Page 588 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 588

582


               for teaching as well. Teachers and students can communicate with each other and more the
               exchange of learning together.

               Key words: Knowledge sharing, E-classroom, Google classroom

               บทน า
                       ปัจจุบันองค์ความรู้ในศาสตร์ต่างๆพัฒนาอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้จึงมิได้เป็นเพียงการถ่ายทอดความรู้
               จากผู้สอนสู่ผู้เรียน หรือการสอนในระบบการศึกษา1.0 (Education1.0) และได้มีการพัฒนาระบบการเรียน

               การสอนด้วยการน าเทคโนโลยีด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอน หรือ
               เรียกว่าการศึกษาระบบ 2.0 (Education 2.0) มาจนปัจจุบันได้ปรับการเรียนการสอนเข้าสู่การศึกษาระบบ
               3.0 (Education 3.0) ด้วยการส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อการสอนทุกรูปแบบ ทั้งสื่อ
               สิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล ผสมกับการท างานเป็นกลุ่ม และปรับการสอนให้มีรูปแบบการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์

               (interactive learning) โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆ ผ่านการใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต
               เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่สามารถท าให้เกิดการตอบโต้กันระหว่างผู้เรียนและผู้สอนได้อย่างสะดวกสบาย และ
               ปัจจุบันการเรียนรู้รูปแบบนี้เติบโตตามเทคโนโลยีดิจิตอลที่พัฒนาขึ้นอย่างมากในโลกยุคปัจจุบัน (Tapscott,
               D, 1998) จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการเปลี่ยนผ่านความรู้ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ผู้สอนจ าเป็นต้อง

               พัฒนาตนเองและปรับกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้เรียนที่เปลี่ยนไป รวมทั้งการ
               ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาเป็นเครื่องมือกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน สังคมแห่งการเรียนรู้แบบใหม่ที่ไม่
               เพียงแต่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับความรู้ แต่ต้องเป็นผู้ที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ซึ่งเป็นการจัดการศึกษา
               ระบบ 4.0 (Education  4.0) เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียนที่มีลักษณะเป็นชนพื้นเมืองดิจิทัล

               (digital native) การเรียนการสอนแบบเก่าในห้องเรียนที่ท่องจ าเนื้อหา ตามแผนการสอน ตามกรอบหลักสูตร
               หรือท าโจทย์ ท าข้อสอบแบบเดิมจึงไม่เหมาะกับการศึกษายุคใหม่ ที่ต้องเน้นแสวงหาเรียนรู้ได้เอง อย่างท้าทาย
               สร้างสรรค์ความรู้ใหม่ ต่อยอดความรู้เดิม คิดและประยุกต์ใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ได้เหมาะกับตนเอง สังคม
               ตามสถานการณ์ ดังนั้นการจัดการศึกษา 4.0 จึงต้องน าหลักการเกี่ยวกับยุคสมัยใหม่ที่ตรงความสนใจและ

               สอดคล้องกับพฤติกรรมการเรียนของผู้เรียน โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนด้วย E-classroom ซึ่งเป็น
               วิธีการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับการเรียนการสอน ท าให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการ
               เรียนการสอนโดยไม่ขึ้นกับเวลา และสถานที่ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามความสนใจและ

               ความพร้อม สามารถทบทวนเนื้อหาได้เมื่อต้องการ สามารถเรียนรู้ได้ในทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นคณะอุตสาหกรรม
               สิ่งทอจึงมีแนวคิดน าการจัดห้องเรียนบนคลาวด์ ด้วยกูเกิลคลาสรูม เนื่องจากมีเครื่องมือมากมาย สามารถ
               น ามาประยุกต์ใช้ส าหรับการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เตรียมการได้ง่าย ประหยัดเวลา ช่วยจัดระเบียบ
               เนื้อหาบทเรียนได้ง่าย ผู้สอนและผู้เรียนสามารถสื่อสารกันมากขึ้น และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น

               ระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง
                       คลาสรูมเป็นแอพพลิเคชั่น (application) หนึ่งของ Google Apps for Education ที่บริษัท Google
               ได้พัฒนาขึ้นส าหรับองค์กรการศึกษาที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือ เพื่อให้ผู้สอนสามารถสร้างสรรค์ห้องเรียนแบบ
               ออนไลน์ ที่มีการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ทั้งด้านการใส่เนื้อหาบทเรียน วีดีทัศน์ การท า

               แบบทดสอบ การมอบหมายงานและก าหนดวันส่งรายงานได้ สามารถตรวจงานและให้คะแนนได้อย่างสะดวก
               ประหยัดเวลา รวมถึงการประกาศ การถาม-ตอบ (Google  for  Education,  ม.ป.ป.) ซึ่งสามารถท างานได้
               อย่างสะดวกโดยการเก็บไฟล์งานต่างๆ อย่างเป็นระบบใน Google drive ภายใต้โฟลเดอร์ “Classroom” ซึ่ง
               ประกอบด้วยโฟลเดอร์ย่อยๆ ภายในแยกตามรายวิชาที่ผู้สอนสร้างขึ้น หรือเป็นอาจารย์ผู้ร่วมสอน  รวมทั้งการ
   583   584   585   586   587   588   589   590   591   592   593