานรวมถึงข้าพเจ้าจึงได้ร่วมกันเสนอแนะให้พิจารณาตรวจสอบข้อมูลความ
ถูกต้องของการเก็บองค์ความรู้ จ านวน 5 ครั้งดังกล่าว ซึ่งแต่ละครั้งเป็นเทคนิควิธีการต่างๆเกี่ยวกับกิจกรรม