Page 599 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 599

593


               ระดับมากทุกข้อ ท าให้ทราบว่าวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบจากทฤษฏีสู่การปฏิบัติที่น ามาใช้ในวิชาโลจิ
               สติกส์แบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถเสริมสร้างพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตามมาตรฐาน Curriculum Mapping ได้

               และ ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจผู้เข้าร่วมนิทรรศการ เป็นการถามความพึง
               พอใจในความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมนิทรรศการมี 5 ข้อ ได้ผลค่าเฉลี่ยของแต่ละข้อตีความได้ว่ามีความพึงพอใจ
               ระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 1 ข้อ โดยข้อที่ได้ระดับ มากเนื่องจากผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความ
               คิดเห็นเพิ่มเติมว่าอยากให้เวลาในการด าเนินกิจกรรมมากขึ้น


               สรุป
                       เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการแนวทางการปฏิบัติที่ดี ได้น าระบบต่าง ๆ ได้แก่ ระบบพี่เลี้ยง ระบบเพื่อน
               ช่วยเพื่อน และระบบทบทวนหลังปฏิบัติ เข้ามาใช้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรม ท าให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยน

               ความรู้และมีทัศนคติที่ดีระหว่างเพื่อนในห้องมากขึ้น
                       การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการปฏิบัติที่ดี เน้นให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง ผ่าน
               กระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักศึกษาด้วยกัน ลองผิดลองถูกร่วมกันเกิดเป็นแนวทางการเรียนการ

               สอนแบบผสมผสานจากความรู้ในห้องเรียนสู่การปฏิบัติจริง  ช่วยให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดและได้แสดงออกถึง
               ความสามารถที่ตัวเองมีได้อย่างเต็มที่ และเปิดกว้างท าให้นักศึกษาช่วยเหลือกันเป็นทีมในการจัดกิจกรรมตั้งแต่
               การ  Workshop  จนถึงการจัดนิทรรศการ และเป็นการให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิด
               ประโยชน์และใช้ได้จริง


               บรรณานุกรม


               วิเชียร  เกตุสิงห์. “ค่าเฉลี่ยกับการแปลความหมาย: เรื่องง่าย ๆ ที่บางครั้งก็ผิลพลาดได้” ข่าวสารการวิจัย
                      การศึกษา. 18(3): 8-11 กุมภาพันธ์ – มีนาคม 2538.
   594   595   596   597   598   599   600   601   602   603   604