Page 584 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 584
578
การสอนศิลปะที่ให้ผู้พิการได้ปฏิบัติอย่างมีความสุข และประทับใจ รวมถึงการแสดงข้อเสนอแนะที่เป็น
ประโยชน์เพื่อใช้ในการจัดท าข้อมูลองค์ความรู้ เพื่อความเข้าใจในการรับชมและเห็นความส าคัญของกิจกรรม
ศิลปะ
ภาพที่ 9 ผลงานแผ่นป้ายอิงเจตขนาด 80x120 ซม. ใช้เผยแพร่ข้อมูลกิจกรรมการสอนศิลปะผู้พิการ
5.กระบวนการเข้าถึงองค์ความรู้ นอกจากกิจกรรมการสอนศิลปะแก่ผู้พิการ 5 ครั้งแล้วนั้นในช่วง
เดือนตุลาคม 2559 ทางคณะท างานโครงการก าลังด าเนินการจัดท าองค์ความรู้ดังกล่าวในรูปแบบแผ่นป้าย
อิงค์เจตขนาดใหญ่ เพื่อเผยแพร่และจัดเก็บองค์ความรู้ดังกล่าวในห้องแสดงนิทรรศการศิลปะและระบบ
อินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ www.facebook.com
ภาพที่ 10 การประชาสัมพันธ์เผยแพร่และจัดเก็บองค์ความรู้
6.กระบวนการแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ในช่วงเดือนตุลาคม 2559 ทางคณะท างาน
โครงการฯได้รายงานองค์ความรู้โดยเผยแพร่องค์ความรู้ดังกล่าวในรูปแบบแผ่นป้ายอิงเจตขนาดใหญ่ รวมถึง
แสดงผลงานของผู้พิการให้แก่บุคคลทั่วไปรับชม ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถรับข้อมูลกิจกรรมเพิ่มเติมได้ในรูปแบบ
เอกสารหนังสือในการน าไปใช้ประโยชน์ ซึ่งหนึ่งในผู้พิการได้ให้สัมภาษณ์ความรู้สึกถึงการเรียนรู้จากองค์
ความรู้ที่ได้รับถ่ายทอดและการน าไปใช้ประโยชน์ ดังนี้
“ครั้งที่ 1 สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจจากศิลปินแจ๊คสัน พอลล๊อค: ในการปฏิบัติงานครั้งนี้ กล่าวว่า
รู้สึกสนุกเพราะเป็นการสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่จ ากัดว่าต้องเหมือนภาพจริง จะใช้สีอะไรก็ได้ ด้วยกระบวนการ
สร้างสรรค์จากเทคนิคสลัดสีนี้ตอนแรกๆไม่ค่อยถนัด แต่พอได้ท ามากขึ้นก็ถนัดขึ้น”