Page 601 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 601
595
causes a form of media management and user interface for easy access, for responds
directly to the needs of the user experience.
Key words: Knowledge Management, Knowledge Bank for Community, KM Process
บทน า
ในอดีตองค์ความรู้ หรือภูมิปัญญาของไทยอยู่ในพื้นที่แตกต่างและห่างไกล กระบวนการถ่ายทอดจาก
รุ่นสู่รุ่นสูญหาย ผ่านช่องว่างระหว่างวัย องค์ความรู้หรือภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่าขาดการดูแลรักษาและจัดเก็บ
อย่างเป็นระบบ ความรู้ภาควิชาการและการปฏิบัติในชุมชน ต่างเดินทางเป็นเส้นขนานกัน ฐานความรู้หรือ
การศึกษาขาดหายไปท่ามกลางกระแสโลกาภิวัฒน์
คลังความรู้ชุมชน ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่ง ของสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลล้านนา มีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมและพัฒนาองค์ความรู้ที่จ าเป็นส าหรับชุมชนต่างๆ ของประเทศ
ไทย โดยยึดหลักการเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง และการพัฒนาที่ยั่งยืน การด าเนินการจัดหา
รวบรวมองค์ความรู้ตามความต้องการของชุมชน ผ่านเครือข่ายภายในและภายนอก นักวิชาการ นักวิจัย
เครือข่ายภาคประชาชน เพื่อน ามาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประมวลผลให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย น าไปสู่การ
ปฏิบัติจริงได้ มุ่งเน้นการประสานให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้อยู่ตลอดเวลา เกิดพลวัตการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพื่อน ามาจัดเก็บอย่างเป็นระบบและเผยแพร่ต่อไป โดยมีการท าระบบสารสนเทศ คลังความรู้ชุมชน ซึ่งอยู่ใน
รูปแบบเว็บไซต์ www.Kaewpanya.com ซึ่งได้พัฒนามาจนถึงปัจจุบัน
แต่ในปัจจุบันรูปแบบสื่อองค์ความรู้ มีจ านวนมากและหลากหลาย ไม่ตรงต่อความต้องการของชุมชน
และการเข้าถึงองค์ความรู้ที่ยากส าหรับผู้เข้าใช้งาน แต่การที่จะจัดการข้อมูลหรือองค์ความรู้ที่หลากหลาย
รูปแบบ นั้นเป็นปัญหาใหญ่ในการจัดการและก่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่เกินความจ าเป็นและไม่ตรงต่อความ
ต้องการองค์ความรู้ที่แท้จริงท าให้เป็นขยะสารสนเทศ จึงมีความจ าเป็นจะต้องมีการแบ่งหมวดหมู่ ประเภท ให้
ชัดเจน วางระบบให้มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกันและสืบค้นได้ง่าย มีวิธีการจัดเก็บและและแบ่งปัน รวมถึง
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้การสื่อสารและเผยแพร่ หลากหลายช่องทาง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและมีหน่วยงานที่
ร่วมแบ่งปันความรู้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน กลุ่มงานคลังความรู้ชุมชน สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่
ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จึงได้น ากระบวนการจัดการความรู้ KM Process 7 ขั้นตอน
1.การบงชี้ความรู Knowledge Identification) 2.การสรางและแสวงหาความรู Knowledge Creation
and Acquisition) 3.การจัดความรูใหเปนระบบ (Knowledge Organization) 4.การประมวลและกลั่นกรอง
ความรู้(Knowledge Codification and Refinement) 5.การเขาถึงความร ู (Knowledge Access) 6.การแบ
งปนแลกเปลี่ยนเรียนรู Knowledge Sharing) 7.การเรียนรู เพื่อน ามาพัฒนาใช้เป็นรูปการจัดการความรู้ คลัง
ความรู้ชุมชน เพื่อใช้ในการวิเคราะห์สังเคราะห์ก าหนดรูปแบบเพื่อตอบสนองตรงต่อความต้องการของผู้ใช้งาน
อย่างแท้จริง
วิธีการด าเนินงาน
1. ศึกษาข้อมูล โดยการทบทวนสรุปบทเรียน (After action review) จากรูปแบบการด าเนินงานของ
คลังความรู้ชุมชนที่ผ่านมา โดยการประชุมกลุ่มงานคลังความรู้ชุมชน เพื่อร่วมกันทบทวนกระบวนการท างาน
แต่ละขั้นตอน เพื่อค้นหาโอกาสและอุปสรรคในการด าเนินการ จากการเรียนรู้จากบทเรียนที่ผ่านมา (Lesson
Learned) เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงให้เกิดวิธีการในการวางแผนการจัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน