Page 586 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 586
580
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
การจัดการความรู้ หัวข้อ“นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อชุมชน” องค์ความรู้ชื่อเรื่อง “นวัตกรรมและ
เทคโนโลยีกิจกรรมการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ”เป็นเสมือนการเก็บเอาความประทับใจจากกิจกรรมการสอน
ศิลปะเพื่อผู้พิการในการเข้าร่วมโครงการสอนศิลปะเพื่อเด็กพิการและผู้ด้อยโอกาสของสถาบันบัณฑิตพัฒน
ศิลป์ ปี พ.ศ.2559 มาถ่ายทอดเป็นบันทึกความทรงจ าที่ดีและสามารถน าความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อได้ ซึ่ง
กิจกรรมการสอนศิลปะที่ข้าพเจ้าได้ร่วมในครั้งนี้ได้รับข้อมูลอย่างละเอียดจากทางอาจารย์ผู้คิดกิจกรรมและ
จัดเก็บองค์ความรู้ดังกล่าวตามขั้นตอนกระบวนการจัดการความรู้อย่างละเอียด 7 ขั้นตอน ตั้งแต่เดือน
พฤศจิกายน 2558 ถึงในช่วงปลายเดือนกันยายน 2559 โดยได้ประมวลองค์ความรู้ที่ได้รับและเผยแพร่ ใน
กิจกรรมสอนศิลปะแต่ละครั้งรวมถึง เผยแพร่ให้แก่ผู้สนใจรับชมในรูปแบบแผ่นป้ายอิงเจตขนาดใหญ่ ณ หอ
ศิลป์วังหน้า ซึ่งเป็นห้องแสดงนิทรรศการศิลปะ เพื่อน าไปใช้ประโยชน์ต่อไปนั้น โดยกลุ่มผู้พิการที่ได้เรียนรู้
กิจกรรมศิลปะมีผลการตอบรับที่ดีในการน าไปใช้ประโยชน์ต่อการเรียนรู้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะน าองค์
ความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ในการบูรณาการความรู้กับกลุ่มผู้พิการกลุ่มอื่นๆต่อไป
สรุป
ข้าพเจ้านางสาวสุภาวดี เจริญพร นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้มี
ส่วนร่วมในกิจกรรมการสอนในโครงการสอนศิลปะเพื่อผู้พิการและด้อยโอกาส ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
ปี พ.ศ. 2559 โดยเป็นหนึ่งในตัวแทนนักศึกษาปัจจุบันที่มีส่วนในการร่วมกับคณาจารย์ในการร่วมคิดกิจกรรม
ศิลปะและท าความเข้าใจในระบบการปฏิบัติงานตามกิจกรรมศิลปะก่อนที่จะน าไปสอนแก่ผู้พิการในโครงการ
สอนศิลปะเพื่อเด็กพิการ จึงน ามาการก าหนดการตั้งองค์ความรู้ชื่อเรื่อง “นวัตกรรมและเทคโนโลยีกิจกรรม
การสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ”ครั้งนี้ ส าหรับข้าพเจ้าเป็นเสมือนการเก็บเอาความประทับใจจากกิจกรรมการสอน
ศิลปะเพื่อผู้พิการมาถ่ายทอดเป็นบันทึกความทรงจ าที่ดีและสามารถน าความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อได้ ซึ่ง
กิจกรรมการสอนศิลปะที่ข้าพเจ้าได้ร่วมในครั้งนี้เป็นการน าเอาแรงบันดาลใจจากผลงานทัศนศิลป์ของศิลปินที่
มีชื่อเสียง มาคิดเป็นกิจกรรมสอนศิลปะเพื่อผู้พิการ โดยได้รับจากศิลปินต้นแบบ ทั้ง 5 คน คือ 1.แจ็คสัน พอล
ล็อค 2.โยชิโมโต นาระ 3.โคลด โมเนต์ 4.พอล คลี และ5.มาร์ก ชากาล ซึ่งกิจกรรมการสอนศิลปะที่ข้าพเจ้าได้
ร่วมในครั้งนี้ได้รับข้อมูลอย่างละเอียดจากทางอาจารย์ผู้คิดกิจกรรม โดยกิจกรรมแต่ละครั้งมีความน่าสนใจและ
มีความแตกต่างกันในเทคนิควิธีการสอน การใช้นวัตกรรมจากองค์ความรู้ข้อมูลประวัติศิลปินผู้สร้างสรรค์
ผลงานมาน าเสนอ เพื่อให้ผู้สร้างสรรค์กิจกรรมเรียนรู้แนวความคิดและกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานก่อน
ปฏิบัติงานจริงโดยการน าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และ LCD มาขยายองค์ความรู้นี้ ถือว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกับ
การใช้เทคโนโลยีในการน าเสนอข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และจัดเก็บองค์ความรู้ดังกล่าวตาม
ขั้นตอนกระบวนการจัดการความรู้อย่างละเอียด 7 ขั้นตอน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2558 ถึงในช่วงปลาย
เดือนสิงหาคม 2559 โดยได้ประมวลองค์ความรู้ที่ได้รับและเผยแพร่กิจกรรมสอนศิลปะให้แก่ผู้สนใจรับชมใน
รูปแบบแผ่นป้ายอิงเจตขนาดใหญ่ ณ หอศิลป์วังหน้า ในเดือนตุลาคม 2559 เพื่อน าไปใช้ประโยชน์ต่อไปนั้น
โดยกลุ่มผู้พิการที่ได้เรียนรู้กิจกรรมศิลปะดังกล่าวมีผลการตอบรับที่ดีในการน าไปใช้ และสามารถน าไปใช้ใน
การบูรณาการความรู้กับกลุ่มผู้พิการกลุ่มอื่นๆต่อไป