Page 601 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 601

595


               causes  a  form  of  media  management  and  user  interface  for  easy  access,  for  responds
               directly to the needs of the user experience.


               Key words:  Knowledge Management, Knowledge Bank for Community, KM Process

               บทน า

                       ในอดีตองค์ความรู้ หรือภูมิปัญญาของไทยอยู่ในพื้นที่แตกต่างและห่างไกล กระบวนการถ่ายทอดจาก
               รุ่นสู่รุ่นสูญหาย ผ่านช่องว่างระหว่างวัย องค์ความรู้หรือภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่าขาดการดูแลรักษาและจัดเก็บ
               อย่างเป็นระบบ ความรู้ภาควิชาการและการปฏิบัติในชุมชน ต่างเดินทางเป็นเส้นขนานกัน ฐานความรู้หรือ
               การศึกษาขาดหายไปท่ามกลางกระแสโลกาภิวัฒน์

                       คลังความรู้ชุมชน ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่ง ของสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
               ราชมงคลล้านนา  มีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมและพัฒนาองค์ความรู้ที่จ าเป็นส าหรับชุมชนต่างๆ ของประเทศ
               ไทย โดยยึดหลักการเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง และการพัฒนาที่ยั่งยืน การด าเนินการจัดหา
               รวบรวมองค์ความรู้ตามความต้องการของชุมชน  ผ่านเครือข่ายภายในและภายนอก นักวิชาการ นักวิจัย

               เครือข่ายภาคประชาชน เพื่อน ามาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประมวลผลให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย น าไปสู่การ
               ปฏิบัติจริงได้ มุ่งเน้นการประสานให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้อยู่ตลอดเวลา เกิดพลวัตการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
               เพื่อน ามาจัดเก็บอย่างเป็นระบบและเผยแพร่ต่อไป โดยมีการท าระบบสารสนเทศ คลังความรู้ชุมชน ซึ่งอยู่ใน

               รูปแบบเว็บไซต์ www.Kaewpanya.com ซึ่งได้พัฒนามาจนถึงปัจจุบัน

                       แต่ในปัจจุบันรูปแบบสื่อองค์ความรู้ มีจ านวนมากและหลากหลาย  ไม่ตรงต่อความต้องการของชุมชน
               และการเข้าถึงองค์ความรู้ที่ยากส าหรับผู้เข้าใช้งาน แต่การที่จะจัดการข้อมูลหรือองค์ความรู้ที่หลากหลาย
               รูปแบบ นั้นเป็นปัญหาใหญ่ในการจัดการและก่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่เกินความจ าเป็นและไม่ตรงต่อความ

               ต้องการองค์ความรู้ที่แท้จริงท าให้เป็นขยะสารสนเทศ จึงมีความจ าเป็นจะต้องมีการแบ่งหมวดหมู่ ประเภท ให้
               ชัดเจน วางระบบให้มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกันและสืบค้นได้ง่าย มีวิธีการจัดเก็บและและแบ่งปัน รวมถึง
               การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้การสื่อสารและเผยแพร่ หลากหลายช่องทาง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและมีหน่วยงานที่
               ร่วมแบ่งปันความรู้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน  กลุ่มงานคลังความรู้ชุมชน สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่

               ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จึงได้น ากระบวนการจัดการความรู้ KM Process 7 ขั้นตอน
               1.การบงชี้ความรู Knowledge  Identification)  2.การสรางและแสวงหาความรู Knowledge  Creation
               and Acquisition) 3.การจัดความรูใหเปนระบบ (Knowledge Organization) 4.การประมวลและกลั่นกรอง

               ความรู้(Knowledge Codification and Refinement) 5.การเขาถึงความร ู (Knowledge Access) 6.การแบ
               งปนแลกเปลี่ยนเรียนรู Knowledge Sharing) 7.การเรียนรู เพื่อน ามาพัฒนาใช้เป็นรูปการจัดการความรู้ คลัง
               ความรู้ชุมชน เพื่อใช้ในการวิเคราะห์สังเคราะห์ก าหนดรูปแบบเพื่อตอบสนองตรงต่อความต้องการของผู้ใช้งาน
               อย่างแท้จริง

               วิธีการด าเนินงาน
                   1.  ศึกษาข้อมูล โดยการทบทวนสรุปบทเรียน (After action review) จากรูปแบบการด าเนินงานของ
               คลังความรู้ชุมชนที่ผ่านมา โดยการประชุมกลุ่มงานคลังความรู้ชุมชน เพื่อร่วมกันทบทวนกระบวนการท างาน

               แต่ละขั้นตอน เพื่อค้นหาโอกาสและอุปสรรคในการด าเนินการ จากการเรียนรู้จากบทเรียนที่ผ่านมา (Lesson
               Learned) เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงให้เกิดวิธีการในการวางแผนการจัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน
   596   597   598   599   600   601   602   603   604   605   606