Page 585 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 585
579
“ครั้งที่ 2 สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากศิลปินนาระ: ในการปฏิบัติงานครั้งนี้ เขาเลือกเอาตาโกรธ
มาใส่บนใบหน้าในงานชิ้นนี้ รู้สึกอยากแสดงออกถึงใบหน้าตนเองเวลาโกรธ แสดงอารมณ์โกรธ และอยากบอก
ว่าคนเราก็มีขีดจ ากัดเหมือนกัน ส่วนการออกแบบทรงผม นึกถึงเด็กไทยเกล้าแกละ”
“ครั้งที่ 3 สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากมาร์ค ชากาล: ในการปฏิบัติงานได้วาดภาพจินตนาการ
ตนเองล่องลอยบนอากาศ จินตนาการเกิดจากความฝันของตนเอง คนทุกคนย่อมมีความฝันของตนเอง คน
พิการเหมือนกัน คนพิการไม่ได้มีขีดจ ากัดในที่เดิมๆ ย่อมคิดออกจากกรอบ คิดได้ ท าได้เอง เหมือนคนทั่วไป
ต้องการให้ภาพสื่อความหมายแบบนี้
“ครั้งที่ 4 สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากโมเน :ในการปฏิบัติงานได้กล่าวว่า บางคนอาจจะถามวาด
รูปไร วาดดอกบัวมันอาจจะดูไม่สวยแต่มันก็ท าออกมาจากใจ ต่อให้ใครมาวาดมันก็ไม่เหมือนผม ให้ผมวาดอีก
มันก็ไม่เหมือนเดิม มันคือหนึ่งเดียวในใจเรา รูปดูไม่สวยไม่มีราคา แต่มันมีใจ”
“ครั้งที่ 5 สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากพอลคลี: ในการปฏิบัติงานครั้งนี้ ตนเองคิดวาดภาพชิ้นที่ 1
เป็นภาพหน้าคนยิ้ม และตัดทอนให้รอยยิ้มหายไป ชิ้นที่ 2 สิ่อถึงกลางคืน คิดถึงเวลาเหงา ใช้สัญลักษณ์ ดาว
ดวงจันทร์มาแทนค่า ทั้ง 2 ผลงานสื่อถึงอารมณ์สุข และอารมณ์เหงา การระบายสีที่ต้องระวังไม่ให้โดนร่องและ
กรอบที่ขุดไว้ เป็นการใช้สมาธิในการสร้างงานได้อย่างดี”
สัมภาษณ์: นายอภิชาติ บุตตะ
7.การเรียนรู้ การน าความรู้ที่ได้ไปใช้ในการบูรณาการความรู้ประกอบการเรียนการสอนในโครงการ
สอนศิลปะเพื่อเด็กพิการและผู้ด้อยโอกาสของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปี พ.ศ.2559 ซึ่งผลที่เกิดจากการ
เรียนรู้ท าให้กลุ่มผู้พิการมึความสุขและมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ สังคม จิตใจ รวมถึงมีทักษะฝีมือที่ดีขึ้นดู
จากผลงานที่เกิดขึ้นและน าไปต่อยอดน าผลจากกิจกรรมไปท าประโยชน์สร้างรายได้ให้แก่ผู้พิการต่อไป
ภาพที่ 11 การน าผลงานจากกิจกรรมสอนศิลปะไปท าประโยชน์สร้างรายได้ให้แก่ผู้พิการ