Page 585 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 585

579


                      “ครั้งที่ 2 สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากศิลปินนาระ: ในการปฏิบัติงานครั้งนี้ เขาเลือกเอาตาโกรธ
               มาใส่บนใบหน้าในงานชิ้นนี้ รู้สึกอยากแสดงออกถึงใบหน้าตนเองเวลาโกรธ แสดงอารมณ์โกรธ และอยากบอก

               ว่าคนเราก็มีขีดจ ากัดเหมือนกัน ส่วนการออกแบบทรงผม นึกถึงเด็กไทยเกล้าแกละ”

                      “ครั้งที่ 3  สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากมาร์ค ชากาล: ในการปฏิบัติงานได้วาดภาพจินตนาการ
               ตนเองล่องลอยบนอากาศ จินตนาการเกิดจากความฝันของตนเอง คนทุกคนย่อมมีความฝันของตนเอง คน
               พิการเหมือนกัน คนพิการไม่ได้มีขีดจ ากัดในที่เดิมๆ ย่อมคิดออกจากกรอบ คิดได้ ท าได้เอง เหมือนคนทั่วไป
               ต้องการให้ภาพสื่อความหมายแบบนี้


                      “ครั้งที่ 4 สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากโมเน :ในการปฏิบัติงานได้กล่าวว่า บางคนอาจจะถามวาด
               รูปไร วาดดอกบัวมันอาจจะดูไม่สวยแต่มันก็ท าออกมาจากใจ ต่อให้ใครมาวาดมันก็ไม่เหมือนผม ให้ผมวาดอีก
               มันก็ไม่เหมือนเดิม มันคือหนึ่งเดียวในใจเรา รูปดูไม่สวยไม่มีราคา แต่มันมีใจ”

                      “ครั้งที่ 5 สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากพอลคลี: ในการปฏิบัติงานครั้งนี้ ตนเองคิดวาดภาพชิ้นที่ 1
               เป็นภาพหน้าคนยิ้ม และตัดทอนให้รอยยิ้มหายไป ชิ้นที่ 2 สิ่อถึงกลางคืน คิดถึงเวลาเหงา ใช้สัญลักษณ์ ดาว

               ดวงจันทร์มาแทนค่า ทั้ง 2 ผลงานสื่อถึงอารมณ์สุข และอารมณ์เหงา การระบายสีที่ต้องระวังไม่ให้โดนร่องและ

               กรอบที่ขุดไว้ เป็นการใช้สมาธิในการสร้างงานได้อย่างดี”
                                                                                สัมภาษณ์:  นายอภิชาติ บุตตะ


                       7.การเรียนรู้ การน าความรู้ที่ได้ไปใช้ในการบูรณาการความรู้ประกอบการเรียนการสอนในโครงการ
               สอนศิลปะเพื่อเด็กพิการและผู้ด้อยโอกาสของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ปี พ.ศ.2559  ซึ่งผลที่เกิดจากการ
               เรียนรู้ท าให้กลุ่มผู้พิการมึความสุขและมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ สังคม จิตใจ รวมถึงมีทักษะฝีมือที่ดีขึ้นดู

               จากผลงานที่เกิดขึ้นและน าไปต่อยอดน าผลจากกิจกรรมไปท าประโยชน์สร้างรายได้ให้แก่ผู้พิการต่อไป















                        ภาพที่ 11  การน าผลงานจากกิจกรรมสอนศิลปะไปท าประโยชน์สร้างรายได้ให้แก่ผู้พิการ
   580   581   582   583   584   585   586   587   588   589   590